Chỉ kiểm tra mũ bảo hiểm khi người điều khiển xe vi phạm luật giao thông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo quy định, từ ngày 1/7, người tham gia giao thông ngồi trên xe máy, xe mô tô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn... sẽ bị phạt. Tuy nhiên, theo Phòng CSGT Hà Nội, người đội MBH không đúng tiêu chuẩn sẽ chỉ bị nhắc nhở và tuyên truyền. Đồng thời, lực lượng CSGT chỉ được phép dừng xe kiểm tra MBH khi người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông.  
Chỉ nhắc nhở và tuyên truyền
Chiều nay, 30/6/2014, Phòng CSGT(PC67), Công an Hà Nội tổ chức cuộc họp chỉ đạo, triển khai kế hoạch số 69 của Ủy Ban ATGT quốc gia. Theo kế hoạch 69, kể từ ngày mai các lực lượng chức năng sẽ chính thức thực hiện đồng loạt việc xử lý người ngồi trên xe máy, xe mô tô, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm(MBH) hoặc đội MBH không đúng quy cách, MBH không phải là MBH dành cho người đi xe mô tô, xe máy…

Tại cuộc họp, Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo, yêu cầu cán bộ chiến sĩ tập trung tuyên truyền cho người tham gia giao thông về cách nhận biết MBH đúng quy chuẩn QCVN-2008/BKHCN. Đồng thời nói rõ lợi ích của việc sử dụng MBH đúng quy chuẩn; đội MBH không phải loại dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… sẽ bị phạt như không đội MBH. Mức phạt đội mũ không phải MBH từ 100.000-200.000 đồng.

Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề lần này, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tập trung xử lý các đối tượng trên địa bàn có hành vi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài quai theo đúng quy cách tham gia giao thông trên đường bộ. Bao gồm cả người ngồi sau xe mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển MBH không phải là MBH cho người đi mô tô, xe máy thì tiến hành kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, để bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra xử lý.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng phòng CSGT Hà Nội, chỉ đạo cuộc họp cho biết, ngay ngày mai, 1/7 sẽ tổ chức các lực lượng CSGT trên các nút giao thông trọng điểm trong thành phố và ngoại thành để xử lý các vi phạm trên. Ngoài ra, sau giờ cao điểm sẽ thành lập các tổ từ 4-6 CSGT tiếp tục tuần tra kiểm soát.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng phòng CSGT Hà Nội chỉ đạo cuộc họp.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, trưởng phòng CSGT Hà Nội chỉ đạo cuộc họp. 

Tuy nhiên, các lực lượng CSGT thành phố không tiến hành xử lý phạt ngay các trường hợp đội MBH không phải mũ dành cho người đi xe mô tô, xe máy. Khi xử lý thì chiến sỹ CSGT sẽ lập biên bản nhưng phải tuyên truyền, nhắc nhở cho người tham gia giao thông hiểu và biết được lợi ích của việc đội MBH đúng tiêu chuẩn. Ông Thắng nhấn mạnh điều này nhưng cũng không nói rõ đến khi nào thì bắt đầu xử phạt người đội MBH không đúng tiêu chuẩn.

Không được dừng xe khi không có vi phạm giao thông

Liên quan tới việc chống “nhũng nhiễu”, lạm dụng gây khó dễ cho người tham gia giao thông đội MBH không đúng tiêu chuẩn, đại tá Đào Vịnh Thắng chỉ đạo, chỉ dừng xe khi phát hiện các trường hợp tham gia giao thông mà vi phạm luật lệ giao thông, qua đó sẽ kiểm tra tới MBH có đúng quy cách, chất lượng hay không.

“Còn các trường hợp người dân tham gia giao thông, chấp hành tốt luật lệ giao thông, cho dù đội MBH không đúng tiêu chuẩn thì cũng không có lý do gì để dừng xe kiểm tra xem MBH đó thật hay giả”. Đại tá Thắng nói rõ quan điểm.

Một vấn đề hiện các cơ quan còn đang lúng túng là nếu kiểm tra mà phát hiện MBH không đúng tiêu chuẩn thì lực lượng CSGT có được phép thu giữ mũ đó không? Nếu có thu giữ thì liệu có cho phép người vi phạm đó có tiếp tục tham gia giao thông hay không? "Lực lượng CSGT thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, nhưng những trường hợp khi phạt xong rồi, cho người vi phạm tiếp tục tham gia giao thông, nhưng đến chỗ khác lại tiếp tục bị phạt. Việc nhắc nhở tuyên truyền cũng tương tự, bởi không có chế tài cụ thể cho việc này.  Đây cũng là điều khó khăn cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ." ông Thắng cho biết./.

Để người tiêu dùng có thể nhận biết được mũ bảo hiểm bằng trực quan có thể dựa vào những yếu tố cũng như kết cấu của mũ như: Đệm hấp thụ xung động, bên trong vỏ mũ (phải đủ rắn chắc, có tác dụng làm giảm chấn động tới đầu người đội) và quai đeo (phải đủ bền chắc, có tác dụng giữ chắc mũ vào đầu người đội). Bề mặt phía ngoài của vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ mũ. Nhãn mũ phải có đầy đủ các thông tin gồm: Tên sản phẩm là "Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy"; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ - trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất; dấu hợp quy CR.
(Theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa) 

Tin cùng chuyên mục

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.