Đổi biển số vàng cho xe kinh doanh: Vẫn còn vướng mắc

CSGT Hà Nội cấp những biển số màu vàng đầu tiên cho các tài xế kinh doanh vận tải, theo quy định tại Thông tư 58/2020.
CSGT Hà Nội cấp những biển số màu vàng đầu tiên cho các tài xế kinh doanh vận tải, theo quy định tại Thông tư 58/2020.
(PLVN) - Từ 1/8/2020, Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện cơ giới đường bộ, các xe kinh doanh vận tải đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng có hiệu lực. 

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu đăng ký. Tuy nhiên, việc cấp đổi biển vẫn còn một số vướng mắc.

Thủ tục đơn giản

Việc bắt buộc các xe kinh doanh vận tải chuyển đổi từ biển trắng sang màu vàng là thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP-2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, tránh ùn tắc giao thông. Việc đổi biển số xe đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải sẽ tạo sự đồng bộ thống nhất trong quản lý các phương tiện vận tải, giúp cơ quan quản lý đánh giá tác động của hạ tầng cũng như điều hành tổ chức giao thông hợp lý, tránh ùn tắc và TNGT.

Thủ tục chuyển đổi biển xe ô tô sang màu vàng rất đơn giản. Bộ Công an đã quy định rõ trong các thông tư, các chủ phương tiện không phải đem xe đến cơ quan công an và cũng không phải cà số máy, số khung. Chủ phương tiện chỉ cần thông báo cho cơ quan công an danh sách biển số xe cần đổi.

Cơ quan công an sẽ căn cứ thông tin khai báo của chủ phương tiện và có trách nhiệm thực hiện thủ tục đổi biển số, hẹn thời gian trả kết quả. Việc này cũng không phát sinh thêm thủ tục hành chính nào. Quá trình đổi biển số, mọi giao dịch liên quan đến biển số (chữ và số không thay đổi) và giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe. Điều này sẽ thuận tiện và không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến các giao dịch thế chấp ngân hàng, đăng ký kinh doanh và các giao dịch khác vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành. 

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, các chủ xe ô tô sau khi đổi sang biển số màu vàng chưa phải cập nhật hồ sơ đăng kiểm, vì vậy, đơn vị đăng kiểm sẽ ghi nhận sự thay đổi của hồ sơ phương tiện vào lần kiểm định gần nhất.

“Chúng tôi tư vấn chủ xe sau khi đổi biển số màu vàng không cần thiết phải đến ngay. Việc cập nhật sẽ được thực hiện trong lần kiểm định sắp tới. Điều này nhằm tránh phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết về đăng kiểm cho chủ phương tiện sau khi đổi biển số”,  lãnh đạo một đơn vị đăng kiểm cho hay.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết, việc xe ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số sang màu vàng không ảnh hưởng đến thời hạn của giấy chứng nhận, tem kiểm định của xe ô tô. Do đó, các xe khi đến kiểm định trong lần kiểm định tiếp theo gần nhất sẽ được các trung tâm đăng kiểm cập nhật, bổ sung hồ sơ, chụp và lưu trữ hình ảnh biển số mới của xe.

Còn trường hợp xe đã đổi biển số màu vàng, còn thời hạn đăng kiểm nhưng chủ xe có nhu cầu kiểm định, cập nhật hồ sơ trước thời hạn đăng kiểm sẽ được các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận kiểm định như đối với các phương tiện bình thường.

Theo ghi nhận của PV, tại các điểm đăng ký cấp đổi biển, lực lượng chức năng sẽ phát tờ khai đăng ký xe theo mẫu, người dân có thể ngồi tại bàn để điền thông tin hoặc mang tờ khai về nhà. Đối với người cấp biển số mới, thủ tục nhanh gọn và có thể được giải quyết trong ngày. Còn người dân đổi biển số màu vàng sẽ được cán bộ CSGT phát giấy hẹn từ ba đến bảy ngày để quay lại lấy biển số.

Hiện nay mỗi phương tiện đổi biển sẽ phải nộp 150.000 đồng. Các thủ tục từ cơ quan công an chặt chẽ nhưng giảm tối đa các thủ tục không có chi phí phát sinh, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của chủ xe và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Từ ý kiến đóng góp của người dân, các cơ quan quản lý… Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho phép phương tiện kinh doanh vận tải được chọn giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng. Trường hợp nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ.

Vướng mắc chờ tháo gỡ

Nhiều tài xế khi đến cấp đổi biển số từ biển trắng sang biển vàng nhưng chưa thực hiện được do chưa có hướng dẫn về giấy phép kinh doanh vận tải. Anh Trần Hữu Thành, tài xế xe taxi công nghệ, chia sẻ anh tranh thủ lên sớm để đổi mới biển số nhưng chưa được, cơ quan chức năng hẹn anh sang tuần quay lại. Anh cho biết nguyên nhân do anh vào Hợp tác xã (HTX) nên chỉ có giấy phép kinh doanh của HTX chứ chưa có giấy phép của cá nhân.

“Trước đây bắt buộc phải vào HTX mới được tiếp tục hoạt động, vì vậy chúng tôi vẫn sử dụng giấy phép của HTX chứ không có giấy phép của cá nhân. Quy định vậy còn rườm rà gây khó cho anh em tài xế, tuy nhiên đây là quy định, đơn vị cấp đổi cũng giải thích đang đợi Cục CSGT hướng dẫn nên hẹn chúng tôi quay lại sau”, anh Thành nói.

Tương tự anh Thành, nhiều tài xế khác đến cấp đổi vào sáng cùng ngày đều phải quay về vì còn vướng quy định chưa được hướng dẫn giải quyết. Theo đại diện Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PC08 - Công an TP.HCM) hiện nay việc cấp mới sẽ được thực hiện ngay sau khi chủ phương tiện hoàn thành các thủ tục. Riêng việc đổi biển sẽ phải chờ 7 ngày để cơ quan chức năng dập mới biển số.

“Chúng tôi đang tổ chức cấp mới cho các phương tiện thuộc công ty, doanh nghiệp và cá nhân có giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với trường hợp taxi công nghệ, xe cá nhân chưa có giấy phép kinh doanh vận tải đang bị vướng và chờ Cục CSGT hướng dẫn”, vị này nói.

Theo một cán bộ đại diện Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định thời hạn đổi biển số màu vàng kéo dài tới ngày 31/12/2021, vì vậy thời điểm này nhiều người dân cũng chưa “sốt sắng” làm ngay.

Đặc biệt, vị này cho biết hiện nay vẫn tạm thời chưa cấp biển số màu vàng cho cá nhân kinh doanh và xe công nghệ do vướng hướng dẫn về giấy phép kinh doanh vận tải. Theo đó, Cục CSGT sẽ có văn bản hướng dẫn trong thời gian tới.

Đổi biển số để quản lý phương tiện chống thất thu thuế

Các chuyên gia giao thông nói rằng, nhiều năm nay, việc các xe ôtô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù’’, “bến cóc” để trốn trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí. Đặc biệt là việc cố tình đi vào khu vực không được phép hoạt động gây ách tắc giao thông mà không phát hiện xử lý và quản lý được.

Điều này dẫn đến gây mất trật tự vận tải, nguy cơ mất an toàn giao thông và thất thu thuế, đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các xe ôtô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính.

Phần lớn các nhà xe đều cho rằng, việc thực hiện đổi màu biển số xe ôtô kinh doanh vận tải tuy có gây một chút tốn kém (khoảng 150.000 đồng/xe), nhưng nếu vì trật tự văn minh chung của ngành vận tải và toàn xã hội thì chi phí đó cũng không đáng kể. Khi xe ôtô kinh doanh vận tải mang biển số khác màu, cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ phân định luồng tuyến hoạt động thuận lợi...

“Việc quy định màu sắc biển số của xe kinh doanh vận tải để dễ dàng phân biệt và thuận tiện trong quản lý là rất cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần giải thích rõ cho người dân hiểu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số. Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các DN có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện” - ông Nguyễn Công Hùng  - Giám đốc Mai Linh Hà Nội cho hay.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.