Chuyện trên xe buýt và những điều suy ngẫm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Xe buýt có nhiều chuyện không ngờ, có những chuyện đau lòng như trộm cắp, có những việc nhân ái khi con người giúp đỡ lẫn nhau và có cả những chuyện đáng suy ngẫm khi người say bất ngờ nói lên những điều mà chỉ có người say mới nói được.

Ngày 20/02/2017, trên tuyến xe buýt 17 từ sân bay Nội Bài về bến xe Long Biên tôi được chứng kiến một sự kiện chắc cũng không phải là hy hữu. Trên xe có khoảng mười hành khách. Anh  phụ xe có một người bạn gái đi cùng  ngồi trên hàng ghế  đôi của xe buýt. Nhìn cô bạn gái của anh phụ xe khá xinh và có cách  ăn mặc bắt mắt.

Anh phụ xe đang bán vé cho khách. Khi xe đã chạy, quay lại chỗ bạn gái thì thấy một hành khách trung niên ăn mặc dân sự, khoảng 45 tuổi, mặt mũi  đỏ gay, mùi rượu nồng nặc ngồi vào chiếc ghế bên cạnh bạn gái của anh ta.

Anh phụ xe tìm một ghế trống khác ngồi. Người hành khách ngồi gần bạn gái của phụ xe bắt đầu có hành động xàm sỡ. Vì xe còn chỗ trống, người bạn gái của anh phụ xe tìm một ghế trống khác để lánh nạn.

 Người hành khách kia lại di chuyển theo và tiếp tục có hành vi quấy rối tình dục. Bạn gái của anh phụ xe lên tiếng đề nghị hành khách này ngồi xa mình ra . Anh phụ xe thấy vậy cũng lên tiếng đề nghị hành khách kia chuyển ghế, chấm dứt hành vi quấy rối tình dục đối với bạn gái của mình.

Tay hành khách mặt đỏ bừng, xông lên đấm luôn một quả vào mặt anh phụ xe và lớn giọng “Tao muốn ngồi đâu thì ngồi. Đây là quyền của tao”. Người phụ xe bị đánh bất ngờ lùi lại và di chuyển lên phía lái xe. Vị hành khách khiếm nhã tiếp tục đuổi theo anh phụ xe, và rít lên đầy thù hận “tao giết mày”.

Lúc này, một số hành khách bắt đầu can thiệp tách hai người ra. Vị hành khách  bất nhã còn tiếp tục đánh cả những người đến can ngăn, kể cả tôi, một một hành khách già đi cùng xe. Không hành hung được anh phụ xe nữa, tay hành khách khốn kiếp đó tiếp tục lải nhải “Tao giết mày”. Hắn còn xưng danh tiếp “Tao là công an đây. Tao làm việc  tại số 7 Thiền Quang đây. Chỉ cần một cú gọi là mày sẽ đi đời” (sau khi về nhà tôi có tra mạng thì biết được  số 7 Thiền Quang là trụ sở của cơ quan cảnh sát điều tra hình sự của Hà Nội).

Chứng kiến câu chuyện xảy ra trên xe buýt, tôi – một hành khách già nua, người từng dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước trong những giai đoạn mà đất nước còn chiến tranh, còn lạc hậu nhưng đầy yêu thương cảm thấy nhói lòng. Nếu như ngày trước, để trẻ con ngủ người ta thường mang “chú công an” ra dọa trẻ và mặc dù không biết “công an” là gì nhưng trẻ con vẫn sợ mà nhắm mắt lại rồi từ từ chìm vào giấc ngủ. Ngày nay, người ta lại mang “công an” ra để dọa người lớn ngay nơi công cộng. Phải chăng, ngày nay công an đáng sợ hơn ngày xưa hay sao?

Tôi suy nghĩ mãi trong lòng, nếu người khách say rượu, khiếm nhã trên là kẻ mạo danh công an, phải chăng hắn ta cũng cảm thấy cái “đáng sợ” của công an là có thật. Còn nếu là công an thật, phải chăng đã đến lúc cần phải lấy lại hình ảnh những người vì dân phục vụ chứ không phải là những người khoác áo công quyền, lợi dụng chức vụ mà Nhà nước giao phó để dọa nạt người dân.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.