'Đua nhau' gắn mái che xe máy, đối diện mức phạt tiền triệu

Xa máy gắn mái che tham gia giao thông tại khu vực Chợ Bắc Kạn. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Kạn
Xa máy gắn mái che tham gia giao thông tại khu vực Chợ Bắc Kạn. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Kạn
Trên không ít tuyến đường các tỉnh miền núi đang xuất hiện những chiếc xe máy gắn thêm "mái" che mưa, nắng lưu thông. Công an khuyến cáo, những chiếc ô, bạt chỉ để che phương tiện khi dừng đỗ, còn khi lưu thông có thể bị phạt 800 - 1 triệu đồng...

Mái che xe máy với màu sắc bắt mắt mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vài năm, đắt hàng vào mùa nắng nóng. Tại một số thành phố, trong đó có Lạng Sơn, Bắc Kạn gần đây, người dân không còn lạ khi thấy xe gắn máy lắp “mái che” trên đường.

Nhìn bên ngoài, các "mái”, "nóc" xe có thể giúp người điều khiển che nắng, mưa. Tuy nhiên, theo Cảnh sát giao thông, các phần phụ của xe này lợi ích thì ít mà nguy cơ tai nạn thì nhiều.

Cụ thể, mái che được lắp khá cồng kềnh, làm giảm tầm nhìn của các phương tiện cùng lưu thông, nhất là ở khu vực đông dân cư. Xe di chuyển, đặc biệt trong điều kiện mưa to gió lớn, phần bạt che sẽ cản gió, khiến người điều khiển gặp khó khăn. Mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

"Công dụng chính của những chiếc ô, bạt này chỉ để che nắng, mưa khi dừng, đỗ phương tiện chứ không nên dùng để lưu thông trên đường", Công an tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo, đồng thời cho biết thêm. "Hành vi lắp thêm mái che xe máy là hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng phương tiện giao thông là vi phạm vào khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ".

Cũng theo Công an tỉnh Bắc Kạn, căn cứ điểm c, khoản 4, điều 30 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với hành vi này chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (nếu chủ xe là cá nhân), bị phạt từ 1,6 triệu đồng đến 2 triệu đồng (nếu chủ xe là tổ chức).

"Mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm theo các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người khác khi tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân biết, không tự ý lắp thêm mái che, thay đổi kết cấu khi lưu thông trên đường", Công an tỉnh Bắc Kạn kêu gọi.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.