Còn khiếm khuyết, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện vẫn thông xe theo đúng kế hoạch

Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
(PLO) - Trước những khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu nhà nước) về những vấn đề kỹ thuật của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, ngày 14/7/2017, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã làm việc về vấn đề này.

Buổi làm việc có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, ông Phạm Minh Hà, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Ban Quản lý dự án 2 (PMU2, Bộ GTVT), đại diện nhà thầu Nhật Bản và một số cơ quan liên quan.

Trong buổi sáng ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với PMU2 và nhà thầu về những vấn kỹ thuật của cầu Tân Vũ – Lạch Huyện mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 11 lỗi kỹ thuật của công trình thì có 6 lỗi mang tính khuyến cáo, chưa xảy ra nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước quan ngại và khuyến cáo để các bên liên quan xem xét, xử lý. Do vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các cơ quan liên quan để phân tích kiến nghị, khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, trong 5 lỗi kỹ thuật thì có 3 lỗi liên quan đến phần cầu vượt biển; 2 khiếm khuyết kỹ thuật liên quan đến cầu sông Cấm dài 74m, đoạn dẫn ra cầu chính. Các khiếm khuyết kỹ thuật này nằm ở bên ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường, không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu công trình.

Ngay sau khi nhận được khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu, Bộ GTVT đã chỉ đạo PMU2 và nhà thầu xử lý các khiếm khuyết kỹ thuật và đến nay một số khiếm khuyết đã được xử lý.

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết,  cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là công trình mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, giám sát việc thi công để đảm bảo chất lượng công trình. Do vậy, Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các chuyên gia thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc thi công.

Kết thúc mỗi đợt đánh giá đều đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu. Trong đợt đánh giá gần đây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có các đánh giá về chất lượng công trình đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật để Bộ GTVT và nhà thầu khắc phục các vấn đề kỹ thuật.

Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7
Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7

Đối với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện được thi công trong điều kiên khó khăn so với các công trình xây dựng khác nên Hội đồng đã rất quan tâm và kiểm tra kỹ. Các vấn đề mà Hội đồng đã đánh giá và yêu cầu các bên khắc phục không ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình. Nhưng, đối với các vấn đề kỹ thuật đã khuyến cáo thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra kỹ để đảm bảo đúng các yêu cầu chất lượng đặt ra đối với việc xây dựng công trình này.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Chung, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì, khi kiểm tra định kỳ thì các chuyên gia sẽ kiểm tra xem công trình đó có đáp ứng được hai yếu tố chính là đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực đảm bảo an toàn khai thác giao thông. Sau khi kiểm tra, Tổ chuyên gia có báo cáo gửi lên Hội đồng để tổng hợp và gửi lại cho nhà thầu thi công để xem xét, xử lý, khắc phục những lỗi còn tồn tại. Sau đó, Tổ chuyên gia tiếp tục kiểm tra lại xem những khiếm khuyết này đã được xử lý khắc phục như thế nào để bảo đảm chất lượng của công trình. Đây là việc làm theo quy trình đối với các công trình xây dựng.

Về phía nhà thầu, ông Hirosi Namba, kỹ sư tư vấn cao cấp của Viện cầu và Kết cấu Nhật Bản cho biết, các lỗi kỹ thuật này sẽ được nhà thầu xử lý trong thời gian 3 tuần và do đây là phần lỗi của nhà thầu nên chi phí khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết do nhà thầu chịu. Được biết, do việc sửa chữa các lỗi mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo không ảnh hưởng đến tiến độ nên cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ vẫn thông xe như kế hoạch.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.