Điều phi công sợ nhất khi đang lái máy bay

Khách luôn tự trấn an rằng phi công biết cách để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, tuy nhiên nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) về nỗi sợ hãi lớn nhất khi ông ngồi trong khoang điều khiển. Phi công Mỹ này học bay từ năm 14 tuổi, hiện lái Boeing 757 và 767.

"Phần lớn phi công sợ những thứ họ không thể kiểm soát. Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân trong sai lầm do người khác gây ra. Chúng tôi cũng mất bình tĩnh khi rơi vào hoàn cảnh bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp", Smith viết.

Ông liệt kê những điều nằm ngoài tầm kiểm soát khiến mình sợ hãi nhất: "Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim và va chạm dưới mặt đất là những nguy cơ trên top đầu danh sách của tôi".

Trục trặc máy móc nghiêm trọng là khái niệm chung chỉ hỏng hóc trong quá trình điều khiển phi cơ như mất bánh lái, thang máy, hư hại cấu trúc do mỏi kim loại hoặc ăn mòn...

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Phi công trong buồng lái của một chiếc Boeing 777. Ảnh:AP.

Theo Smith, va chạm với chim khi đang bay là tai nạn thông thường, phần lớn thiệt hại đều nhỏ hoặc gần như không đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp rất nguy hiểm như màn hạ cánh trên sông Hudson vào năm 2009 là do đâm phải một đàn ngỗng Canada.

"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong", Smith phân tích.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến lũ chim xảy ra vào 4/10/1960. Chiếc máy bay mang số hiệu 375 của Eastern Air Lines đâm phải một đàn chim khiến toàn bộ bốn động cơ hỏng, máy bay đâm xuống cảng Boston, 62 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...