Dừng hoạt động toàn bộ bãi giữ xe trên vỉa hè TP HCM

Chậm nhất đến cuối tháng 3, tất cả bãi giữ xe trên vỉa hè tại 24 quận huyện phải ngừng hoạt động.

UBND TP HCM gửi công văn khẩn, chỉ đạo chủ tịch UBND 24 quận huyện rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè ngay trong quý một. Riêng những địa điểm thật sự cần có hoạt động trông giữ xe, chính quyền thành phố yêu cầu xem xét theo hai trường hợp.

Với việc giữ xe có thu giá dịch vụ, giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông xe miễn phí, UBND quận huyện xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).

Bãi giữ xe trên vỉa hè quận 1,TP HCM. Ảnh: Duy Trần

Bãi giữ xe trên vỉa hè quận 1,TP HCM. Ảnh: Duy Trần.

Công văn của UBND TP HCM nêu rõ, thành phố có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị.

Hiện có 48 bãi giữ xe tại vỉa hè - được mệnh danh là đất "vàng" ở quận 1 - do các phòng, ban của quận này đứng tên. Thành phố yêu cầu UBND quận 1 phải thanh tra công tác quản lý các bãi xe này, xử lý nghiêm các sai phạm (không phép) và báo cáo kết quả cho UBND thành phố.

Về việc này, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết, các bãi xe này đã tồn tại nhiều năm qua các thời kỳ lãnh đạo quận. Quan điểm cá nhân ông là "đình chỉ ngay", sau đó sẽ xem xét kỹ từng trường hợp theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

"Việc chấm dứt các bãi giữ xe này sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc vốn đã quá tải. Chấm dứt các bãi giữ xe này cũng sẽ đụng chạm đến các cá nhân, nhóm lợi ích nhưng tôi sẽ kiên quyết dẹp bỏ ngay trong hôm nay", ông Hải khẳng định.

Trong cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng "vỉa hè giống như mảnh đất vàng", chỉ cần kinh doanh một tiếng cũng kiếm được 2-3 ngày tiền chợ. Nên cơ quan quản lý chỉ cần buông lỏng là lối của người đi bộ bị chiếm dụng ngay.

Theo Phó chủ tịch, nếu không nhìn nhận đúng vấn đề mà quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, giao cho đơn vị nào cũng phải tuân thủ hai nguyên tắc đảm bảo giao thông và có trách nhiệm quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.