Dự án Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Loạt sai phạm từng bị che giấu

(PLO) - Sau loạt sai phạm dẫn đến hư hỏng liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 18/10, Đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiến hành thanh tra đột xuất toàn tuyến theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. 
Dự án Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Loạt sai phạm từng bị che giấu Sử dụng chất liệu cấp thấp để vá tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, khác với những gì nội dung công tác thanh tra nêu, ông Đỗ Kim Chung, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đây chỉ là cuộc thanh tra đơn thuần, bình thường trong quá trình đưa Dự án vào sử dụng. Điều này khiến dư luận hoài nghi, liệu những sai phạm có tiếp tục bị che giấu như những gì VEC đã thể hiện thời gian qua và mong muốn Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc làm rõ…

Đa phần đơn tố cáo sai phạm trong Dự án là đúng 

Quá trình tìm hiểu Dự án này, PV PLVN có được thông tin, vào cuối năm 2017, VEC nhận loạt đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có các hành vi “vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý Dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của đảng viên…”.

Nội dung đơn tố cáo nêu ông Thành “đã trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý Dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình ở các gói thầu A1, A2 (đoạn vay vốn Ngân hàng Thế giới - WB) và gói thầu 4, 5 (vay vốn của JICA, Nhật Bản).

Người tố cáo đề nghị VEC kiểm tra chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ở Km 77, đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị Đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt).

Ngoài ra, đơn tố cáo cũng cho rằng nhà thầu đã không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 (từ Km 41 - Km 42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam)…

Ngày 17/7/2018, VEC đã có kết luận xác minh các nội dung tố cáo một số biểu hiện vi phạm của Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo kết luận của VEC, chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận. Do đó, trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

Kết luận chỉ ra Ban quản lý Dự án sử dụng vật liệu của mỏ đá Hương Mao tại gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt, không theo mẫu chung của Dự án. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

VEC cũng cho biết sau khi đưa vào khai thác (từ ngày 2/8/2017), đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), xuất hiện nhiều vết nứt bê tông. Ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến và tiến hành khoan cắt, vá víu bê tông nhựa. “Với vai trò Giám đốc Ban quản lý Dự án, ông Thành giấu kín thông tin này”, kết luận nêu.

Điều đáng nói, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC xác nhận, đa phần nội dung đơn tố cáo đúng. Tuy nhiên, kết luận sau đó lại không được công khai và trong phần kiểm điểm trách nhiệm, đơn vị này chỉ yêu cầu những tập thể, cá nhân chỉ…. rút kinh nghiệm.

Chưa xong vẫn tiếp tục khai thác

Những ngày qua, thực tế tại Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho thấy, hiện còn 76km hàng rào bảo vệ cao tốc chưa đóng được trên tổng số khoảng 300km. Trong đó, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (vốn JICA) còn khoảng 28km, đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi (vốn WB) còn khoảng 48km.

Thông tin này cũng được ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận. Ông Thành cho biết, theo cam kết của địa phương, trong tháng 10/2018 sẽ bàn giao hết mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Chính vướng mắc này khiến việc đóng hàng rào rất chậm, mỗi ngày chỉ làm được vài chục mét. 

Ngoài ra, cũng lời ông Nguyễn Tiến Thành, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa trả được nhiều tuyến đường dân sinh cho địa phương sau khi đưa cao tốc vào khai thác. Theo đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 14 tuyến đường phải trả nhưng vẫn vướng mắc đến 12 tuyến. Đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi tổng cộng 48 tuyến nhưng vướng mắc đến 35 tuyến.

Trong khi đó, tại Thông báo số 27 của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về việc đồng ý cho đưa vào khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 2/9/2018, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện nhiều đầu việc. Cụ thể, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu sớm thi công hoàn thiện các hạng mục lề đường, mái taluy, trồng cỏ, hệ thống đường gom, đường ngang, các đoạn hàng rào bảo vệ chưa được giải phóng mặt bằng, cống chui dân sinh, các máng thu gom nước trên mái taluy.

Rà soát, xác định lại các vị trí cục bộ không đảm bảo độ bằng phẳng theo quy định tại gói thầu A1, A3 và có kế hoạch khắc phục trong thời gian bảo hành; rà soát lại cao độ lắp đặt hàng rào bảo vệ trên toàn tuyến và điều chỉnh để đảm bảo động vật không đi vào đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Thế nhưng, trả lời phóng viên về tình trạng hàng rào bảo vệ vẫn chưa được đóng hết, có đưa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác trở lại hay không, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC khẳng định: “Vẫn khai thác và trong quá trình đó sẽ hoàn thiện dần chứ không khác được”.

Đặc biệt, ngoài tình trạng hư hỏng mặt đường, khi đang tiến hành sửa chữa, các công nhân còn phát hiện nhiều vệt dầu loang từ mép vỉa lan sang làn đỗ xe khẩn cấp. Theo nhận định của nhiều người, các vệt dầu này có nguy cơ sẽ làm biến đổi thành phần bê tông nhựa, vì vậy trước sau gì đoạn đường cao tốc cũng sẽ bị hỏng.

Ông Thành thông tin, sau khi ghi nhận sự việc, Ban Quản lý Dự án đã trích xuất camera theo dõi trên đoạn đường nhưng không phát hiện điều bất thường. Sự việc cũng không trình báo chính thức lên công an. Hiện phía nhà thầu đã tự khắc phục bóc lên làm lại cả tuyến có dầu loang.

Với phản ánh nêu trên, nhiều người cho rằng, không chỉ vết dầu, những ổ voi, ổ gà bong tróc mặt đường, mà ở đây đang cho thấy “lỗ hổng” trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan với người dân. Và mặc dù Bộ GTVT đã quyết định tiến hành thanh tra đột xuất toàn tuyến nhưng nếu chỉ là “cuộc thanh tra đơn thuần, bình thường trong quá trình đưa Dự án vào sử dụng” như ông Đỗ Kim Chung, Chánh Văn phòng VEC  cho biết thì những sai phạm có tiếp tục bị che giấu như những gì VEC đã thể hiện thời gian qua?  

Vì thế, dư luận mong muốn, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc để làm rõ những sai phạm được PLVN phản ánh; xác định rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân sai phạm; những đoạn tuyến và hạng mục nào bị bớt xén dẫn đến kém chất lượng. 

Cầu VD09B trên tuyến cao tốc có hiện tượng thấm dột từ khi hoàn thành

Sau sai phạm dẫn đến hư hỏng mặt đường vừa được VEC sửa chữa, mới đây, dư luận tiếp tục lên tiếng tố cáo cầu VD09B (ở thôn Phú Lễ 1) và cầu chui qua thôn Phú Lễ 2 (cùng ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có hiện tượng thấm dột.

Người dân địa phương cho biết, kể từ khi hoàn thành, hai cầu này thường xảy ra hiện tượng thấm, dột nước mỗi khi trời mưa. Chưa hết, cầu VD09B còn lộ những tấm gỗ, bẹ chuối dưới khối bê tông của dầm cầu. Hai bên thành nước vẫn rỉ xuống, chảy dọc theo những vết ẩm mốc đã có từ trước.

Theo tìm hiểu của PLVN, cả hai cầu thuộc gói thầu A3, do Công ty TNHH Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính. Sau đó, Công ty Giang Tô ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO thi công cầu VD09B. Vào năm 2016, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã có đợt kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi kiểm tra, Hội đồng Nhà nước đã chỉ ra nhiều vị trí hư hỏng trên đường cao tốc, trong đó có gói thầu A3 này.

Đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng hiện tượng thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. Cao độ mặt đường tại khe co giãn 2 đầu cầu thấp hơn so với cao độ trên mặt cầu và mặt đường, dẫn đến việc mặt cầu bị tụ thủy khi trời mưa. Nước mưa sẽ chảy xuống 2 khe co giãn và xuống đất. Tình trạng này kéo dài, nước mưa sẽ thấm vào các đầu dầm làm gỉ thép và cáp đầu dầm.

Trao đổi PLVN, ông Trần Văn Tám cho rằng chỉ mới ghi nhận thông tin nhưng chưa có báo cáo cụ thể việc hai cầu thuộc gói thầu A3 bị thấm nước. Theo ông Tám, cầu VD09B ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Hội đồng Nhà nước đã chỉ trước đây và đã sửa xong nên ông cũng “khá bất ngờ” khi biết có hiện tượng thấm nước. Đầu tuần (ngày 22/10), đơn vị sẽ trả lời cụ thể.

Vũ Vân Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xử lý nhà xưởng trái phép tại quận Hà Đông: Phó thủ tướng chỉ đạo, chính quyền vẫn “ngó lơ”?

Xử lý nhà xưởng trái phép tại quận Hà Đông: Phó thủ tướng chỉ đạo, chính quyền vẫn “ngó lơ”?
(PLVN) - Mặc dù Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo, UBND TP Hà Nội và UBND quận Hà Đông liên tục ra văn bản đốc thúc xử lý các nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn phường Vạn Phúc, nhưng người dân cho rằng chính quyền sở thực hiện theo kiểu “đối phó”.

Nam Long công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần thứ 3

Nam Long công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần thứ 3
(PLVN) - Công ty CPĐT Nam Long (HOSE: NLG) chính thức công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần thứ 3 hợp tác cùng ngân hàng Vietcombank. Chương trình lần này được áp dụng cho 650 căn hộ thuộc ba block MP6, MP7, MP8 (dòng Flora) tại dự án khu đô thị Mizuki Park 26 hecta.

Quảng Ngãi đã điều tra truy vết được 879 trường hợp F1

 Quảng Ngãi đã điều tra truy vết được 879 trường hợp F1
(PLVN) - Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi, đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 4 ca nhiễm Covid-19, đang được theo dõi, đặc biệt lực lượng chức năng đã thực hiện điều tra truy vết được 879 trường hợp F1, 6.230 trường hợp F2 và 1.293 đối tượng đi về từ vùng dịch. Lấy mẫu, xét nghiệm được 3.149 lượt.

Tiếp tục sứ mệnh, Vietjet thực hiện trung bình 1 chuyến bay cứu trợ/ngày

Tiếp tục sứ mệnh, Vietjet thực hiện trung bình 1 chuyến bay cứu trợ/ngày
(PLVN) - Trước diễn biễn còn phức tạp của dịch Covid-19 khắp toàn cầu, những chuyến bay đưa đồng bào từ khắp thế giới về nước được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thực hiện với tinh thần nhân đạo và sứ mệnh bảo hộ công dân đã được hãng hàng không Vietjet thực hiện trong suốt những ngày qua.

Tăng cường tính thực tiễn trong Chương trình đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư

Tăng cường tính thực tiễn trong Chương trình đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư
(PLVN) -Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Học viện Tư pháp đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy về đào tạo nghề luật tại Việt Nam. Trong đó, đào tạo nghiệp vụ xét xử, đào tạo nghiệp vụ kiểm sát và đào tạo nghề luật sư là những lĩnh vực đào tạo truyền thống của Học viện, đã khẳng định được chất lượng, hiệu quả đào tạo, góp phần đáng kể vào công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp và đội ngũ luật sư. 

Nissan Việt Nam và TCIE Việt Nam giảm 20 triệu đồng cho khách hàng mua Nissan Sunny

Nissan Việt Nam và TCIE Việt Nam giảm 20 triệu đồng cho khách hàng mua Nissan Sunny
(PLVN) - Nissan Việt Nam và TCIE Việt Nam vừa chính thức thông báo mức giá mới hấp dẫn cho mẫu sedan Nissan Sunny. Theo đó giá ưu đãi đặc biệt của mẫu xe này sẽ được điều chỉnh giảm 20 triệu cho 3 phiên bản. Thương hiệu Nhật Bản cũng đồng thời tung ra các gói quà tặng tiền mặt và phụ kiện dành cho khách hàng mua xe Nissan trong tháng 8/2020.

Bắt giữ các đối tượng trong nhóm cho vay lãi nặng cướp tài sản

Bắt giữ các đối tượng trong nhóm cho vay lãi nặng cướp tài sản
(PLVN) - Với 10 triệu đồng tiền vay từ đầu năm 2018, cộng thêm lãi xuất cắt cổ, đến khi không trả được số tiền lãi, anh Trần Đức Khu ( trú tại Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đã bị phía chủ nợ bắt giữ, đánh đập, ép viết giấy ghi nợ. Nhận được thông tin, Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Mua chịu ma túy, 'lãi' án tù vô thời hạn

Mua chịu ma túy, 'lãi' án tù vô thời hạn
(PLVN) - Được khách đặt mua ma túy, Dềnh đã liên hệ với người đàn ông quen biết ở Lào. Do không có tiền nên Dềnh xin mua chịu rồi “lãi” án tù vô thời hạn.  

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬