Dừng đăng kiểm do chưa nộp “phạt nguội”: Quy định không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ

(PLO) -Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật  (KTVBQPPL), Bộ Tư pháp đã kiến nghị xử lý nội dung việc “dừng đăng kiểm” do chưa nộp “phạt nguội” nêu tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT.
 
Dừng đăng kiểm do chưa nộp “phạt nguội”: Quy định không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ

Không đủ căn cứ pháp lý để quy định về trường hợp không kiểm định

Theo đó, khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (TT 70) quy định: “Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới: 6… kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”. Điều này có nghĩa là cơ quan đăng kiểm sẽ không kiểm định xe cơ giới khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. 

Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Cục  KTVBQPPL cho rằng quy định này có một số điểm không phù hợp, cụ thể là: Nội dung quy định tại khoản 6 Điều 4 TT chưa phù hợp với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (GTĐB). Theo Luật GTĐB thì xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (khoản 3 Điều 55); Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới (khoản 6 Điều 55). Như vậy, việc thực hiện kiểm định là trách nhiệm theo luật đối với chủ phương tiện cũng như cơ quan đăng kiểm. Chủ phương tiện có trách nhiệm đưa phương tiện đi kiểm tra định kỳ và cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm thực hiện việc kiểm định để kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Luật GTĐB không quy định về trường hợp không kiểm định. Trong khi đó, quy định tại khoản 6 Điều 4 TT 70 dẫn đến có trường hợp chủ phương tiện và cơ quan đăng kiểm không thực hiện được trách nhiệm kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông, ngay cả khi lý do không thuộc về kỹ thuật hoặc bảo vệ môi trường (ví dụ như theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông do xe có vi phạm được phát hiện bằng các phương tiện kỹ thuật).

Ngoài ra, quy định tại khoản 6 Điều 4 TT 70 về trường hợp không kiểm định khi có đề nghị của cơ quan có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo (với phạm vi không chỉ về lý do kỹ thuật và bảo vệ môi trường) cũng không đầy đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền. Mặc dù Luật GTĐB quy định Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên, Luật GTĐB không quy định và cũng không giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về trường hợp không kiểm định. 

Dừng kiểm định phải được quy định cụ thể, hợp pháp, rõ ràng, minh bạch

Cục KTVBQPPL cũng cho rằng, nội dung quy định tại khoản 6 Điều 4 TT chưa rõ ràng, thiếu minh bạch. Cụ thể là: Một là, không xác định rõ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đề nghị không kiểm định là cơ quan nào? Căn cứ, điều kiện để đề nghị không kiểm định là gì? Hai là, không xác định rõ phạm vi nội dung của “xe có vi phạm đã cảnh báo” (chỉ liên quan đến an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường hay còn những vi phạm khác?); Ba là, không có sự phân biệt để có cách xử lý hợp lý, công bằng giữa trường hợp chủ phương tiện được thông báo và trường hợp chủ phương tiện không được thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc xe có vi phạm trước khi đưa xe đến kiểm định. Sự thiếu rõ ràng, minh bạch của quy định này gây ra khó khăn, vướng mắc trong việc hiểu và áp dụng thống nhất pháp luật đối với cả cơ quan nhà nước cũng như người dân. 

Cục KTVBQPPL nhận thấy, với tính chất của kiểm định là kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện (điều kiện quan trọng để xe cơ giới tham gia giao thông được quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật GTĐB, việc đặt ra các trường hợp không kiểm định, đặc biệt là lý do không thuộc về kỹ thuật hoặc bảo vệ môi trường (như trường hợp theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông do xe có vi phạm được phát hiện bằng các phương tiện kỹ thuật thời gian vừa qua là một ví dụ) cần cân nhắc, đánh giá thận trọng, nhất là về tác động về kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch của văn bản, Cục KTVBQPPL đề nghị Bộ GTVT xử lý ngay quy định chưa phù hợp tại khoản 6 Điều 4 TT 70.

Trường hợp qua rà soát cho thấy cần thiết có quy định về trường hợp tạm dừng kiểm định để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT cần nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền quy định cụ thể, bảo đảm tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch để thực hiện đúng và hiệu quả quy định của Luật GTĐB về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

H.Thủy – H.Thư
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí phải tham gia phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng bầu cử để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc

Báo chí phải tham gia phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng bầu cử để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc
(PLVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trung Việt mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành với tỉnh Cà Mau, tích cực thông tin về công tác chuẩn bị cũng như để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp.

“Bật mí” cách tiết kiệm tiền điện mùa nắng nóng

“Bật mí” cách tiết kiệm tiền điện mùa nắng nóng
(PLVN) - Để người dân giảm bớt nỗi lo “tiền điện” mỗi khi hè sang, Tổng công ty Điện lực miền Bắc “bật mí” cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu. 

Nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vẫn cao

Nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vẫn cao
(PLVN) - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh lưu ý khi trực tiếp kiểm tra, giám sát tại điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đợt 2) Bệnh viện Đa khoa Đống Đa sáng nay (24/4).

Cao Bằng chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân đúng tiến độ, nghiêm túc

Cao Bằng chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân đúng tiến độ, nghiêm túc
(PLVN) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang bước vào giai đoạn nước rút. Nhân dịp này, ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Cao Bằng đã có những chia sẻ về công tác chuẩn bị bầu cử của địa phương.

Cà Mau: Cần khẩn trương hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Nam Bắc

Cà Mau: Cần khẩn trương hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Nam Bắc
(PLVN) -Một bản án của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật, được Tòa án nhân dân tối cao trả lời không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đã hoàn tất quá trình thi hành án cần được tiếp tục thực hiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376