Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát

Cầu Long Biên: Thay mới hơn một trăm thanh gỗ tà vẹt bị mục nát
(PLO) - Sáng nay 4/8, các công nhân của công ty TNHH  Quản Lí Đường Sắt Hà Hải tiến hành thay mới hơn một trăm thanh tà vẹt gỗ đã mục nát trên làn đường ray cầu Long Biên.
Thông tin từ đội sửa chữa cho biết: Tuổi thọ những thanh tà vẹt không xác định cụ thể về thời gian mà tùy thuộc vào thời tiết, tần suất tàu chạy. Trong đợt này có khoảng hơn một trăm thanh tà vẹt bị mục nát được thay mới.”. Do chưa có thông tin chỉ đạo nên hiện đội sửa chữa cũng không đưa ra thông tin cụ thể về kinh phí của đợt sữa chữa.
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên
Những thanh tà vẹt bị mục nát trên cầu Long Biên 
Tà vẹt ngoài đóng vai trò cố định khoảng cách giữa hai thanh ray, còn hấp thụ lực của tàu chạy, vì vậy chất lượng của chúng có vai trò hết sức quan trọng đến an toàn đường sắt. 
Theo ghi nhận của phóng viên PLVN, rất nhiều thanh tà vẹt đã mục nát, thậm chí phần hai đầu có thể dùng tay bẻ ra được. Những thanh này sẽ được thay bằng những thanh gỗ mới có kích thước tương tự. Loại gỗ được dùng để làm tà vẹt là gỗ keo hoặc gỗ pơ mu. 
Hai đầu thường được bó bằng dây thép để tránh bị nứt nẻ do nắng mưa và áp lực khi tàu chạy qua.
Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới
 Những con ốc bị han rỉ bị đã được thay mới

Các công nhân phải hết sức vất vả mới xoáy được những con ốc bị han rỉ ra khỏi các thanh tà vẹt. Để xoáy được phải dùng những chiếc cờ lê chụp to, hai người vặn. Có nhiều con ốc phải dùng đến loại búa to đóng có thể lấy được ra.

“Ngoài nhìn bằng mắt thường, đục thử xem những thanh tà vẹt nào đã mục nát thì công nhân còn nhận biết bằng cách xoáy thử ốc vít, nếu có những thanh tuy chưa quá mục nhưng nếu ốc vít lỏng thì cũng phải tiến hành thay. Ngoài ra, những con ốc vít đã rỉ, hỏng ren và mòn đầu nụ cũng được thay bằng vít mới ” – Anh Long – một công nhân trong đội sửa chữa cho  biết thêm. 
Không có tuổi thọ cụ thể cho các thanh tà vẹt, tuy nhiên với kinh nghiệm của mình, anh Long cũng cho hay, trung bình mỗi thanh có tuổi thọ chừng 2 năm. Tuổi gỗ và chất lượng gỗ của thanh tà vẹt  cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của chúng.
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới
Công nhân đang chuẩn bị lắp các tanh tà vẹt mới  
Đội sửa chữa được chia làm hai nửa. Một nhóm các công nhân chuyên đục rãnh đặt ray cho tà vẹt, còn một nhóm khác kiểm tra, tiến hành gỡ bỏ những thanh cần thay mới. 
Để đảm bảo an toàn giao thông đội sửa chữa cử hai công nhân cầm cờ hiệu để tạm dừng phương tiện qua lại trên cầu khi  chuyển các thanh tà vẹt cũ xếp qua hành lang cầu./.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.