'Cứu cánh' giúp phụ nữ thoát nạn quấy rối trên tàu điện ngầm Nhật Bản

Nữ sinh trên tàu điện ngầm ở Nhật Bản.
Nữ sinh trên tàu điện ngầm ở Nhật Bản.
(PLVN) - Nạn nhân có thể kích hoạt ứng dụng Cảnh sát Digi để điện thoại phát ra tiếng kêu "dừng lại" với âm lượng mức cao nhất, hay tạo ra tin nhắn cầu cứu SOS trên màn hình để đưa cho hành khách khác xem với nội dung: "Tôi đang bị sàm sỡ, làm ơn giúp tôi".

Ứng dụng đã có hơn 237.000 lượt tải về và "đây là con số cao bất thường" cho một ứng dụng dịch vụ công cộng, theo đánh giá của sĩ quan Keiko Toyamine. "Ứng dụng này đang rất phổ biến, số lượt tải về tăng thêm khoảng 10.000 mỗi tháng", Toyamine cho biết.

Cô cho hay nạn nhân thường quá sợ hãi, không dám cầu cứu nhưng bằng cách sử dụng chế độ tin nhắn SOS, "họ có thể thông báo cho người khác về hành vi bị sàm sỡ trong lúc vẫn giữ im lặng".

Có gần 900 vụ sờ mó và quấy rối trên tàu và tàu điện ngầm ở Tokyo năm 2017, theo dữ liệu của Sở cảnh sát Thủ đô Tokyo. "Đó chỉ là đỉnh của tảng băng trôi", Toyamine đánh giá, đa số nạn nhân thường do dự không dám trình báo, dù người phạm tội đối mặt án tù lên tới sáu tháng hoặc tiền phạt 500.000 yen (5.500 USD), án tù có thể tăng lên 10 năm nếu sử dụng hoặc đe dọa sử dung bạo lực. 

Sở cảnh sát Tokyo ra mắt ứng dụng này miễn phí vào ba năm trước. Ban đầu, nó nhằm mục đích cung cấp thông tin cho người lớn tuổi cũng như các bậc phụ huynh và trẻ em về các trò gian dối hoặc rình mò. Chức năng "đẩy lùi kẻ quấy rối" được thêm vào vài tháng sau khi ra mắt. Cuối năm ngoái, một nữ thần tượng nhạc pop bị tấn công đã nhắc tới ứng dụng khi trả lời phỏng vấn trực tuyến, khiến nó bất ngờ nổi tiếng. 

Yui Kimura, một nhân viên cửa hàng bán bia 27 tuổi tại đảo Hokkaido, cho biết luôn lo lắng chuyện bị sờ mó mỗi lần lên chơi thủ đô. "Tôi lúc nào cũng căng thẳng mỗi khi lên tàu ở Tokyo vì những tay đàn ông ranh mãnh luôn có thể bất ngờ xuất hiện trước mặt bất kỳ lúc nào", Kimura nói.

Reina Oishi, 21 tuổi, sinh viên đại học ở Tokyo, cho hay "muốn tải ứng dụng vì bị sờ mó trên tàu rất nhiều lần". Các chuyên gia đều đồng ý rằng ứng dụng này rất hữu ích cho những nạn nhân không dám lên tiếng. 

"Những kẻ quấy rối có xu hướng nhằm vào những người hay xấu hổ và ngại không dám báo cảnh sát", Akiyoshi Saito, một nhân viên xã hội, người đã hỗ trợ khoảng 800 nạn nhân bị quấy rối trong một chương trình phục hồi tâm lý, cho biết.

Sàm sỡ trên tàu có thể xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào, nơi tàu luôn đông người sử dụng. "Nhưng thiên kiến kiểu truyền thống Nhật Bản cho rằng đàn ông ưu việt hơn phụ nữ có thể cổ vũ hành vi quấy rối tình dục trên tàu", ông nói. Nhận thức về vấn đề này đang được chú ý ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Trên mạng Internet, phụ nữ trao đổi các mẹo tránh thu hút chú ý không mong muốn.

Hệ thống đường sắt Đông Nhật Bản đã áp dụng các toa dành riêng cho phụ nữ vào giờ cao điểm, lắp đặt camera an ninh trên một số tuyến có tỷ lệ quấy rối cao.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.