Đồng bộ giao thông kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(PLVN) - Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang là cụm cảng có tiềm năng lớn do nằm ở vị trí thuận lợi, mỗi năm đón nhiều tàu mẹ. Vì vậy để tăng công suất cụm cảng này cũng như nâng tầm cụm cảng thì việc phát triển, đồng bộ hệ thống giao thông là điều cấp thiết.

Nhiều dự án giao thông quan trọng

Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đẩy nhanh các dự án giao thông để kết nối liên vùng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm áp lực vận chuyển hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay.

Cảng Cái Mép - Thị Vải  

Các tuyến giao thông huyết mạch nếu đồng loạt đi vào hoạt động sẽ giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự kết nối vùng giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ nói chung.

Ngoài ra, khi nhiều tuyến giao thông cùng đi vào hoạt động sẽ giảm tải mạnh nạn kẹt xe trên quốc lộ 51, giúp giao thương thuận lợi, rút ngắn thời gian, tạo động lực để các nhà đầu tư đổ vốn xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng và khu công nghiệp, định hình dần trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực Đông Nam Á cho Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ trong tương lai.

Tại thời điểm này, hiện có các dự án giao thông lớn đóng vai trò quyết định, kết nối đến Cái Mép - Thị Vải gồm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên; Cầu Phước An; Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa; đường Long Sơn - Cái Mép; đường sau Cảng Mỹ Xuân - Thị Vải,…

Phối cảnh cầu Phước An 

Cụ thể, với dự án cầu Phước An, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công.

Dự án này có tổng chiều dài khoảng 3,76 km, dự kiến sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Khi đi vào hoạt động cầu Phước An sẽ kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây,… giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được thuận lợi hơn.

Giúp đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế

Song song đó cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng là “đại” dự án giao thông đang được hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hết sức quan tâm bởi nó giúp giảm tải QL51 đồng thời kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải giúp tăng công suất cảng.

Để thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng để dồn nguồn lực để làm dự án. Trong đó án thành phần 1 sẽ triển khai trước, với qui mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỉ đồng.

Hơn thế nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Chính phủ quan tâm đến dự án đường sắt từ Cái Mép đến các khu công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ để kéo hàng về cảng, phục vụ đơn hàng đi các nước được thuận lợi hơn.

Bên cạnh các tuyến giao thông lớn, trọng điểm thì đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến giao thông khác để kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Trong đó, dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn I - đoạn từ Cảng Phước An, Nhơn Trạch, Đồng Nai tới thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tuyến). Tuyến đường Phước Hòa - Cái Mép là tuyến kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp (tổng chiều dài 4,44km) sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Dự án Đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tổng chiều dài 9,73km cũng đang được thi công. Đây là trục chính đi qua các khu công nghiệp Cái Mép, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3.

 Quốc lộ 51

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, thời gian qua, tiến độ các tuyến đường kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng. Ban đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn để các dự án thi công nhanh, đặc biệt là rốt ráo giải phóng mặt bằng.

Còn ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định rằng, các tuyến giao thông kết nối sẽ phát huy lợi thế cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy phát triển logistics, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng và cả nước.

Mới đây trong một cuộc họp với các sở, ngành về giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát tiến độ từng dự án, rà soát nhiệm vụ, thủ tục theo quy định để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đặc biệt Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí, sử dụng 7.000 tỉ đồng vốn dự trữ của địa phương tập trung trước cho dự án Cầu Phước An, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và bồi thường giải phóng mặt bằng. Các tuyến giao thông huyết mạch tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải thông suốt giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo sự kết nối vùng giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ nói chung. Ngoài ra, các tuyến giao thông còn giúp đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ trong nhiều năm tiếp theo.

Hải Sơn - Song Phương
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thư của Bộ trưởng Lê Thành Long gửi cán bộ, phóng viên, cộng tác viên nhân dịp Kỷ niệm 35 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số đầu tiên

Thư của Bộ trưởng Lê Thành Long gửi cán bộ, phóng viên, cộng tác viên nhân dịp Kỷ niệm 35 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số đầu tiên
(PLVN) - Hà Nội, ngày 02  tháng 07 năm 2020

Nhân dịp Kỷ niệm 35 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số đầu tiên (10/7/1985- 10/7/2020), thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, tôi xin gửi đến các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí cùng toàn thể công chức, viên chức, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, người lao động đã và đang công tác tại Báo Pháp luật Việt Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

3 mốc son trưởng thành phát triển

3 mốc son trưởng thành phát triển
(PLVN) - Ban Tuyên huấn Trung ương thì chấp thuận và cấp ngay giấy phép, nhưng lại phát sinh việc Bộ trưởng không nhất trí lấy tên báo là “Pháp luật và Đời sống” với lý do là nội hàm quá rộng e rằng không kham nổi, vì lúc đó bộ phận được “cơ cấu” để làm báo thực ra chỉ có mấy người.

Không chỉ bảo vệ lẽ phải bằng pháp luật

Không chỉ bảo vệ lẽ phải bằng pháp luật
(PLVN) - Giữa một “rừng” các tờ báo có gắn tên “pháp luật”, có một điều đặc biệt khiến những người làm báo PLVN tự hào, bởi những người làm báo PLVN qua nhiều thế hệ đã và đang góp phần bảo vệ công lý không chỉ bằng những quy định pháp luật khô khan, mà còn bằng sự nhân văn được thắp lên từ những quan niệm nhân hậu.
Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy...

Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy...

(PLVN) - Năm 1981, sau một thời gian dài mang tên Ủy ban Pháp chế Chính phủ, Bộ Tư pháp được thành lập lại. Bốn năm sau, ngày 3/4/1985, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 57/QĐTC về việc xuất bản tờ báo Pháp luật thường thức nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng ý thức pháp luật cho nhân dân. 

Kẻ hiếp, giết người hàng loạt ở Mỹ nhận tội sau hơn 40 năm

Kẻ hiếp, giết người hàng loạt ở Mỹ nhận tội sau hơn 40 năm
(PLVN) - Joseph James DeAngelo - cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, kẻ đã gieo rắc sự sợ hãi trên khắp bang California trong hàng chục năm trời với hàng loạt những vụ giết người, hiếp dâm, đột nhập, khiến hắn được đặt cho biệt danh “kẻ sát nhân tiểu bang vàng” đã thừa nhận đã giết 13 người và gây ra hàng chục các vụ hãm hiếp, cướp của và bắt cóc khác.

TTXVN ra mắt bản tiếng Việt của "Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021"

TTXVN ra mắt bản tiếng Việt của "Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021"
(PLVN) - Ngày 8/7, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chính thức ra mắt “Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021” bằng tiếng Việt – cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các lãnh đạo, quản lý, các phóng viên, biên tập viên, cũng như những người làm truyền thông doanh nghiệp để thích ứng với môi trường báo chí đang thay đổi nhanh chóng.


Tiếp tục triển khai hiệu quả “đối ngoại trực tuyến”, “ngoại giao Covid”

Tiếp tục triển khai hiệu quả “đối ngoại trực tuyến”, “ngoại giao Covid”
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, chiều 8/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng - đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát kết quả triển khai công tác của Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2020 và đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬