Dự án CHK quốc tế Long Thành tác động nợ công cao nhất 0,28% GDP

(PLO) - Hôm nay (4/6), một lần nữa Quốc hội xem xét về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước khi bấm nút quyết định.
Tổng đầu tư giảm so với khái toán
Tại kỳ họp trước, tính khả thi trong các phương án huy động vốn được Chính phủ đưa ra cho dự án này khiến nhiều Đại biểu Quốc hội băn khoăn vì lo ngại sẽ “đe dọa” đến an toàn nợ công vốn đang sắp “chạm ngưỡng”.
Trước đề nghị cần làm rõ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, đánh giá tác động của việc thực hiện dự án đối với vấn đề nợ công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, theo tính toán của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Dự án có tính khả thi cao. Dự án đầu tư mới đang ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nên chưa được nghiên cứu chi tiết về hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, qua tính toán báo cáo tiền khả thi, chỉ số nội hoàn tài chính (FIRR) đối với hạng mục nhà ga là 13,9% xem xét cho thời hạn 25 năm.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5.236,39 triệu USD, giảm 2.601 triệu USD so với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã trình Quốc hội do điều chỉnh quy mô, phạm vi thu hồi đất, đền bù và tái định cư, phân kỳ đầu tư cho phù hợp với nhu cầu chỉ đầu tư, không đưa vào Dự án các hạng mục đầu tư triển khai theo phương án xã hội hóa khác  và giảm các chi phí khác... 
Vì thế, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và Bộ Tài chính đánh giá, trong các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công của dự án cao nhất là 0,28% GDP. 
Nên thu hồi đất một lần
Chính phủ đề xuất thu hồi 2.750ha đất phục vụ trực tiếp cho Dự án. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, ngoài nhu cầu đất trực tiếp dùng cho Dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng rất cần thiết, không nên tách rời Dự án và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau. 
Theo ý kiến của Bộ Quốc phòng, các sân bay thường được thiết kế với vai trò lưỡng dụng (dân dụng và quân sự), Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, đáp ứng cả hai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong tương lai, cần nghiên cứu giảm cường độ hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (kể cả hoạt động bay quân sự) để ưu tiên phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại. 
Vì vậy, Cảng HKQT Long Thành đầu tư tùy theo từng giai đoạn nhưng cần thiết bố trí phân khu chức năng quân sự riêng biệt. Dự kiến, diện tích đất 1.050ha sử dụng vào mục đích quốc phòng sẽ dùng để xây dựng khu doanh trại, nhà để máy bay, sân đỗ máy bay...

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.