Đề xuất xây dựng cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên

(PLVN) - UBND tỉnh Phú Yên đang đề xuất xây dựng cao tốc nối tỉnh này với Tây Nguyên, thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.

UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ ngành trung ương về việc đưa đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên có tính chất kết nối liên vùng, đóng vai trò quyết định cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, vùng duyên hải Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên, đảm bảo quốc phòng an ninh, ổn định chính trị trong khu vực. Cụ thể, là tuyến giao thông kết nối với cảng biển loại II - cảng Vũng Rô (cảng tổng hợp, đầu mối địa phương), cảng hàng không Tuy Hòa, cảng hàng không Buôn Ma thuột, cửa khẩu quốc tế Đăk Ruê (Việt Nam - Campuchia).

Tuyến đường đi qua vùng đất đai rộng lớn có nhiều tiềm năng, nằm trong tam giác phát triển kinh tế vùng Đông Bắc Campuchia, Tây Nguyên, vùng Nam Trung bộ Việt Nam. Đây cũng tuyến giao thông kết nối với các quốc lộ chính yếu, quốc lộ có tính chất liên vùng trong khu vực như đường ven biển, quốc lộ 29, quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đường Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh.

Đây cũng là tuyến giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm như khu kinh tế Nam Phú Yên (một trong tám khu kinh tế trọng điểm ven biển cả nước) với trung tâm kinh tế khu vực Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk), khu kinh tế cửa khẩu Đăk Ruê.

UBND tỉnh Phú Yên đề xuất thực hiện đầu tư đường cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên trong giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó, đoạn từ cảng nước sâu Bãi Gốc thuộc thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (giao với đường Hồ Chí Minh) dài khoảng 100 km với quy mô bốn làn xe vào năm 2030. Đoạn Buôn Ma Thuột (giao với đường Hồ Chí Minh) đến cửa khẩu Đăk Ruê dài 80 km với quy mô hai làn xe.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định rõ đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển; cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy, hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ- Tây Nguyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của quốc gia.

Theo đó, định hướng phát triển không gian vùng như sau: Trục không gian kinh tế động lực Đông - Tây là hành lang kết nối giữa vùng kinh tế ven biển với vùng trung du miền núi phía tây và Tây Nguyên thông qua các tuyến giao thông quốc gia và tỉnh lộ. Trục không gian kinh tế động lực Bắc - Nam là tuyến quốc lộ 1 liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa, gắn kết hai cực động lực là khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định về phát triển kết cấu hạ tầng nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên. Về phát triển không gian kinh tế, chú trọng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, liên kết vùng, phát triển hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Tăng cường liên kết vùng, các địa phương trong quá trình phát triển, nhất là giữa Nam Phú Yên- Bắc Khánh Hòa, Bắc Phú Yên- Nam Bình Định, Phú Yên - Tây Nguyên.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.