Chết oan vì... tiếng còi xe

(PLO) -Giờ đây, nỗi ám ảnh với nhiều người dân khi ra đường là những tiếng còi xe ôtô, xe máy vang lên đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ. Đã có nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra từ những tiếng còi xe kinh hoàng này.
Chết oan vì... tiếng còi xe
Mỗi khi bóp, đảm bảo...giật mình!
Phố Huế (Hà Nội) là địa chỉ quen thuộc dành cho những kẻ đi xe thích “chơi nổi” bằng… còi. Thôi thì đủ loại kiểu dáng, âm thanh, giá cả các loại còi. Kẻ ít tiền thì sắm cho mình chiếc còi Trung Quốc, khá hơn thì còi Nhật, Đài Loan, người sẵn tiền thì xài hàng Đức. Giá cả cũng theo đó mà khác biệt, từ vài trăm lên đến vài triệu. 
Khách chơi tha hồ chọn lựa, kẻ thích lắp còi ưu tiên kiểu cứu hỏa hay cấp cứu hay còi ủ, còi hơi đều được đáp ứng cả.  Khá nhiều người “dị biệt” giờ lại thích lắp còi theo kiểu mô phỏng tiếng hú, tiếng chó sủa hay mèo kêu…. Những loại còi kỳ quái này đang bán rất chạy.
Khách hàng đến tìm mua còi chủ yếu là giới trẻ. Còi càng “độc” thì càng hút khách. Gần đây, trên thị trường còn xuất hiện một loại còi mới giá lên tới gần nửa triệu đồng. “Mỗi khi bóp còi, đảm bảo người phía trước sẽ giật mình, bóp phanh nhường đường ngay lập tức cho mình vượt. Bởi tiếng còi nghe y hệt  tiếng rít phanh ô tô, rất rợn tai”- chủ một quán còi phía sâu trong khu vực “chợ trời” ở phố Huế quảng cáo về loại còi mới nhập. 
Xe tải hạng nặng thường lắp những chiếc còi hơi màu đỏ có hình dáng như một chiếc kèn mà mỗi lần bấm, âm thanh chói tai vang ra xa cả cây số. Nhiều xe còn lắp ba, bốn chiếc còi như vậy để âm thanh “thêm phần hoành tráng”, như lời Thanh - một lái xe tải đường dài phóng viên tình cờ quen ở quán nước ngồi đợi lắp còi.
Tình trạng nhức nhối vì “ô nhiễm tiếng ồn” trên không dừng lại ở hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là “thủ phạm” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm. Khoảng 15h ngày 24/11, tại quốc lộ (QT) 51, đoạn ngay ngã tư Vũng Tàu phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, chị P.T.T (44 tuổi, trú xã An Hòa, TP.Biên Hòa) chạy xe máy từ QL51 rẽ sang QL1A, bị giật mình bởi tiếng còi rất to của xe ben phía sau khiến chị bị ngã ra đường. Ngay lập tức, chị bị T chiếc xe ben phía sau lao tới cán qua khiến chị tử vong tại chỗ. 
Một vụ tai nạn thương tâm có nguyên nhân từ tiếng còi xe (ảnh minh hoạ từ Internet) 
Đầu tháng 8/2014, trên đường đưa con đi học mầm non, chị B.T.T ở Cao Bằng khi đang đi song song với một chiếc xe tải, ngang qua ngã tư thì chiếc xe tải bất ngờ bấm còi hơi khá to. Chính vì giật mình bởi tiếng còi khiến chị giật mình, tay lái loạng choạng, ngã xuống đường. Cô con gái 2 tuổi của chị ngồi phía sau bị bánh sau của xe tải cán qua nửa người.
Hẳn nhiều người cũng chưa quên hình ảnh đau xót, cảm động rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ của cha con anh Nam trong vụ tai nạn làm chết thai phụ, văng con ra ngoài trong những ngày qua. Do vợ trở dạ sinh, anh Nam vội vàng chở vợ đến Bệnh viện TP.Long Xuyên (An Giang). Khi đang chạy trên QL91 thuộc phường Mỹ Thới, tai nạn đã xảy ra. Chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn còi inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa. Nghe tiếng còi rất to, anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm.
Sẽ có lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi 
Mới đây, người dân TP.HCM đã gửi đề nghị tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) về việc ban hành lệnh cấm bóp còi bừa bãi. Tiếp nhận đề nghị này, ngay sau đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Vụ An toàn giao thông Bộ GTVT chiểu theo các quy định hiện hành và nghiên cứu xem xét điều kiện ban hành “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi, phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.
Cục Đăng kiểm Bộ GTVT quy định, âm lượng còi xe các phương tiện khi tham gia giao thông dao động từ 90 đến 115 decibel. Nhưng thực tế có nhiều ôtô gắn các loại còi hơi, còi kích âm lên tới 250 decibel, gấp 2,5 lần so với bình thường. Điều này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. 
Dù việc lạm dụng còi xe gây ra rất nhiều hậu quả tai hại nhưng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) rất khó xử phạt vi phạm này. Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn, do vậy trong nhiều trường hợp rất khó đưa ra được bằng chứng vi phạm. 
Trước tính chất nguy hiểm của việc sử dụng còi không đúng kỹ thuật, cần tăng nặng mức phạt nghiêm khắc hơn để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra trực tiếp và gián tiếp do tiếng còi xe./.
Theo bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu (Bệnh viện E, Hà Nội) ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tiếng ồn đường phố luôn vượt mức cho phép, trong đó có sự “đóng góp” chủ yếu của tiếng còi xe, đặc biệt là những loại còi hơi tự chế không đúng quy định. 

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sao nữ nổi tiếng mất tích bí ẩn

Sao nữ nổi tiếng mất tích bí ẩn
(PLVN) - Nữ diễn viên Naya Rivera - đóng Santana Lopez trong series "Glee" - mất tích khi đi thuyền cùng con trai bốn tuổi. Cảnh sát lo đã có tai nạn kinh hoàng xảy ra...

HĐND thành phố Cần Thơ 'nóng' vấn đề cây xanh

HĐND thành phố Cần Thơ 'nóng' vấn đề cây xanh
(PLVN) - Sáng 9/7, ngày thứ 2 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Cần Thơ khóa IX. Tại Hội trường UBND thành phố, đơn vị quận Ninh Kiều đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra để tìm ra phương hướng giải quyết. Trong đó, vấn đề quản lý cây xanh được các đại biểu tham gia thảo luận tích cực.

Lễ ký kết hợp tác và Kick - off dự án Athena Royal City

Lễ ký kết hợp tác và Kick - off dự án Athena Royal City
(PLVN) - Ngày 9/7, Công ty CP Bất động sản Eco Real cùng Công ty CP Thương mại Quản lý đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Đà Việt ký kết hợp tác dự án Athena Royal City (Khu dân cư 223 Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

TP HCM muốn chấm dứt ‘loa kẹo kéo’

TP HCM muốn chấm dứt ‘loa kẹo kéo’
(PLVN) - Ngày 9/7, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM khóa IX khai mạc. Ngay trong ngày đầu làm việc đã có nhiều kiến nghị về các vấn đề “nóng” được nêu lên như đất đai, bồi thường, môi trường, ô nhiễm tiếng ồn từ "loa kẹo kéo".

Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà: Khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà:  Khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
(PLVN) - Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà đã trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về nhiều vấn đề xung quanh công tác tổ chức bộ máy, cán bộ - khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong tình hình mới

Bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong tình hình mới

(PLVN) - Sáng 9/7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/01/2017 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế (ANKT) trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬