Đường trên 700 tỷ đồng tại Cà Mau chưa xong đã sụt, sạt và tiếp tục rạn nứt

(PLVN) - Tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc (đường BT) có những vị trí sụt và sạt lở ngày càng tiếp diễn, xuất hiện những vị trí khả năng xảy ra sự cố mới, gây rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án xây dựng tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc (Trần Văn Thời, Cà Mau) với mục tiêu đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ, được tỉnh Cà Mau ký kết và ban giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), từ tháng 5/2015, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý.
Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý. 

Cụ thể, Dự án tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2016. Vào tháng 1/2019, giai đoạn 1 của Dự án (từ Cơi 6 A - Đá Bạc) được thông xe kỹ thuật. Đến ngày 31/1/2020, đoạn đường này xuất hiện một vị trí sụt lún. Nghĩa là đúng 4 năm sau khởi công xây dựng và một năm sau khánh thành, đoạn đường này xuất hiện một vị lún đầu tiên với hàng chục mét (gần cầu Nông Trường 402, ấp Cơi 6 B, xã Khánh Bình Tây). Tiếp đó vào ngày 6/2, trên đoạn đường này, cách vị trí thứ nhất không xa cũng đã xuất hiện một vị trí sụt lún mới, nặng nề hơn. 

Do đó, sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành chức năng chuyên môn vào cuộc, tiến hành tổ chức giám định nhằm tìm ra nguyên nhân. Sau thời gian dài, đến nay kết quả giám định vẫn chưa được công bố. 

Vị trí sụt lún thứ nhất đã được khắc phục, còn vị trí thứ 2 vẫn đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn khi bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu mùa, làm mất hơn nữa mặt đường mà chưa được xử lý khiến việc lưu thông qua khu vực này hết sức nguy hiểm. 

Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân.
Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. 

Cụ thể, giai đoạn 1 của Dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc xây mới 13,8 km đường và 6 cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc, được thông xe kỹ thuật vào ngày 07/1/2019.

Đối với giai đoạn 2 của Dự án là mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng. Giai đoạn này thuận lợi thi công, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm, hiện chưa hoàn thành công trình dù đã trễ hẹn rất lâu theo cam kết. 

Theo đó, có một vài vị trí mặt đường hoàn thành cũng là lúc xuất hiện sụt lún, hoặc rạn nứt có nguy cơ sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là sự cố sụt lún tại vị trí thuộc gói thầu số 25 do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển Huy Hoàng thi công (xã Khánh An, Trần Văn Thời, Cà Mau), phía bên trong là đồng tôm đầy nước, không phải khô hạn như là một tác nhân, làm mất phản áp, theo nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún tại các vị trí thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã nêu trên.

Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án.
Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án. 

Hiện, tại vị trí gần điểm cuối của giai đoạn 2 (giáp với điểm đầu giai đoạn 1) thuộc xã Trần Hợi (Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng đã xuất hiện rạn nứt mặt đường, nguy cơ sụt, sạt lở trong thời gian tới là rất lớn. 

Không hiểu vì lý do gì mà toàn tuyến giao thông có chiều dài chưa tới 30 km, quy mô cấp IV đồng bằng với tổng giá trị hợp đồng trên 700 tỷ đồng thi công mãi không xong, trong khi liên tiếp sụt, sạt, rạn nứt ở những đoạn đã hoàn thành khiếu người dân lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng công trình.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.