'Độc chiêu' né cảnh sát giao thông trên sông Hương

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra công tác đảm bảo an toàn trên các du thuyền
Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra công tác đảm bảo an toàn trên các du thuyền
(PLO) - Mỗi ngày trên khu vực sông Hương có đến hàng trăm lượt khách đi trên các thuyền du lịch, tuy nhiên hiện nhiều thuyền vẫn còn lơ là các công tác đảm bảo an toàn cho du khách khi chạy trên sông.

Hiện tại trên khu vực sông Hương có nhiều hoạt động vận tải du lịch đang diễn ra hàng ngày. Trên sông Hương hiện đang có 128 thuyền hoạt động chở khách du lịch được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý về đăng ký đăng kiểm. Tuy nhiên hoạt động của các thuyền du lịch này vẫn còn tồn tại những hạn chế, mất an toàn cho hành khách và chủ thuyền.

6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát đường thủy – Công an tỉnh Thừa Thiên  Huế đã xử phạt 107 trường hợp với tổng số 113 lỗi. Trung tá Lê Viết Sơn – Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy – Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, công tác đảm bảo an toàn với các thuyền du lịch trên sông Hương đã được phòng tham mưu cho Công an tỉnh, trong đó đợt cao điểm được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 5.

Mặc dù đã tuyên truyền và phát tờ rơi cho các chủ thuyền về việc đảm bảo an toàn đường thủy nhưng các chủ thuyền vẫn thường xuyên vi phạm. Nói về những lỗi sai phạm mà các chủ thuyền thường hay gặp, Trung tá Sơn cho biết, các lỗi chủ thuyền hay gặp là bằng cấp không hợp lệ, chở quá số người quy định, không có lệnh xuất bến, thiếu áo phao và phương tiện phòng chống cháy nổ...

Khi phóng viên đề cập đến chuyện ghép khách trên sông, Trung tá Sơn thừa nhận vẫn còn tình trạng này, dẫn đến nguy cơ mất an toàn đối với các hành khách. Tuy nhiên rất khó phát hiện tình trạng ghép khách. Đơn cử, như hai thuyền đang nổ máy và tiến tới gần nhau để ghép khách nhưng khi lực lượng cảnh sát bắt gặp thì họ nói rằng đang đứng giữa dòng để khách ngắm cảnh nên khó xử lý.

Bên cạnh đó, việc tuần tra các du thuyền hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Hoài Nam – Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, hiện vẫn còn tình trạng các thuyền du lịch chạy “chui”.

Giải thích cho việc này, ông Nam cho hay, trước khi chạy, các chủ thuyền phải đăng tài và làm thủ tục xuất bến mới được đi, thế nhưng các thuyền chưa đăng tài lại đậu gần với các thuyền đã đăng tài xong và bắt khách ngay tại đó, khi lực lượng đến thì các chủ thuyền này giải thích rằng chỉ đậu chứ không bắt khách.

Liên quan đến việc các thuyền chạy “chui”, ông Nam biện hộ: “Đa phần các thuyền này đã đăng tài, có thể họ đăng tài lúc 6h để chạy đến 8h, nhưng sau 8h họ vẫn chạy, gọi là các thuyền chạy “chui” chứ thực ra các thuyền này vẫn đủ điều kiện”. Theo ông Nam, nguyên tắc khi thuyền xuất bến bắt buộc phải làm lệnh tại các bến, thế nhưng  các chủ thuyền thực hiện việc này chưa triệt để, ví dụ một thuyền làm lệnh một lần nhưng lại chạy nhiều lần. Còn Đội trưởng Đội tuần tra đường thủy nội địa - Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế Hồ Văn Hồng thì khẳng định rõ ràng: “Thuyền nào không có lệnh xuất bến là chạy chui”.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn TP Huế có 2 bến thuyền du lịch là bến Tòa Khâm và bến thuyền Lê Lợi đều có nhiệm vụ quản lý các thuyền du lịch trên sông Hương. Hiện đa phần các thuyền lại tập trung về khu vực bến Phú Cát để đậu đỗ, thế nhưng hiện tại bến này lại không có bộ phận quản lý. “Vì không có bộ phận quản lý nên thuyền thích đi là đi, thích về thì về”, ông Hồ Văn Hồng cho hay. Cũng do không có bộ phận quản lý nên vẫn có hiện tượng các thuyền vẫn chạy khi chưa làm lệnh  xuất bến và đăng tài.

Trước câu hỏi của PV về việc các thuyền không vào bến nhưng lại bắt khách, ông Trần Minh Vũ –Bến trưởng bến đò Tòa Khâm cho rằng, các thuyền nói trên đậu sai quy định, đậu ngoài khu vực quản lý nên chưa kiểm soát hết được. “Những thuyền này hoạt động không đăng tài mà hoạt động theo hình thức hợp đồng với khách. Ngoài khu vực quản lý của bến thì là đậu đỗ sai quy định, hiện chúng tôi vẫn đang kiến nghị để làm biển cấm”, ông  Vũ nói. Về việc đậu đỗ tại bến Phú Cát, ông Vũ cho biết đó chỉ là bến neo đậu chứ không được chở khách. Khi PV đặt câu hỏi, “nếu khách muốn đi thì sao”, ông Vũ nói: “Đó là việc của khách”.

Những việc lộn xộn trong hoạt động du thuyền trên sông Hương là có và đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc xử lý để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Nếu không siết chặt hoạt động vận tải khách, đảm bảo chất lượng an toàn đối với từng phương tiện thì tai nạn xảy ra như vụ lật tàu ở sông Hàn ở Đà Nẵng là điều khó tránh khỏi... 

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.