Dồn lực thi công tuyến “xương sống” của huyện Ninh Giang (Hải Dương)

Tuyến đường ĐH 01 huyện Ninh Giang đang được khẩn trương thi công
Tuyến đường ĐH 01 huyện Ninh Giang đang được khẩn trương thi công
(PLVN) -Tích cực, khẩn trương bất kể ngày đêm, tuyến đường ĐH 01 dẫn vào trung tâm huyện Ninh Giang đang được khẩn trương thi công, dồn toàn lực để phấn đấu hoàn thành tuyến đường trước Tết Nguyên đán 2021.

Tuyến đường huyện ĐH 01 (trước kia là quốc lộ 37 đoạn từ km 30+325 đến km 36+0.00) được giao cho UBND huyện Ninh Giang quản lý, khai thác và bảo trì từ tháng 9.2018, chính thức đổi tên thành ĐH 01 vào tháng 10.2018.

Tuyến đường có tổng chiều dài 5,657 km, điểm đầu tại bến phà Chanh (cũ), nay là cầu Chanh, điểm cuối giao với quốc lộ 37 đoạn km 5+657. Trong đó, 2,33 km đoạn thị trấn Ninh Giang đã được đầu tư nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng.

Đầu năm 2020, UBND huyện Ninh Giang phê duyệt quyết định nâng cấp hơn 3,3 km phần còn lại của tuyến đường này, đi qua địa phận các xã Đồng Tâm; Vĩnh Hòa, Tân Hương và Ninh Thành cũ (nay là xã Tân Hương). Tuyến đường cũ nhỏ hẹp với phần lòng đường chỉ rộng khoảng 5 m nhưng phải gánh lượng xe cộ qua lại mỗi ngày rất lớn nên nhiều đoạn đã bị sụt lún, hư hỏng, có đoạn sạt lở dài cả cây số.

Với tổng mức đầu tư hơn 180 tỷ đồng, dự án được chia thành 2 giai đoạn, gồm thi công xây dựng phần nền đường có thiết kế rộng gấp 3 thành 27 m, với mặt đường rộng 15 m và vỉa hè 10 m. Hệ thống thoát nước, biển báo tín hiệu giao thông, điểm dừng đỗ xe buýt và các hạng mục còn lại của công trình đều được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Ông Đỗ Hữu Vang, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh (đơn vị thi công) cho biết: "Móng có vững thì công trình mới bền. Tuân theo nguyên tắc xây dựng này, đơn vị phải phối hợp nghiên cứu, đánh giá và phân loại từng đoạn đường xung yếu để có biện pháp thi công phù hợp, bảo đảm chất lượng".

Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được gần 40% tổng khối lượng công trình, cơ bản hoàn thành 4 cống hộp phục vụ thi công mặt đường.

Đơn vị thi công đã thực hiện được gần 40% tổng khối lượng công trình.
 Đơn vị thi công đã thực hiện được gần 40% tổng khối lượng công trình.

Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người đi đường cũng như hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên, đơn vị đã bố trí 2 xe phun nước định kỳ 3-4 lần mỗi ngày, tăng cường thi công về đêm tại những đoạn đường đi qua trụ sở cơ quan, doanh nghiệp cũng như hàng quán của người dân, cố gắng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, nhất là các hộ kinh doanh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, trong cuộc họp chiều 21.5, UBND huyện Ninh Giang đã thống nhất với đơn vị liên quan phương án di dời 14 cột điện hạ thế (chủ yếu ở các xã Đồng Tâm và Tân Hương), lên kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng một số hộ dân sau khi nhận được phê duyệt giá đền bù từ UBND tỉnh.

Ngoài phần vốn đối ứng từ UBND huyện Ninh Giang, đơn vị thi công đã chủ động ứng trước kinh phí nhằm dồn toàn lực thi công công trình để phấn đấu hoàn thành tuyến đường trước Tết Nguyên đán 2021.

Ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Sau khi hoàn thành thi công, tuyến đường trọng điểm ĐH 01 sẽ đáp ứng 2 mục tiêu phát triển. Đó là mở rộng cửa ngõ tiến vào trung tâm huyện và tạo điều kiện thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Tuyến đường này cũng là trục chính, "xương sống" của đô thị Ninh Giang trong tương lai gần. Cùng với việc nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH 01, hàng loạt những công trình, dự án trọng điểm như 3 khu dân cư nam Tân Hương, Đồng Tâm và Hiệp Lực, các dự án xây dựng chợ huyện, trung tâm thương mại, siêu thị đang được đầu tư, góp phần đưa thị trấn Ninh Giang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025 theo quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hải Dương./.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.