Đường 40 tỷ đồng ở Kon Tum chưa bàn giao đã hư hỏng

“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
(PLVN) - Tuyến đường thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa kịp bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông và khiến người dân khu vực rất bức xúc.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà, theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm Chủ đầu tư; Ban quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên do tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) làm đại diện.

Ghi nhận tại hiện trường đoạn đường từ điểm giao nhau với Quốc lộ 14 (đoạn gần UBND xã Đăk La), đến hết thôn 2, xã Đăk La, dài hơn 1km, phóng viên đã bắt gặp hàng chục điểm bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Tại hiện trường, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc loang lổ, lổm chổm chỉ thấy cát, đá mà không thấy xi măng. Có đoạn sau khi đổ bê tông xong, đơn vị thi công cho tráng thêm một lớp mỏng hồ dầu (xi măng hòa nước – PV) phủ lên mặt đường. Sau một thời gian ngắn, qua vài trận mưa lớp hồ dầu bị bong tróc, lộ rõ kết cấu mặt đường có dấu hiệu thiếu mác, vì tỷ lệ đá và cát chênh lệnh so với xi măng. Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều. Có những vết nứt toác kéo dài tạo thành khe hở lớn, gãy ngang đường. Hiện tượng “ổ gà” xuất hiện ở nhiều vị trí, khoảng cách giữa mặt đường và lề đường tạo thành bậc cấp, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng
Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng

Đặc biệt, người dân tại khu vực cảm thấy vô cùng bức xúc trước tình trạng có rất nhiều hố ga (hố chứa chất thải - PV) của hệ thống thoát nước bị hư hỏng phần nắp tạo thành những “hố tử thần” nằm chình ình giữa đường chẳng khác đánh bẫy người dân đi lại. Đã có nhiều trường hợp buổi tối người đi đường bị lọt xuống hố gây thương tích nặng. Theo những người dân nơi đây, nếu cơ quan chức năng không sớm khắc phục những “hố tử thần” này thì sớm muộn cũng sẽ xảy ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng người. Lúc đó thì trách nhiệm chẳng biết sẽ qui về ai được?

Ông Trần Văn Minh – Trưởng thôn 2, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (địa điểm thực hiện Dự án) bức xúc: “Bà con họ phàn nàn dữ lắm, đường mới làm xong đã bị bong tróc, nứt ngang dọc, tấm đan bị vỡ gần nửa năm rồi cũng không chịu sửa chữa cho dân đi. Tôi đã phản ánh với ông Tô Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án rồi nhưng không thấy khắc phục. Tôi cho rằng công trình bị thiếu mác nên xuống cấp như vậy. Trong buổi tiếp xúc cử tri với tỉnh tôi đã ý kiến về vấn đề này nhưng mãi không thấy sửa chữa. Với tư cách là người đứng đầu khu dân cư, tôi mong báo chí phản ánh để cơ quan hữu quan khắc phục những tồn tại nêu trên”.

Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân
Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, tạo sự liên kết phát triển kinh tế khu vực xã Đăk La và Ngọc Wang. Từ đó quỹ đất nông nghiệp khu vực lân cận được phát triển tối đa, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đăk Hà nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng. Tuy nhiên, đến nay mục đích chính của tuyến đường bê tông là để phục vụ giao thông lại đang gây ra nhiều nguy hiểm đến tính mạng của người dân. 

Theo thông tin từ lãnh đạo Ban QLDA đoạn đường này do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại Minh làm đơn vị tư vấn giám sát; Liên danh Công ty TNHH Đông Anh và Công ty TNHH Nguyên Minh Kon Tum trực tiếp thi công. Trao đổi với phóng viên về chất lượng tuyến đường, ông Hoàng Văn Thuận – Giám đốc Ban QLDA  cho biết đang cho làm kế hoạch để kiểm tra công tác nghiệm thu. Ban quản lí cũng đã gửi các đơn vị để họ hoàn thiện những hạng mục chưa đạt trước khi nghiệm thu. Hiện nay vốn đã thanh toán được hơn 80% của tổng mức đầu tư dự án. 

Để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân cũng như phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đề nghị chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ quá trình nghiệm thu, đảm bảo cho công trình đạt chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.