Công bố số điện thoại khi người dân cần hỗ trợ tài chính trong các vụ tai nạn giao thông

(PLVN) - Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới vừa có công văn gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố và cơ quan công an ở các địa phương đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về nạn nhân tai nạn giao thông để Quỹ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính nhân đạo.

Theo đó, Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông trong trường hợp không xác định được phương tiện gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc xe tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới nhưng không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường vì bị loại trừ bảo hiểm theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như lái xe không có giấy phép lái xe, lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, bằng giả, hết hiệu lực, giấy chứng nhận bảo hiểm hết hiệu lực…

Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (thứ ba từ trái sang) trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Hải Dương
Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (thứ ba từ trái sang) trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Hải Dương 

Khi gặp sự cố, người dân có thể gọi đến văn phòng của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới, điện thoại 024 3941 2063 hoặc đường dây nóng 0967 235 155 để được hỗ trợ với mức chi hỗ trợ cao nhất lên 20 triệu đồng/người/vụ. 

Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - đơn vị được Bộ Tài chính giao quản lý Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới cho biết nhiều năm qua Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới đã thông qua nhiều cơ quan, kênh truyền thông và phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương để tuyên truyền, phổ biến chế độ, thủ tục, hồ sơ hỗ trợ nhân đạo đến người dân. Trong vòng 10 năm qua, gần 50 trường hợp trên toàn quốc đã được nhận hỗ trợ với số tiền gần một tỷ đồng. 

“Thực tế nhiều người dân chưa biết đến Quỹ nên chưa tìm được sự hỗ trợ khi cần. Trong những trường hợp được quy định theo quy định hoạt động của Quỹ, nếu nhận được thông tin từ Ban An toàn giao thông hay Công an ở địa phương hoặc các gia đình chúng tôi sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhất", ông Gia Anh chia sẻ.

Đại diện Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Đồng Tháp
Đại diện Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới trao hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở tỉnh Đồng Tháp 

Theo ông Gia Anh, ngoài công tác chi hỗ trợ nhân đạo, Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới còn được sử dụng để xây dựng các công trình đề phòng hạn chế tổn thất, giảm thiểu tai nạn giao thông. Từ năm 2009 đến nay, Quỹ đã tài trợ hơn 70 công trình đề phòng hạn chế tổn thất tại hơn 40 tỉnh thành phố trên cả nước với mức kinh phí 120 tỷ đồng nhằm giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu số vụ và tổn thất trong các vụ tai nạn giao thông. 

Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đóng góp hàng năm theo quy định của Chính phủ, được Bộ Tài chính giao Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý kể từ năm 2009.

Ngoài hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo và công tác đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông đường bộ, Quỹ còn được chi cho các mục đích khác như tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới của Chính phủ, đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để tăng cường tuyên truyền, giúp 100% xe lưu thông trên đường đều được bảo hiểm, hỗ trợ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, khen thưởng đơn vị có thành tích xuất sắc hàng năm, xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm của chủ xe cơ giới...

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của Chính phủ là chính sách an sinh xã hội nhằm bảo vệ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra đồng thời bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ. Phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện nay tùy theo mục đích sử dụng xe chỉ từ 437.000 đồng/năm trở lên đối với ô tô và 60.000 đồng/năm đối với xe máy nhưng mang lại sự yên tâm cho chủ xe, người thân và nhìn rộng ra là cả cộng đồng. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.