Cấp giấy phép lái xe số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?

Cấp giấy phép lái xe  số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?
(PLO) - Bộ GTVT dự định sẽ  tách riêng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đối với xe số tự động và xe số sàn. Nhiều người cho rằng đó là sự phiền phức, nhưng cũng không ít người nhận định chủ trương mới sẽ rất tiện lợi.
Cấp giấy phép giới hạn cho người có nhu cầu
Thực hiện sửa đổi Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đang sửa đổi theo hướng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn. 
Theo đó, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ được đào tạo và sát hạch lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo. 
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. 
Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Hơn nữa, theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. 
Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX.
Điều chỉnh để người dân thêm lựa chọn
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo thông tư sửa đổi, ngoài các loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động. Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Vụ Phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo số tự động lên.
Là người có GPLX cả chục năm nay, chị Trần Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chủ trương này là phù hợp với đông đảo phụ nữ đô thị như chị, khi phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô số tự động: 
“Tôi lái xe số tự động hơn 5 năm nay, nhận thấy nhu cầu thi lấy GPLX số tự động là nhu cầu thực tế của người dân. Hơn nữa, học riêng GPLX số tự động cũng đơn giản hơn học GPLX số sàn. Vì thế, tôi ủng hộ việc sửa đổi Thông tư theo hướng thuận lợi hơn cho dân”.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp GPLX xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này không những không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân mà còn giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học lái xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…  
“Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay khoảng 80% số tự động, chỉ 20% số sàn. Do đó, việc Bộ GTVT cho phép học GPLX số tự động là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động, còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp GPLX số tự động. Tôi thấy quy định này tiện lợi. Chính người dân sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình” – anh Lưu Sơn (quận 2, TP.HCM) chia sẻ.
Dự kiến trong tháng 9 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ GTVT xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay./.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.