Chuyên gia giao thông: 'Chỉ cần 9 - 10 tỷ USD là có đường sắt Bắc - Nam tốc độ 150km/h'

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải đang có động thái muốn xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 - 500km/h, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ra thận trọng, cho rằng không khả thi và đề xuất nên đầu tư đường sắt tốc độ từ 150- 200km/h, phù hợp với điều kiện đất nước. TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông trao đổi về vấn đề này.
Chuyên gia giao thông: 'Chỉ cần 9 - 10 tỷ USD là có đường sắt Bắc - Nam tốc độ 150km/h' Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy.

Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, thưa ông?

- Theo quan điểm của tôi, Việt Nam nên có hai tuyến đường sắt. Tuyến đường sắt thứ nhất là tuyến đang chạy. Tuyến này cho nâng cấp lên, dùng khổ 1435 mm và đường đôi. Hiện nay, tốc độ đoàn tàu Bắc Nam khoảng 50 - 60km/h, sau nâng cấp sẽ lên vận tốc 120 - 150km/h. Việc nâng cấp này chỉ tốn từ 8 - 10 tỷ USD (khoảng 200.000 tỷ VNĐ), phù hợp với điều kiện kinh tế đất nước nhưng lại tăng cường mạnh mẽ khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa. Cái này thế giới người ta đã làm nhiều. 

Công suất sau khi nâng cấp tuyến đường cũ hiện nay có cạnh tranh không, thưa ông?

- Rất cạnh tranh là đằng khác. Dù là nâng cấp nhưng khối lượng công việc là rất lớn, phải làm cật lực từ 5 - 8 năm mới xong. Nên làm theo hình thức cuốn chiếu, từng đoạn. Đoạn nào làm xong thì cho vào khai thác ngay. Để tiết kiệm, sau nâng cấp, nên dùng tàu chạy nguyên liệu diesel, không nên dùng công nghệ điện khí khóa, kinh phí rất đắt.

Tàu hiện nay có công suất 15 - 20 triệu hành khách/năm, khi nâng cấp xong, công suất đáp ứng được 200 - 300 triệu hành khách/năm, tức gấp hàng chục lần, chiếm khoảng 30% sản lượng hành khách cả nước. Hiện nay, sản lượng hành khách hằng năm từ 2,5 - 3 tỷ lượt, chủ yếu đi ô tô, máy bay. Sau khi nâng cấp, tuyến đường này sẽ đảm nhiệm được khoảng 1/4 sản lượng hành khách cả nước.

 Khi tàu đạt vận tốc 120 -150km/h thì sẽ hút hành khách, tiếp cận cạnh tranh với hàng không và hơn hẳn ô tô đường bộ. Ngoài ra, sau khi nâng cấp, tuyến này vừa chở được khách vừa chở hàng hóa; trong khi tàu cao tốc như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải chỉ chở khách.

Năng lực chở hàng hóa đường sắt hiện nay khoảng 15 triệu tấn/năm, trong khi năng lực của ô tô hiện nay khoảng hơn 200 triệu tấn/năm. Khi nâng cấp xong tuyến đường sắt, năng lực chở hàng đạt hơn 150 triệu tấn/năm. Khi đó, hàng hóa chở bằng ô tô Bắc Nam sẽ giảm bớt. Kinh nghiệm thế giới đã tổng kết, chạy tàu hỏa an toàn hơn gấp 7-8 lần so với chạy ô tô, kinh phí logistics cũng giảm hơn 3-4 lần. 

Vậy khi nào thì chúng ta nên xây tuyến mới, thưa ông?

- Đến khoảng năm 2035, song song với tuyến sắt Bắc - Nam đang sử dụng đã được nâng cấp, ta xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250-500km/h. Lúc này mới thật sự “ăn chơi” và tuyến này chỉ chở hành khách, trực tiếp cạnh tranh khốc liệt với đường hàng không. Tuy nhiên, tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng nên thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu cũng chỉ nên chạy vận tốc từ 200-250km/h; sau một thời gian dài khai thác mới nâng cấp lên vận tốc 350 km/h, thậm chí 400– 500km/h. Để đạt được vận tốc 500km/h thì công nghệ phức tạp lắm, hiện đại lắm. Nhật Bản đến năm 2023 dự kiến mới có thể có tuyến đường sắt chạy với tốc độ này. Do đó, hiện nay Việt Nam chưa thể mơ đến được.

Khi tuyến tốc độ cao này xong, Việt Nam sẽ có hai tuyến tàu Bắc - Nam chạy song song. Tuyến tàu nâng cấp sẽ dành chở hàng hóa và hành khách có thu nhập trung bình, còn tuyến tốc độ cao dành cho tầng lớp trung lưu. Việt Nam nên xây dựng đường sắt cao tốc theo lộ trình như vậy mới phù hợp với điều kiện kinh tế, vì nguồn lực nước ta còn yếu. Nhà nghèo mà mua ô tô sang sẽ làm cho nhà nghèo thêm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Hữu (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới
(PLVN) - Vào ngày 10/04/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Công nghệ G-Store đã chính thức công bố ra mắt ứng dụng G-Store, lễ công bố được tổ chức long trọng tại Thành phố Hải Phòng. Với giao diện thông minh, nhiều tính năng tiện ích, dễ dàng sử dụng, giúp người dùng được khám phá nhiều điều thú vị khi trải nghiệm. 

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE
(PLVN) - Khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất tối 15/5, ĐT Futsal Việt Nam đặt chân tới Dubai (UAE) lúc 6h30 hôm nay, 16/5, theo giờ Việt Nam. 

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ
(PLVN) - PGS.TS Nguyễn Đức Thành hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Cơ khí và Khoa Kỹ thuật Y sinh - Đại học Connecticut (Mỹ), vừa sáng chế thành công loại khẩu trang sinh học, hiệu quả gần như khẩu trang N95 nhưng có thể tự phân hủy và dùng nhiều lần. Sáng chế này đã giải quyết được bài toán về môi trường trước nhu cầu khổng lồ về khẩu trang giữ đại dịch Covid-19. 

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân
Chủ nghĩa xã hội là gì và đi lên chủ nghĩa xã hội bằng cách nào? Đó là điều mà chúng ta luôn luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, lựa chọn để từng bước hoàn thiện đường lối, quan điểm và tổ chức thực hiện, làm sao để vừa theo đúng quy luật chung, vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam
Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

(PLVN) - Vào gần cuối tháng 5 này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In sẽ công du sang Mỹ và sẽ trở thành vị khách nước ngoài thứ 2 (sau Thủ tướng Nhật Bản Yashihide Suga) của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng.
Trung Đông lại chiến sự

Trung Đông lại chiến sự

(PLVN) - Ở khu vực Trung Đông, xô xát giữa người Palestine với cảnh sát Israel và người Do Thái cực hữu tại vùng phía Đông thành phố Jerusalem đã nhanh chóng đưa đến đụng độ quân sự, thậm chí còn có thể đã đến mức chiến tranh giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376