Chặt 6.700 cây xanh: Hà Nội có thể sẽ ô nhiễm nặng

Cả một hàng cây tuyệt đẹp trên con đường của Thủ đô sắp bị chặt hạ. Những thân cây cao lớn bị cưa trụi lủi, trơ trọi. (Ảnh: Sơn-Long/Vietnam+)
Cả một hàng cây tuyệt đẹp trên con đường của Thủ đô sắp bị chặt hạ. Những thân cây cao lớn bị cưa trụi lủi, trơ trọi. (Ảnh: Sơn-Long/Vietnam+)
(PLO) - Phản ứng trước thông tin trên khi trao đổi với phóng viên VietnamPlus, giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Môi trường Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng cây di sản, cho rằng việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh có thể sẽ khiến các tuyến phố của Hà Nội lâm vào cảnh ô nhiễm không khí nặng nề hơn.
- Với vai trò là người làm công tác bảo tồn cây di sản, tài nguyên và môi trường, ông có thể cho biết cây xanh có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Hà Nội hiện nay?
Giáo sư Đặng Huy Huỳnh: Cây xanh là “lá phổi” điều hòa không khí rất quan trọng phục vụ cho cuộc sống của con người, cũng như góp phần giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày diễn biến phức tạp, sự xuất hiện của cây xanh tại các vùng đô thị có mật độ dân cư lớn, đô thị hóa nhanh lại càng có ý nghĩa to lớn.
Đối với Hà Nội, từ trước đã được cộng đồng thế giới biết đến là thành phố xanh với nhiều dãy cây cổ thụ được trồng cách đây cả trăm năm. Chính các cây xanh này cũng đã góp phần tạo nên một Hà Nội thanh lịch, hài hòa giữa thiên nhiên và môi trường.
Thế nhưng, trong quá trình phát triển, nhiều cây xanh ở Hà Nội đã bị đốn hạ, việc này không chỉ để lại nỗi buồn cho những nhà bảo tồn như tôi, mà nhiều người dân cũng bày tỏ những trăn trở, lo lắng, nhất là khi nghe thông tin khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố của Thủ đô sẽ bị chặt hạ.
- Cây xanh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa không khí, vậy việc chặt hạ hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân và cảnh quan đô thị của Hà Nội hiện nay?
Giáo sư Đặng Huy Huỳnh: Như tôi đã nói, cây xanh có ý nghĩa vô cùng quan trong như hấp thụ khí CO2 và thở ra oxy cho con người. Vì vậy, việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh, làm mất đi thảm xanh của thiên nhiên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến con người, nhiệt độ, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp và ô nhiễm không khí đang ngày nhức nhối hơn.
Ngay từ sau Tết, tình hình thời tiết như lạnh, mưa, nồm, ẩm đã diễn biến rất khó chịu. Việc thay đổi này thực tế cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người dân Hà Nội, nhất là người già và trẻ em. Điều này cho thấy, nếu có thảm cây xanh, độ nóng, ẩm sẽ giảm bớt đi…
Một điều nữa chúng ta cần phải nghĩ là, nếu việc chặt cây chúng ta làm không tốt có thể sẽ ảnh hưởng đến việc giáo dục. Bởi từ nhiều năm nay, Nhà nước đã có chủ trương kêu gọi toàn dân trồng cây, trồng rừng. Chủ trương này cũng đã được đưa vào giáo dục trong các trường học nhằm hướng tới mục đích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Sáng 20/1, đội công nhân thuộc công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã bắt đầu công việc chặt hạ những cây xanh trên tuyến đường Cầu Giấy. (Ảnh: Sơn-Long/Vietnam+)
 Sáng 20/1, đội công nhân thuộc công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã bắt đầu công việc chặt hạ những cây xanh trên tuyến đường Cầu Giấy. (Ảnh: Sơn-Long/Vietnam+)
- Đứng trước các mối lo đi kèm với việc chặt hạ cây xanh nêu trên, ông có kiến nghị gì đối với cơ quan quản lý?
Giáo sư Đặng Huy Huỳnh: Tôi cho rằng làm cầu đường hay xây dựng một khu công nghiệp để phát triển kinh tế xã hội là việc làm cần thiết, tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải cân nhắc việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh (phần lớn là cây cổ thụ). Chúng ta càng không thể vì lợi ích trước mắt mà đánh đổi “lá phổi” điều hòa không khí của con người.
Riêng trong trường hợp bất khả kháng phải chặt hạ cây xanh để phát triển kinh tế, tôi nghĩ chúng ta cũng phải chấp nhận. Thế nhưng, chỗ nào có cây xanh trong quy hoạch nhưng có thể hạn chế chặt hạ thì cơ quan quản lý cũng cần phải suy xét. Bởi nếu chúng ta “mạnh tay” chặt hạ cây xanh, cuộc sống của con người sẽ tiềm ẩn những rủi ro, rồi chính chúng ta sẽ phải gánh chịu.
- Theo ông, trong việc chặt hạ cây xanh để phát triển kinh tế, người dân có vai trò như thế nào? Và thành phố cần phải xử lý ra sao để đảm bảo quyền lợi cho người dân?
Giáo sư Đặng Huy Huỳnh: Tôi nghĩ rằng đối các khu vực có cây xanh nằm trong quy hoạch cần phải chặt hạ, thành phố cũng nên trao đổi với cộng đồng, lấy ý kiến của người dân đối với từng loại cây cụ thể. Trên cơ sở đó, các cây xanh cũng phải được đánh dấu nhận biết, để người dân tận mắt chứng kiến và kiểm nghiệm.
Với những cây bắt buộc phải chặt, thành phố cũng cần công khai cụ thể đồng thời bố trí vị trí trồng phục hội. Tuy nhiên, theo tôi, để có thể gây dựng lại được một cây xanh có vai trò “điều hòa không khí” cũng phải mất nhiều năm, thậm chí hàng chục năm. Điều đáng lo là, trong quá trình chờ cây phát huy vai trò điều hòa, các tuyến phố của Hà Nội có thể sẽ lâm vào cảnh ô nhiễm không khí nặng nề hơn.
Ví như tại Trung Quốc, thời gian qua ô nhiễm không khí, khói bụi đang ảnh hưởng rất lớn đên cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, Trung Quốc đã kêu gọi nhân dân trồng rừng, trồng cây để giảm ô nhiễm. Việc này cho thấy, cây xanh rất có ý nghĩa đối với cuộc sống. Đây là một bài học mà chúng ta cần phải ghi nhận và rút kinh nghiệm trước khi nghĩ đến việc đánh đổi cây xanh của Thủ đô./.
- Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.