Câu hỏi khó của Bộ trưởng Đinh La Thăng về “xã hội đen“

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi thú vị “Xã hội đó là xã hội gì?”, dành cho Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67, Bộ Công an)
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi thú vị “Xã hội đó là xã hội gì?”, dành cho Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67, Bộ Công an)
(PLO) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ. 
Liên quan đến vấn đề này, trước đó vào ngày 1/8/2014, trong cuộc họp Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi thú vị “Xã hội đó là xã hội gì?”, dành cho Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67, Bộ Công an).
“Xã hội đen hay không xã hội đen”?
Trong Từ điển tiếng Việt hiện tại cũng chưa có định nghĩa của cụm từ “xã hội đen”. Nhưng có thể hiểu một cách nôm na, “xã hội đen” là từ chỉ thế giới ngầm, những băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trong bóng tối xã hội. Tại Ủy ban ATGT Quốc gia vừa qua, nhận định về vấn đề này, ông Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục C67 cho rằng: “Thế nào là xã hội đen? Cứ nói thế. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được, mà chỉ là cò mồi”. 
Tuy nhiên, câu trả lời trên của ông Hà đã bị Bộ trưởng Đinh La Thăng phản bác: “Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam. Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt, không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”. 
Câu chuyện này chắc sẽ gợi cho nhiều người nhớ về một Thiếu tá Công an Đà Nẵng có tên Đinh Công Sắt, người có hàng trăm xe tải vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng chạy trên địa bàn. Để tiện cho việc lưu thông trên đường, thoải mái chở quá tải, mất an toàn giao thông, ông ta đã cho viết kí hiệu Fe (kí hiệu Sắt trong Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Mendeleev) và số điện thoại của mình trên tất cả các xe. 
Tập đoàn này tung hoành ngang dọc Đà Nẵng, băm nát các tuyến đường, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải. Rất may mắn cho người dân Đà Nẵng là hành vi “coi trời bằng vung” của “ông Fe” này đã bị lật tẩy và phải chịu một mức án thích đáng vào năm 2005. 
Tất nhiên, ông Hà cũng có lí khi nói một cá nhân thì chỉ là cò mồi. Nhưng liệu một cá nhân có thể dẫn đoàn xe hàng trăm chiếc quá tải, đi vào đường cấm, chở 30.000 tấn gạo/tháng mà ngang nhiên qua mặt được các cơ quan chức năng trong suốt một thời gian dài? 
...mà còn gây nguy hiểm cho người dân
...mà còn gây nguy hiểm cho người dân
“Cò mồi” 
mà lộng hành như thế?
Một trong những vấn đề giao thông nhức nhối hiện nay đó là tình trạng đường hỏng quá nhiều. Đường hỏng thì mọi người nghĩ ngay tới việc tham nhũng trong làm đường, sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, đúng thiết kế… mà quên mất một điều là xe quá tải băm nát đường.
Những chiếc xe chỉ được phép chở 10 tấn thì nay chất lên 60-70 tấn kẽo kẹt trên đường thì thử hỏi có con đường nào chịu được? Những ổ trâu, những sóng trâu trên quốc lộ 1A, đoạn trước Đèo Ngang mới đây bị Bộ trưởng Thăng “tuýt còi” dừng thu phí đến khi sửa xong là một ví dụ. Hay tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang thi công dang dở, vừa trải thảm lót xong đã bị hàng trăm xe chở quá tải vượt barie, rào chắn băm nát hàng đêm thì chất lượng công trình làm sao có thể đảm bảo?
Nguyên nhân là do sự tồn tại của những “đoàn xe ma”, xe “xã hội đen” “bảo kê” hay “xe vua” trên những cung đường cả nước? Dư luận đang tập trung về đường 5, hành khách đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Trì, xuống quốc lộ 5 là một loạt các xe khách thường xuyên chạy trên tuyến đường này phải dừng lại chờ xe của hãng T.L., Đ.X. hoặc những chiếc xe khách không mang tên hãng vượt lên mới được nối đuôi nhau chạy tiếp. Đó là “luật rừng” của các xe “đầu gấu”. 
Một tài xế đang chạy cho hãng xe Hoàng Long cho biết: “Cánh lái xe chúng tôi phải dừng lại nhường xe “đầu gấu” lên trước. Nếu tài xế nào không dừng sẽ bị đầu gấu chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp tài xế bị đánh gãy tay, sưng mặt”. 
Không chỉ đe dọa, hành hung tài xế các hãng vận tải để “cướp” khách, những đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các hãng xe “đầu gấu”còn thách thức, hành hung cả cán bộ công nhân viên bến xe khi bị nhắc nhở về vi phạm nội quy bến. Trở lại lời phát biểu ở trên của ông Trần Sơn Hà: “... một đối tượng không thể là xã hội đen mà chỉ là cò mồi”. “Cò mồi” mà lộng hành như vậy thì liệu lời phát biểu đã phản ánh đúng thực tế khách quan?
Tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng hoạt động xe quá tải, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lập lại trật tự trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ, đưa ra giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng tham gia thực thi công vụ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động cho xe quá tải, quá khổ. Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. 
Bộ GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện, giám sát việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định lên xe ô tô ngay tại gốc từ các kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu. Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực nêu trên. 

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.