Đề nghị họp trực tuyến hàng tháng để tháo gỡ vướng mắc cho Dự án sân bay Long Thành

Đề nghị họp trực tuyến hàng tháng để tháo gỡ vướng mắc cho Dự án sân bay Long Thành
(PLVN) - Chiều ngày 25/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về một số công trình giao thông trên địa bàn và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tiến độ dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai khẩn trương. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn.

Hiện Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đang lập hồ sơ thanh lý cây cao su bàn giao mặt bằng, dự kiến trong tháng 4/2019. Đối với phần diện tích 5.000ha quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất 4 tổ chức.

Đến nay huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất đối với 5.283 hộ dân với 15.716 thửa đất, tổng diện tích trên 30 triệu m2 trên địa bàn 6 xã trong vùng dự án.

Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo huyện Long Thành lập phương án bồi thường đối với 247 hộ thuộc giai đoạn 1 để trình duyệt trong quý II/2019. Đối với các trường hợp còn lại, UBND huyện tiếp tục thông báo thu hồi đất, lập kế hoạch đo đạc, kiểm kê áp giá, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, dự kiến sẻ hoàn thành trong năm 2019.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng kinh phí 305 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục rà phá bom mìn giai đoạn 1 đối với dự án sân bay Long Thành và bố trí nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi công dự án đúng tiến độ.

Đối với diện tích còn lại 3.835ha sẽ tiếp tục xem xét, bố trí vốn và rà phá bom mìn khi cân đối được nguồn vốn; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai công tác giải phóng mặt bằng mặt bằng tuyến 1 và tuyến 3 tỉnh lộ 769D và 769E kết nối vào sân bay trong năm 2019 để có đường công vụ phục vụ thi công sân bay Long Thành khi đi vào khởi công xây dựng (dự kiến năm 2020).

 UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sử dụng. 

Đối với Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đơn vị này ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại địa phương để phục vụ quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng sân bay Long Thành.

Trong đó đặc biệt ưu tiên cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc phạm vi dự án. Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, theo khảo sát, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ cần khoảng 10.000 lao động. Trước mắt, ACV cần khoảng 2.500 – 3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông và 50% lao động qua đào tạo. 

Đối với vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát nhu cầu lao động để có kế hoạch sử dụng nguồn lao động hợp lý. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý cần tạo điều kiện và ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân và con em những hộ có đất bị thu hồi để phục vụ dự án. 

Bộ trưởng GTVT lưu ý tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tính khẩn trương, cấp bách của dự án. Theo đó, trong tháng 4/2019 Bộ sẽ hoàn tất báo cáo cuối kỳ để đến tháng 6/2019 trình Chính phủ phê duyệt và tháng 10/2019 Quốc hội sẽ quyết phương án đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng GTVT yêu cầu ACV, UBND tỉnh Đồng Nai cùng Bộ GTVT hàng tháng tổ chức họp trực tuyến để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm đúng tiến độ của dự án.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về quản lý nhà nước ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Long An tại buổi làm việc và giao cho các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những việc vượt quá thẩm quyền báo cáo để Bộ trình Trung ương xem xét.

Theo đó, ưu tiên nghiên cứu phương án, bố trí vốn thực hiện các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, quốc lộ 62; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông. Đối với các dự án tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội không chỉ Long An và với cả các tỉnh, thành phố lân cận cần xem xét thấu đáo đề xuất của địa phương, xây dựng phương án, hình thức đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.