Đà Nẵng muốn đổi đất để di dời ga đường sắt khỏi nội thành

(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có báo cáo trình Thường trực Thành ủy về chủ trương thực hiện dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), với tổng mức đầu tư tạm tính cho cả dự án khoảng 12.636 tỷ đồng. 
Đà Nẵng muốn đổi đất để di dời ga đường sắt khỏi nội thành Ga Đà Nẵng nằm trong nội đô thành phố

Đây là dự án sau nhiều năm lên kế hoạch vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị…

Dự án “treo” vì  vướng vốn!

Theo UBND TP. Đà Nẵng, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại Thông báo 363/TB-VPCP ngày 4/11/2016 có nội dung: “Đồng ý triển khai Dự án theo hình thức PPP; ga đường sắt mới phải đảm bảo đáp ứng Quy hoạch phát triển thành phố lâu dài, nhà ga văn minh, hiện đại…”.   

Dự án được xem trọng điểm, động lực theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (trước đây là Nghị quyết 33/NQ-TW - khóa IX). Đồng thời thuộc danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua tại Nghị quyết số 164/NQ-HĐND ngày 12/7/2018.

Tuy nhiên sau nhiều năm, dự án vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị. 

Cụ thể, như PLVN đã phản ánh, quy hoạch dự án xây dựng ga Đà Nẵng mới đã được công bố từ năm 2003 tại phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Nhưng vì nhiều vướng mắc đã nêu trên, 19 tổ dân phố, hơn 2.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch “treo” đã có đến 16 năm sống trong cảnh chen chúc, tạm bợ. Ông Nguyễn Nhi, Trưởng ban Công tác mặt trận khối phố chia sẻ, gia đình ông có 11 người gồm 2 vợ chồng già, 3 cặp vợ chồng, cháu ngoại, cháu nội 16 năm nay chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 100m2. Tổng diện tích đất của ông 870m2, nhưng đành để không, vì không thể tách thửa, chia cho con cái được... Có đến hơn một nửa số hộ dân giống hoàn cảnh sống như gia đình ông.

Theo người dân, nguồn điện sinh hoạt ở đây rất tốt, nhưng hệ thống đường dây xuống cấp tạm bợ, chằng chịt, khó mà tìm đường ra. Năm nào cũng xảy ra chập cháy về điện, rất may không thiệt hại về tài sản và người... Về nước sinh hoạt, cách đây 16 năm, hệ thống đường ống chỉ đảm bảo cung cấp cho hơn 400 hộ dân lúc đó, nhưng nay hơn 2.000 hộ dân, cho nên vào mùa nắng, tình trạng thiếu nước liên tục xảy ra. Đáng sợ nhất nằm ở vấn nạn ô nhiễm môi trường. Gần như 19 tổ dân cư ở đây không có hệ thống cống rãnh thoát nước, nhiều hộ dân bao quanh những ao chuôm, mọc đầy thứ cây môn hoang dại. Đến mùa mưa nước ứ đọng, trộn lẫn nước thải, kể cả hầm cầu vệ sinh dềnh lên, lênh láng khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc…

Trước tình hình trên, thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng thường xuyên làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhưng do kinh phí hạn chế nên dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư dự án.

Hơn 12.000 tỉ đồng đầu tư như thế nào?

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, dự án này kéo dài nhiều năm không triển khai được do phụ thuộc vào nguồn vốn Bộ GTVT. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã có Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019 quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Đây chính là cơ sở để Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng trình phương án mới đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT. So với tình hình trước đây, phương án mới này có tính khả thi hơn hẳn.

Theo thông tin sơ bộ, phương án mới này sẽ gồm 2 tiểu dự án. Tiểu dự án 1, di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, đầu tư theo hình thức BT; Tiểu dự án 2, đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Đà Nẵng.

Tiểu dự án 1 gồm 3 hợp phần chính. Hợp phần 1: Di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP (về phía Tây) gồm: xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Kinh phí của hợp phần này (tạm tính) 5.350 tỉ đồng.

Hợp phần 2: “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” với kinh phí xây dựng (tạm tính) 830 tỉ đồng. Theo đó, sau khi nhà ga được di dời ra vị trí mới phía Tây Bắc của TP. Đà Nẵng, khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP. Đồng thời đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga đường sắt mới theo hướng phát triển tích hợp, định hướng giao thông nhằm cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tăng cường kết nối đường sắt với các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, đường cao tốc, cảng biển Liên Chiểu...; và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP, đặc biệt là kết nối bằng phương thức vận tải công cộng.

Hợp phần 3: “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” đối với tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 40,3km, khổ đường 1.000mm. Hai bên tuyến đường sắt này, các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo..., sau khi di dời tuyến đường sắt, sẽ tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam và trung tâm đến khu vực Tây - Bắc. Kinh phí thực hiện hợp phần này (tạm tính) 2.350 tỉ đồng.

Tiểu dự án 1 di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có tổng kinh phí 10.236 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). Tiểu dự án này sẽ thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP (theo quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT tại Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019). Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của TP.

Tiểu dự án 2, đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại các khu vực (khu nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Đối với Tiểu dự án 2, kinh phí (tạm tính) để thực hiện việc đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị là 2.400 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%), sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Như vậy, tổng mức đầu tư (tạm tính) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo phương án mới vừa được UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy 12.636 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). 

Vũ Vân Anh
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Sắp hoàn tất hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam

Sắp hoàn tất hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam

(PLVN) - Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, hầm đôi Mũi Trâu nằm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đến nay cơ bản đã hoàn tất. Với việc lắp đặt các hệ thống và công nghệ thông minh được nhập khẩu từ nước ngoài đạt chuẩn, hầm đôi Mũi Trâu được xem là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam.

Đọc thêm

Nạn đói kinh hoàng năm Ất Dậu - Bài 2: Bức thư bàn cách né tội của Tổng tư lệnh quân đội Pháp ở Viễn Đông

Nạn đói kinh hoàng năm Ất Dậu - Bài 2:  Bức thư bàn cách né tội của Tổng tư lệnh quân đội Pháp ở Viễn Đông
(PLVN) -  Bóng ma nạn đói diễn ra ở miền Bắc ngay từ năm 1943, sau khi nông dân Việt Nam bị Đế quốc Nhật và thực dân Pháp ngăn sông cấm chợ, bắt nhổ lúa trồng đay, cưỡng chế thu mua lúa gạo, lại thêm thiên tai lũ lụt liên miên... Hàng triệu người đã chết. Những kẻ áp bức, đô hộ gây ra nạn đói, và người Việt Nam đã phải tự giải quyết vấn đề. Thế nhưng ít ai biết rằng Tổng tư lệnh quân đội Pháp ở Viễn Đông sau đó đã chối phăng tội ác gây ra.

Chuyện lạ kỳ ở nơi đàn ông có bầu ngực tiết ra sữa nuôi con bú

Chuyện lạ kỳ ở nơi đàn ông có bầu ngực tiết ra sữa nuôi con bú
(PLVN) - Câu chuyện tưởng như đùa nhưng lại có thật. Xưa nay, việc chăm sóc con, cho con bú hiển nhiên là việc của những người phụ nữ và sẽ thật là buồn cười khi nghe thấy chuyện đàn ông cho con bú, bởi đó là điều “không tưởng”. Thế nhưng thật kỳ lạ, điều “không tưởng” này lại xảy ra ở một bộ tộc Trung Phi có tên Aka, nơi đàn ông có khả năng cho con bú như những “bà mẹ” thực thụ.
Loading...
Những món ăn xa xỉ nhất hành tinh: Loại nấm được ví là “kim cương đen” chỉ giới siêu giàu mới có cơ hội “nếm”

Những món ăn xa xỉ nhất hành tinh: Loại nấm được ví là “kim cương đen” chỉ giới siêu giàu mới có cơ hội “nếm”

(PLVN) - Nấm Truffle (nấm cục) nổi tiếng là loại nấm ăn hiếm hoi và đắt đỏ nhất trên thế giới. Thậm chí, loại nấm này còn được ví là “kim cương” của mọi loại thực phẩm, không chỉ bởi chất lượng tuyệt hảo mà còn bởi giá tiền cao ngất ngưởng (khoảng 4.300 USD tương đương gần 100 triệu đồng/kg).
Sắp hoàn tất hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam

Sắp hoàn tất hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam

(PLVN) - Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, hầm đôi Mũi Trâu nằm trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đến nay cơ bản đã hoàn tất. Với việc lắp đặt các hệ thống và công nghệ thông minh được nhập khẩu từ nước ngoài đạt chuẩn, hầm đôi Mũi Trâu được xem là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam.

Kon Tum: 15 công dân Lào được nhập quốc tịch Việt Nam

Kon Tum: 15 công dân Lào được nhập quốc tịch Việt Nam
(PLVN) -Ngày 11/12/2019, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Nước CHDCND Lào tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 15 công dân Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú tại 2 huyện Ngọc Hồi và Đk Glei (thuộc tỉnh Kon Tum).


Cổ Nhơn – nghe đã thấy “khoai” mà dân Bình Định mê như điếu đổ

Cổ Nhơn – nghe đã thấy “khoai” mà dân Bình Định mê như điếu đổ
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, ở huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đâu đâu cũng treo bảng luận cổ nhơn. Từ người lớn đến trẻ con tụm ba tụm bảy bàn câu thai để luận ra con đề. Đây là một trò chơi dân gian đã trở thành “món ăn” ngày Tết được người dân gìn giữ từ bao đời nay như một nét văn hóa đặc trưng.
Bồi dưỡng nghiệp vụ theo dõi thi hành pháp luật trong Công an nhân dân

Bồi dưỡng nghiệp vụ theo dõi thi hành pháp luật trong Công an nhân dân

(PLVN) - Sáng 12/12 tại Hà Nội, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong Công an nhân dân với sự tham dự của gần 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo phụ trách công tác pháp chế các đơn vị trực thuộc Bộ, một số phòng của Công an các địa phương.

Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019

Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019
(PLVN) - Sáng 12/12.2019 tại Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019 cho các nghiên cứu tiềm năng tại Việt Nam năm 2019 và vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc đã góp phần thay đổi ngành khoa học Việt Nam trong 10 năm qua.

Tội phạm về động vật hoang dã: Tiền không thể mua được thời gian đã mất!

Tội phạm về động vật hoang dã: Tiền không thể mua được thời gian đã mất!
(PLVN) - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông mới nhất thể hiện sự hối hận muộn màng của một người phải trả giá cho hành vi buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép. Án phạt cao nhất là án phạt lương tâm khi phải ngồi trong song sắt, đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên gia đình.