Chủ tịch quận Hoàn Kiếm lên tiếng về vị trí ga ngầm ven Hồ Gươm

Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
(PLO) - Tại buổi giao ban báo chí mới đây do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cung cấp thông tin về vị trí đặt ga ngầm C9 (tuyến đường sắt đô thị số 2) ở hồ Gươm.

Theo ông Tuấn, C9 là một trong mười ga của giai đoạn một tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đã được xác định trong quy hoạch chung, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô. Các quy hoạch này đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Giả thiết không đặt ga C9 ở đây thì tuyến phải dịch chuyển. Mà tuyến dịch chuyển thì ảnh hưởng tới cả tuyến chạy từ thành phố Hà Nội cũ đến thành phố Hà Nội mở rộng với các quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, hiện có hai quan điểm trái chiều về vị trí đặt ga C9. Cụ thể, có quan điểm cho rằng, việc xây dựng nhà ga ở đây ảnh hưởng đến không gian của hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Nhưng cũng có quan điểm chỉ ra, hồ Gươm là nơi hội tụ, vì vậy cần một không gian ngầm để đưa người vào/ra hiệu quả, phát huy giá trị cộng đồng, giá trị di tích.

Trước ý kiến các chuyên gia đề nghị nên dịch chuyển ga sang khu vực khác, ông Tuấn cho là bất khả thi bởi mô hình công thức của tuyến đường sắt đô thị còn phụ thuộc vào bán kính phục vụ của ga.

“Một ga C9 phục vụ hành khách trong bán kính 500m. Do vậy, đưa nhà ga ra khu vực khác là bất khả thi trong tổ hợp cấu trúc của 10 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó có 8 tuyến chủ đạo, 2 tuyến nhánh”, ông Tuấn giải thích.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng thuận đặt ga C9 ở vị trí này. Bộ chỉ nêu khuyến cáo nhỏ là dịch chuyển ga ngầm vào khoảng 15-20m về phía trụ sở công ty điện lực Hà Nội để tránh phạm vào ranh giới di tích quốc gia (tính từ mép vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng chiếu xuống). Khuyến cáo của Bộ Văn hóa cũng để tránh khả năng việc xây dựng ga ảnh hưởng tới Tháp Bút”, ông Tuấn nói thêm.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.