Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm của con trẻ

Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm của con trẻ
(PLO) -Hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm em nhỏ mà một phần lớn nguyên nhân do trẻ em không đội mũ bảo hiểm (MBH).
Thông tin đáng chú ý trong một cuộc khảo sát về giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đưa ra trong năm 2014 là 98% người lớn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng chỉ có 23% trẻ em được đội mũ bảo hiểm…
Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ câu chuyện buồn mới vừa xảy ra trong những ngày đầu tháng 4 này về vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Phú Thọ đã cướp đi sinh mạng và gây thương tích nặng cho 5 em học sinh. “Khi đến thăm các cháu, tôi được nghe nhiều về từ “giá như” từ phía cha mẹ học sinh khi không cho con đội MBH” – ông Hùng cho biết. 
Tiếp nối mạch câu chuyện đó, ông  Grieg Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cũng kể câu chuyện ám ảnh ông mãi đến bây giờ về cái chết của cậu bé sống gần nhà ông khi được cha mẹ mua cho chiếc xe đạp điện. Tai nạn đã xảy ra khi cậu bé tham gia giao thông mà không đội MBH.
Trước thực trạng nhiều trẻ em không đội MBH khi tham gia giao thông, một chương trình hành động quốc gia về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em sẽ được thực hiện. 
Theo đó, từ ngày 10/4/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu tất cả học sinh phải đội MBH khi tham gia giao thông trên môtô, xe máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện. Sở sẽ phối hợp Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm. Các đoàn kiểm tra lưu động sẽ đến các trường học, nếu phát hiện học sinh vi phạm, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm. 
Cha mẹ cần nêu gương sáng
Ông Khuất Việt Hùng kể về cuộc điện thoại của một người quen vừa mới nhận hôm 1/4, chủ nhân cú điện thoại đó là một người dân phàn nàn rằng: Nhà tôi cách trường có 500 mét mà đội MBH thì rất bất tiện. “Đó là tâm lý chung của không ít bậc phụ huynh hiện nay và điều chúng ta cần làm là cần thay đổi hành vi, suy nghĩ đó.” – ông Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Khuất Việt Hùng, trẻ em thường chú ý tới các thói quen hàng ngày của bố mẹ và học hỏi những hành vi lặp đi lặp lại này. Đây là lý do quan trọng vì sao các bậc phụ huynh phải làm gương cho con và luôn thực hiện tốt hành vi tham gia giao thông an toàn. Chính bởi vậy, cha mẹ hãy luôn đội MBH để con nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng MBH ngay từ khi còn nhỏ. 
Các bậc phụ huynh nên yêu cầu con mình đội MBH khi đi xe đạp điện, bởi tuy là xe đạp nhưng tốc độ không kém gì xe máy, trong khi đó học sinh (người sử dụng xe đạp điện) lại chưa hiểu rõ luật, chưa xử lý được tình huống như người lớn khi đi xe máy nên tai nạn rất dễ xảy ra.
Mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình cũng cần góp sức mình để mang lại giá trị thực cho sự an toàn của con em mình. Vai trò nêu gương, dạy cho con kỹ năng sống không thầy cô nào tốt bằng chính những người lớn trong gia đình. /.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.