Đường vượt biển “khựng” lại vì một... bến tàu

Thi công Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng)
Thi công Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng)
(PLO) - Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) khởi công đầu năm 2014, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng, nhưng  đang “khựng” lại vì bị ngư dân phản đối quyết liệt tại địa điểm thi công của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12). 
Đây là công trình thi công cầu – đường vượt biển dài nhất Đông Nam Á (hơn 15km) nối liền quận Hải An và đảo Cát Hải, với tổng đầu tư hơn 11 ngàn tỷ. Trong đó, Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận một phần khối lượng thi công trị giá 1.000 tỷ đồng.
Đe dọa tiến độ chung của dự án
Công tác thi công xây lắp dự án trên diễn ra từ ngày 15/5/2014, bởi liên danh gồm các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản. Hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai các hạng mục chính của dự án. Phần đường đang tập trung thi công lớp đệm cát thoát nước và xử lý nền đất yếu (cọc cát, bấc thấm) và tập kết vật liệu.
Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra trong tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận định tiến độ thi công của nhà thầu Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn đang chậm so với yêu cầu do đến thời điểm này, công tác xử lý nền đất yếu chưa hoàn thành, chưa thi công hạng mục đắp gia tải; đáng chú ý, việc thi công cầu Sông Cấm triển khai rất chậm (mới bắt đầu làm bờ vây tạo mặt bằng...). 
Do vậy, Bộ yêu cầu Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn tập trung hoàn thành công tác xử lý nền đất; đồng thời tiến hành ngay việc đắp gia tải tại các vị trí đã hoàn thành việc xử lý nền và khẩn trương huy động đủ số lượng vật liệu để chuẩn bị thi công các bước tiếp theo.
Đại diện chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án II (Bộ GTVT) cho biết, các vướng mắc của dự án trên chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vốn đối ứng cho dự án. Cụ thể, trong quá trình thi công phần đường (km0 - km4+501), nhà thầu Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn nhiều lần phải “bó gối” vì vấp phải sự phản đối, cản trở quyết liệt của người dân địa phương là chủ các phương tiện tàu thuyền hàng ngày phải qua lại khu vực sông Cấm để về bến.
“Trên công trường, để có đường vận chuyển vật liệu, chúng tôi phải làm cầu tạm sông Cấm. Nhưng khi triều lên, tàu của ngư dân không qua được cầu để về bến phía bên kia nên họ không cho thi công; thời điểm gay gắt nhất là cuối tháng 7/2015. Thậm chí, ngư dân còn yêu cầu chúng tôi phải tháo nhịp cầu tạm cho tàu đi qua. Đơn vị phải kiến nghị với Bộ và chính quyền địa phương giải quyết sớm, nhưng nghe nói mấy tháng nữa TPHải Phòng mới làm xong bến  để di chuyển tàu của người dân về đó neo đậu.” - ông Lâm Văn Tế, Giám đốc điều hành dự án của Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn nói. 
Theo Bộ GTVT, sự chậm trễ do những nguyên nhân khách quan và chủ quan tại khu vực nhà thầu này thi công nếu không rốt ráo giải quyết sẽ có nguy cơ đe dọa đến tiến độ chung của dự án.
Phó Tư lệnh chỉ đạo, vẫn chậm?
Được biết, có thời điểm Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn đã huy động đến 8 đơn vị thành viên tham gia thi công trên công trường. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra mới đây, Bộ GTVT vẫn yêu cầu nhà thầu này phải tăng cường bổ sung năng lực để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cầu Sông Cấm, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung. 
Ngoài ra, phải nhanh chóng hoàn thành cầu tạm Sông Cấm để đảm bảo việc vận chuyển vật liệu. Đặc biệt, để chủ động kiểm soát tiến độ, Bộ GTVT muốn lãnh đạo “Tổng” này phải thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ dự án; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.
Trao đổi với PLVN, Trung tá Nguyễn Hữu Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch, Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn cho biết thêm: “Chúng tôi xác định đây là dự án quan trọng nên ngay những ngày đầu, đơn vị đã bố trí đầy đủ nhân lực và thiết bị xe máy. Trên công trường, một giám đốc dự án thường xuyên có mặt; về phía lãnh đạo có một phó tư lệnh Binh đoàn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo dự án. Nếu không gặp phải những trở ngại nêu trên thì tiến độ của Trường Sơn rất ổn định”. 
Theo đó, để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong thi công cầu tạm tại Km1+700 (cầu Sông Cấm), Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án II thống nhất các phương án triển khai xây dựng bến tạm mới (do UBND TP Hải Phòng thực hiện) và tổ chức thông tin, tuyên truyền đảm bảo mục tiêu đầu tư xây dựng, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án. 
Cụ thể, để tàu cá của ngư dân lưu thông được vào thời điểm thủy triều lên trong thời gian chờ xây dựng bến tạm mới, Ban Quản lý Dự án II phải chỉ đạo nhà thầu nghiên cứu giải pháp điều chỉnh tĩnh không để tạm thời có thể thông tuyến đường công vụ đảm bảo việc thi công.
Ngoài sự vào cuộc của chủ đầu tư, Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn, nhà thầu lâu nay vốn có tiếng “đánh” đâu thắng đó, giờ cần phải dồn lực để bù tiến độ, không thể vì những trở ngại nói trên mà mang tiếng ì ạch, chậm tiến độ.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.