Dân bức xúc mời lãnh đạo xuống thực địa đường cong

Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
(PLO) - Trong buổi đối thoại nghẹt thở kéo dài cả buổi chiều ngày 14/11, hàng trăm người dân phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) đã thỏa sức bày tỏ băn khoăn, giãi bày bức xúc với Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Ngô Quý Tuấn và Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải.
Đây là cuộc đối thoại được người dân mong đợi suốt từ ngày 8/1/2014 – thời điểm họ được “tống đạt” các quyết định thu hồi đất để làm đường, cũng là cuộc đối thoại mà người dân nhiều lần tha thiết đề nghị quận thực hiện mà chưa thành. Tại đây, hàng chục ý kiến của dân phản ứng trước những thông tin mà Chủ tịch UBND quận Long Biên đã cung cấp cho báo chí cách đây vài ngày. 
“Tổng hợp các tổ thì có trên 100 hộ chưa nhận đền bù, nhưng từ đâu mà Chủ tịch quận lại cung cấp cho báo chí chỉ còn 6 hộ chưa nhận?” – ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) đặt câu hỏi.
Liên quan đến thông tin tuyến đường phải tránh khu vực quốc phòng, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường cong “bất thường” đã cung cấp thông tin cho thấy trận địa pháo gần đấy đã được chuyển đi và quy hoạch con đường đi thẳng không ảnh hưởng gì đến khu vực quốc phòng. Ông Nguyễn Tiến Hiền (tổ 14) cho biết, khoảng 200m của tuyến đường 40m này cong vào khu dân tới hơn 30m, mà nếu có điều chỉnh đường thẳng lại 30m thì cũng không ảnh hưởng gì đến an ninh quốc phòng (nếu có).
Nhiều người dân cũng tha thiết mong Chủ tịch UBND quận và lãnh đạo  Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) cùng đi với dân xuống xem thực tế dân đúng hay sai? Ông Phạm Văn Bá (tổ 15) bày tỏ: khi kinh tế khó khăn phải thắt chặt chi tiêu mà con đường 1,5km phải tốn gần 1000 tỷ để làm. “Ông Hải vẫn khăng khăng đường thẳng qua bản vẽ, sau cuộc họp đề nghị ông xuống thực tế để xem đường này 100% cong, tại sao không xuống mà lại cứ tìm cách phủ định ý kiến của dân” – ông Bá nói.
Với quan điểm “nếu các ông làm đúng, minh bạch tại sao không tiếp dân chúng tôi, chưa một đồng chí nào của quận, Sở QHKT xuống tiếp xúc với dân”, ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) và nhiều người bức xúc đề nghị: “Dân cho rằng đường cong, mà trên thực tế là cong. Cán bộ trên bản đồ thì bảo là thẳng. Đề nghị  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ quan trung gian, có chức năng phản biện, đứng ra làm trung gian xem xét. Nếu phán quyết quy hoạch này là hoàn toàn đúng thì dân chấp hành, nếu sai thì phải sửa”.
Chia sẻ với bức xúc của dân sau khi lắng nghe hơn hai chục ý kiến trong suốt 3 tiếng đồng hồ, ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Sở QHKT cho hay, sau khi Chủ tịch UBND thành phố (TP) giao Sở QHKT chủ trì cùng các sở, ngành rà soát lại quy hoạch, báo cáo UBND TP, hiện Sở đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị chuyên môn của các sở rà soát lại một cách thận trọng, sau khi có kết quả sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP. 
“Tôi xin lắng nghe các ý kiến, đặc biệt các nội dung liên quan đến quy hoạch về phản ánh với tổ liên ngành để nghiên cứu xem xét – ông Tuấn nói – Đây là vấn đề hệ trọng, dù lãnh đạo yêu cầu báo cáo trước ngày 15/11 nhưng chúng tôi xác định không thể vội vàng, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của người dân để báo cáo Chủ tịch UBND TP”.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.