Cục Hàng không trình phương án sân bay Quảng Trị

Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha. Ảnh Báo Giao thông
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha. Ảnh Báo Giao thông
(PLVN) - Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị.  

Quảng Trị hiện chưa có sân bay, hành khách sẽ phải vào sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) hoặc ra sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Việc này sẽ sớm thay đổi nếu Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030 được phê duyệt.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất quy hoạch sân bay tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh (cách TP Đông Hà khoảng 7km), đây là cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng - quân sự. Sân bay này cách sân bay Đồng Hới 93km, cách sân bay Phú Bài 88km.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ dài 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu. Nhà ga hành khách được quy hoạch có công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng xây thêm khi có nhu cầu.

Diện tích theo quy hoạch của sân bay là 312 ha. Theo tìm hiểu của PLVN, vùng đất quy hoạch làm sân bay Quảng Trị là vùng đất cơ bản còn hoang hóa, có xen kẽ một số cây lâm nghiệp, trong khu vực không có khu dân cư và ruộng canh tác. 

Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch độc đáo như thánh địa La Vang, thành cổ Quảng Trị, nhiều bãi biển đẹp… Vì vậy, theo UBND tỉnh này việc có quy hoạch cụ thể xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, thuận lợi cho việc xúc tiến, mời gọi đầu tư; đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng. 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đức Chính (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) chia sẻ, sức hấp dẫn của Quảng Trị là có, nhưng vẫn đang cần một “đòn bẩy” đủ mạnh để có thể bật dậy, trong đó cần có sân bay. Về kinh phí thực hiện, chủ yếu kêu gọi xã hội hóa còn ngân sách nhà nước chỉ để đầu tư hạ tầng bên ngoài. 

“Thời gian qua, có nhà đầu tư đến từ Thái Lan hay một số tập đoàn lớn quan tâm nhưng chưa có quy hoạch chi tiết nên tỉnh chưa trả lời họ được. Mới đây khi Cục Hàng không trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị, từ lãnh đạo tỉnh đến người dân đều rất vui mừng, mong Trung ương cũng như các nhà đầu tư quan tâm”. 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...