Dự án cầu Ghềnh: Chủ đầu tư “khen” nhà thầu, Cục Đường thủy nói gì?

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Cty CP quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này."
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Cty CP quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này."
(PLO) - “Tôi không biết chủ đầu tư chọn đâu ra đơn vị này, nhưng thực tế nhà thầu thiếu kinh nghiệm địa phương, công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông kém. Do đó, phải thay ngay vì sự an toàn, tiến độ của công trình”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang trả lời Báo PLVN ngày 6/5.

Tàu đứt dây cách 120m, vì sao không ngăn được?

Như tin đã đưa, sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh hôm 20/3, rạng sáng 24/4 lại xảy ra sự cố sà lan đứt dây đâm va vào sà lan đang thi công ở khu vực trụ T1 cầu Ghềnh (Đồng Nai); vì thế, Bộ GTVT đã lệnh cho TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phải thay thế ngay nhà thầu đang làm nhiệm vụ điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đoạn đang thi công công trình trên sông Đồng Nai.

Tuy nhiên, trả lời Báo PLVN sau khi nhận được thông tin trên, đại diện chủ đầu tư - ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III (TCty ĐSVN) vẫn khẳng định: “Biên bản của Công an, Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này không xác định được lỗi của đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiện. Gói thầu này trị giá chỉ vài tỷ đồng và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của mình”.

Cục trưởng Cục ĐTNĐ (Bộ GTVT) Hoàng Hồng Giang đã tỏ ý phản bác quan điểm của vị đại diện TCty ĐSVN rằng: “Tàu kéo đứt dây cách vị trí thi công tới 120m - một khoảng cách khá xa, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không biết, chỉ đến khi xô va vào rồi mới hay. Trong tình huống này, lẽ ra “anh” phải biết và phải chủ động phát tín hiệu hoặc lao ra ngăn chặn ngay. Điều đó cho thấy nhà thầu đang làm nhiệm vụ ở đây không có kinh nghiệm, không thông thạo địa bàn” .

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công cầu Ghềnh. Bộ GTVT yêu cầu TCty ĐSVN phải khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay; đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

“Công an nói không phối hợp với ông này...”

Trả lời câu hỏi vì sao đại diện chủ đầu tư đánh giá nhà thầu “vẫn làm tốt” mà Cục ĐTNĐ vẫn nằng nặc đề xuất thay, Cục trưởng Giang chứng minh: “Thông thường, một trạm điều tiết trên sông - đơn vị đảm bảo an toàn ngoài việc bố trí phương tiện, nhân lực điều tiết còn phải phối hợp với lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông đường thủy địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu hiện tại thực hiện công tác chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng rất kém”.

“Thực tế, sà lan va vào không gây ảnh hưởng gì nhiều, đặc biệt không ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Còn trên sông, đơn vị đảm bảo giao thông hay chúng tôi thì làm sao mà kiểm tra được các phương tiện đi lại, bằng lái của người điều khiển phương tiện...? Nhưng việc như thế phải là Công an, Thanh tra giao thông mới có thẩm quyền chứ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III thắc mắc.

Trong khi đó, sáng qua (6/5) trao đổi với PLVN, ông Hoàng Hồng Giang vẫn nhấn mạnh: “Tôi khẳng định trước hôm xảy ra sự cố xô va (24/4), công tác phối hợp giữa đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn với lực lượng chức năng là rất kém. Theo anh em báo cáo về thì Công an thủy ở Đồng Nai nói họ không phối hợp với ông này (nhà thầu đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn đường thủy - PV)”.

Nguồn tin trên còn cho biết, cũng trong hôm qua, các cơ quan liên quan đã có cuộc họp bàn về dự án này và cùng thảo luận về quyết định có hay không việc “thay ngựa giữa dòng” sau sự cố hôm 24/4. “Bên tôi có anh Duy - Cục phó dự họp, và chúng tôi vẫn chỉ đạo bảo lưu quan điểm phải thay thế nhà thầu để đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối cho công trình “về đích” đúng tiến độ. Bởi đã xảy ra sự cố sập cầu một lần rồi, thiệt hại quá lớn rồi mà không khắt khe khâu an toàn thì cực kỳ nguy hiểm, tai nạn đường thủy nhiều khi chỉ xảy ra trong một tích tắc”, Cục trưởng Giang nói.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.