Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được quản lý, vận hành thế nào?

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND, ngày 19/10/2020, ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được quản lý, vận hành thế nào? Chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trách nhiệm ban hành biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tổ chức triển khai thực hiện và gửi cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu chậm nhất 10 ngày trước ngày biểu đồ chạy tàu có hiệu lực thi hành.

Quyết định cũng nêu rõ, vé hành khách được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Luật Đường sắt; giá vé vận tải hành khách trên đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội quy định; vé được niêm yết tại các ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trước thời điểm áp dụng.

Về chính sách miễn, giảm giá vé, việc miễn, giảm giá vé cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị thực hiện theo Luật Đường sắt, Chương V Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ, các quy định hiện hành có liên quan và quy định của Thành phố.

Về công tác quản lý tài chính trong hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND nêu rõ phải tuân thủ theo Mục 4 Chương VI Luật Đường sắt và các quy định hiện hành có liên quan. Riêng Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ được hưởng chính sách trợ giá theo quy định hiện hành của Chính phủ, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội căn cứ phương án vận hành và phương án kinh doanh được cấp thẩm quyền duyệt sẽ xây dựng phương án, đề xuất nhu cầu kinh phí chi trợ giá, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí ngân sách hằng năm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới, và khu đề-pô  tại Ba La (Hà Đông). Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h.

Dự án được khởi công năm tháng 10/2011, tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức do dự án chưa thể nghiệm thu và các đoàn tàu chưa được kiểm định an toàn.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chiêm ngưỡng những nét đẹp thanh tú bức tượng Tu sĩ Chăm Pa nghìn năm tuổi

Chiêm ngưỡng những nét đẹp thanh tú bức tượng Tu sĩ Chăm Pa nghìn năm tuổi
(PLVN) - Dù đã không còn tồn tại từ lâu, nhưng vương quốc cổ Chăm – Pa đã để lại trên dải đất đồng bằng ven biển miền Trung nước ta nhiều di sản tượng cổ đặc sắc. Trong số đó phải kể đến bức tượng Tu sĩ Chăm – Pa với phiên bản độc nhất vô nhị. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng bức tượng đã trở về nguyên vẹn trong tay những nhà bảo tồn và đại diện cho một thời kỳ văn hóa Chăm – Pa hưng thịnh. 
Đội SOS 77 Bình Định: Hỗ trợ nhân dân không cần lợi nhuận

Đội SOS 77 Bình Định: Hỗ trợ nhân dân không cần lợi nhuận

(PLVN) - Sửa xe, vá săm, cứu người bị nạn trong đêm, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ khắc phục thiên tai… tất cả đều 0 đồng, không lợi ích. Đó là những việc làm đầy ý nghĩa của Đội SOS 77 do các bạn trẻ ở tỉnh Bình Định đã làm và nhận được nhiều sự ủng hộ trong thời gian qua.

Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước
(PLVN) - Trong hai ngày 22-23/11/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 360 công dân Việt Nam về nước an toàn. 

Thực hư chuyện hồn ma dưới chân Vạn Lý Trường Thành dài gần 7 nghìn cây số

Thực hư chuyện hồn ma dưới chân Vạn Lý Trường Thành dài gần 7 nghìn cây số
(PLVN) - Vạn Lý Trường Thành là một công trình kiến trúc hùng vĩ, một tấm chắn phòng ngự bảo vệ biên giới phía Bắc của Trung Quốc. Trường Thành được ca ngợi là một trong những kỳ quan nhân tạo vĩ đại nhất của thế giới, nơi đây luôn hấp dẫn du khách bởi nhiều cảnh quan đẹp cùng với những câu chuyện kỳ bí.

Những gia đình gắn bó với biển và cây rong biển

Những gia đình gắn bó với biển và cây rong biển
(PLVN) - Nghề khai thác và nuôi trồng rong biển ở Việt Nam được đánh giá là triển vọng kinh tế rất lớn, đem lại nguồn thu nhập khá và góp phần lớn vào việc làm thay đổi cuộc sống của người dân. Nhận thức được tiềm năng lớn đó từ rong biển, dù gặp bao khó khăn, vất vả nhưng nhiều hộ dân vẫn quyết tâm bám trụ với cây rong biển từ đời này sang đời khác.

Hám tiền, cô họ lừa bán cả cháu gái sang Trung Quốc

Hám tiền, cô họ lừa bán cả cháu gái sang Trung Quốc
(PLVN) - Chỉ vì hám tiền, Lô Thị Phương (ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đã lừa bán cháu họ sang Trung Quốc. 7 năm sau nạn nhân may mắn trốn thoát về Việt Nam tố cáo kẻ đã nhẫn tâm bán mình kiếm lợi bất chính.  

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬