Đà Nẵng muốn đổi đất để di dời ga đường sắt khỏi nội thành

(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có báo cáo trình Thường trực Thành ủy về chủ trương thực hiện dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), với tổng mức đầu tư tạm tính cho cả dự án khoảng 12.636 tỷ đồng. 
Đà Nẵng muốn đổi đất để di dời ga đường sắt khỏi nội thành Ga Đà Nẵng nằm trong nội đô thành phố

Đây là dự án sau nhiều năm lên kế hoạch vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị…

Dự án “treo” vì  vướng vốn!

Theo UBND TP. Đà Nẵng, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại Thông báo 363/TB-VPCP ngày 4/11/2016 có nội dung: “Đồng ý triển khai Dự án theo hình thức PPP; ga đường sắt mới phải đảm bảo đáp ứng Quy hoạch phát triển thành phố lâu dài, nhà ga văn minh, hiện đại…”.   

Dự án được xem trọng điểm, động lực theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (trước đây là Nghị quyết 33/NQ-TW - khóa IX). Đồng thời thuộc danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua tại Nghị quyết số 164/NQ-HĐND ngày 12/7/2018.

Tuy nhiên sau nhiều năm, dự án vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị. 

Cụ thể, như PLVN đã phản ánh, quy hoạch dự án xây dựng ga Đà Nẵng mới đã được công bố từ năm 2003 tại phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Nhưng vì nhiều vướng mắc đã nêu trên, 19 tổ dân phố, hơn 2.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch “treo” đã có đến 16 năm sống trong cảnh chen chúc, tạm bợ. Ông Nguyễn Nhi, Trưởng ban Công tác mặt trận khối phố chia sẻ, gia đình ông có 11 người gồm 2 vợ chồng già, 3 cặp vợ chồng, cháu ngoại, cháu nội 16 năm nay chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 100m2. Tổng diện tích đất của ông 870m2, nhưng đành để không, vì không thể tách thửa, chia cho con cái được... Có đến hơn một nửa số hộ dân giống hoàn cảnh sống như gia đình ông.

Theo người dân, nguồn điện sinh hoạt ở đây rất tốt, nhưng hệ thống đường dây xuống cấp tạm bợ, chằng chịt, khó mà tìm đường ra. Năm nào cũng xảy ra chập cháy về điện, rất may không thiệt hại về tài sản và người... Về nước sinh hoạt, cách đây 16 năm, hệ thống đường ống chỉ đảm bảo cung cấp cho hơn 400 hộ dân lúc đó, nhưng nay hơn 2.000 hộ dân, cho nên vào mùa nắng, tình trạng thiếu nước liên tục xảy ra. Đáng sợ nhất nằm ở vấn nạn ô nhiễm môi trường. Gần như 19 tổ dân cư ở đây không có hệ thống cống rãnh thoát nước, nhiều hộ dân bao quanh những ao chuôm, mọc đầy thứ cây môn hoang dại. Đến mùa mưa nước ứ đọng, trộn lẫn nước thải, kể cả hầm cầu vệ sinh dềnh lên, lênh láng khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc…

Trước tình hình trên, thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng thường xuyên làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhưng do kinh phí hạn chế nên dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư dự án.

Hơn 12.000 tỉ đồng đầu tư như thế nào?

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, dự án này kéo dài nhiều năm không triển khai được do phụ thuộc vào nguồn vốn Bộ GTVT. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã có Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019 quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Đây chính là cơ sở để Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng trình phương án mới đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT. So với tình hình trước đây, phương án mới này có tính khả thi hơn hẳn.

Theo thông tin sơ bộ, phương án mới này sẽ gồm 2 tiểu dự án. Tiểu dự án 1, di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, đầu tư theo hình thức BT; Tiểu dự án 2, đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Đà Nẵng.

Tiểu dự án 1 gồm 3 hợp phần chính. Hợp phần 1: Di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP (về phía Tây) gồm: xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Kinh phí của hợp phần này (tạm tính) 5.350 tỉ đồng.

Hợp phần 2: “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” với kinh phí xây dựng (tạm tính) 830 tỉ đồng. Theo đó, sau khi nhà ga được di dời ra vị trí mới phía Tây Bắc của TP. Đà Nẵng, khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP. Đồng thời đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga đường sắt mới theo hướng phát triển tích hợp, định hướng giao thông nhằm cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tăng cường kết nối đường sắt với các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, đường cao tốc, cảng biển Liên Chiểu...; và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP, đặc biệt là kết nối bằng phương thức vận tải công cộng.

Hợp phần 3: “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” đối với tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 40,3km, khổ đường 1.000mm. Hai bên tuyến đường sắt này, các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo..., sau khi di dời tuyến đường sắt, sẽ tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam và trung tâm đến khu vực Tây - Bắc. Kinh phí thực hiện hợp phần này (tạm tính) 2.350 tỉ đồng.

Tiểu dự án 1 di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có tổng kinh phí 10.236 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). Tiểu dự án này sẽ thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP (theo quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT tại Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019). Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của TP.

Tiểu dự án 2, đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại các khu vực (khu nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Đối với Tiểu dự án 2, kinh phí (tạm tính) để thực hiện việc đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị là 2.400 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%), sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Như vậy, tổng mức đầu tư (tạm tính) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo phương án mới vừa được UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy 12.636 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). 

Vũ Vân Anh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam

Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đọc thêm

Tiếp tục ủng hộ Bộ đội Biên phòng tuyến đầu chống dịch

Tiếp tục ủng hộ Bộ đội Biên phòng tuyến đầu chống dịch
(PLVN) - Ngày 14/8, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV đóng tàu Sơn Hải đã ủng hộ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 100 triệu đồng; Công ty TNHH Eco Siberia Việt Nam, tặng 200 hộp viên lộc nhung Siberia và 10 triệu đồng tiền mặt (tổng trị giá 100 triệu đồng).
Nới hay giữ giới hạn “trần” số lượng bất động sản bán cho người nước ngoài

Nới hay giữ giới hạn “trần” số lượng bất động sản bán cho người nước ngoài

(PLVN) -Đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề có nên nới giới hạn “trần” quy định tỷ lệ nhà ở mà tổ chức, cá nhân người nước ngoài được sở hữu trong dự án nhà ở thương mại (căn hộ chung cư, biệt thự, nhà phố) và cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch hay không.

Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam

Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đảm bảo tiến độ, chất lượng.

WHO: Không có bằng chứng Covid-19 lây lan qua thực phẩm

WHO: Không có bằng chứng  Covid-19 lây lan qua thực phẩm
(PLVN) - Trước bối cảnh Trung Quốc trong những tháng gần đây liên tục phát hiện virus SARS-CoV-2 xuất hiện trên bao bì các sản phẩm đồ ăn đông lạnh nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm.

Chủ dự án Tân Hải Minh làm giả bản đồ quy hoạch: Thanh tra TP HCM vào cuộc

Chủ dự án Tân Hải Minh làm giả bản đồ quy hoạch: Thanh tra TP HCM vào cuộc
(PLVN) - Thanh tra TP HCM vừa có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xác minh quá trình triển khai thực hiện Dự án Khu dân cư phường Linh Tây (còn gọi là Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh), quận Thủ Đức do Cty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Khách sạn Tân Hải Minh làm chủ đầu tư.

Tạm giữ 2,1 triệu găng tay y tế đã qua sử dụng

Tạm giữ 2,1 triệu găng tay y tế đã qua sử dụng
(PLVN) - Ngày 14/8, qua công tác kiểm tra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn MCKINLEY RESOURCES (Khu phố 1, phường Tân Định, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 2,1 triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng đang được lưu giữ tại nhà xưởng của công ty này.

Tin “hot” giải trí ngày 15/8

Tin “hot” giải trí ngày 15/8
(PLVN) - Hà Hồ nhắn lời động viên Âu Hà My, Trịnh Thăng Bình chỉ theo dõi một mình Vũ Khắc Tiệp?, H'Hen Niê lái trực thăng chở Đen Vâu trong MV mới?, Miley Cyrus tung MV hậu chia tay bạn trai,...

Đổi biển số vàng cho xe kinh doanh: Vẫn còn vướng mắc

Đổi biển số vàng cho xe kinh doanh: Vẫn còn vướng mắc
(PLVN) - Từ 1/8/2020, Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện cơ giới đường bộ, các xe kinh doanh vận tải đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng có hiệu lực. 

Nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ Venesa: Sở Công Thương mời các sở ngành họp tìm hướng xử lý

Nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ  Venesa: Sở Công Thương mời các sở ngành họp tìm hướng xử lý
(PLVN) - Ngày 12/8, Báo PLVN có đăng tải bài viết “Cần Thơ: Lâm cảnh nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ” phản ánh việc một số người dân nhẹ dạ nghe lời ngon ngọt của các cơ sở thẩm mỹ vay ngân hàng nhiều chục triệu đồng mua sản phẩm để rồi lâm vào cảnh nợ nần, khốn khó.
Nguy cơ từ người nghiện sống ngoài cộng đồng

Nguy cơ từ người nghiện sống ngoài cộng đồng

(PLVN) - “Người nghiện sinh sống ngoài cộng đồng gây nguy cơ mất an ninh, trật tự an toàn xã hội ở nhiều địa phương, tạo nên những khó khăn, thách thức rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy”, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình tội phạm ma túy (TPMT) và một số chuyên án lớn tổ chức hôm qua (14/8).

VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số tại Việt Nam

VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số tại Việt Nam
(PLVN) - Với những nỗ lực chung trên tinh thần “Đoàn kết, Thống nhất, Trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, phát triển doanh nghiệp hiệu quả, khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số tại Việt Nam.

Độc chiêu “bắt rắn nhả ngọc” của cặp đôi siêu lừa

Độc chiêu “bắt rắn nhả ngọc” của cặp đôi siêu lừa
(PLVN) - Quá trình điều tra xác minh, Công an (CA) tỉnh Vĩnh Phúc xác định không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho người khác; nên điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ này. Mở rộng vụ án, CA xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của một nạn nhân khác quê Hà Tĩnh.

Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân

Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân
(PLVN) - Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu không chỉ biết đến là nhà lãnh đạo có lý luận sắc bén và tâm huyết trong công cuộc cải tổ xây dựng chỉnh đốn Đảng thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập, mà còn là nhà lãnh đạo có nếp sống giản dị, gần gũi với nhân dân. 

Bệnh nhân số 702 mắc Covid-19 đã tử vong

Bệnh nhân số 702 mắc Covid-19 đã tử vong
(PLVN) -Sáng ngày 15/8/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19.
Tuy An, Phú Yên: Cán bộ địa chính xã 'cãi' bản án tòa tỉnh

Tuy An, Phú Yên: Cán bộ địa chính xã 'cãi' bản án tòa tỉnh

(PLVN) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 vừa qua của UBND tỉnh Phú Yên, ông Lương Công Thạch (SN 1975, thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An) phản ánh việc UBND huyện không cấp sổ đỏ tại thôn Phú Long cho gia đình ông theo Bản án phúc thẩm ngày 26/5/2020 của TAND tỉnh Phú Yên.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬