Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công

(PLO) - Chỉ sau 1 tháng thông xe toàn tuyến, cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã hư hỏng và xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công “Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc

Sửa xong mới cho thu phí trở lại

Sáng qua (11/10), ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) dẫn đầu Đoàn công tác vào làm việc với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu” sau một tháng thông xe toàn tuyến.

Theo đó, tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng “ổ gà” nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt, nhiều vị trí “ổ gà” sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa.

Về công tác sửa chữa mặt đường, Ban Quản lý Dự án đã chỉ đạo sửa chữa, vá hư hỏng. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, công tác này chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ...

Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu VECS khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm. Ban Quản lý Dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.

Cùng với đó, Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu, các đơn vị sửa chữa phải bố trí biển báo, người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. “Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật”, biên bản kiểm tra ghi.

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy “ổ gà”.

Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hư hỏng, “ổ gà” xuất hiện là do thời gian qua gặp mưa nhiều, đồng thời sau khi tuyến đường đi vào hoạt động, lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. 

Báo cáo sơ bộ về việc hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công. “Chiều 11/10, Bộ GTVT có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại”, ông Thể khẳng định.

Khó chấp nhận “ổ gà, ổ voi” trên cao tốc mới

Trao đổi PLVN, ngày 11/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành trả lời với báo chí, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu dieszel từ xe chảy xuống nền đường... 

Điều đáng nói, theo ông Thành, ông đã có kinh nghiệm quản lý 3 tuyến cao tốc lớn trên cả nước, so sánh thì thấy, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình (6/10 điểm) về chất lượng do “vừa làm vừa phải chờ mặt bằng”. Với những hư hỏng trên tuyến, ông Thành khẳng định, không phải do chất lượng công trình.

Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.

Trong khi đó, đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng mà đã xuất hiện “ổ gà, ổ voi” nêu trên “rất khó chấp nhận”. Còn Kỹ sư Mai Công Sơn (TP Đà Nẵng) nêu thêm ý kiến, các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10 điểm. Nhưng Ban Quản lý Dự án này nhận rằng công trình chỉ đạt 6/10, trong khi công trình đang trong thời hạn bảo hành, chắc chắn “có vấn đề”. 

Ông Sơn phân tích, đại diện Dự án “vin” vào cớ cho rằng, chất lượng công trình chỉ đạt mức trung bình do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, là khó thuyết phục. Nếu công trình được thiết kế, thi công, nghiệm thu theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) thì sẽ không xuất hiện các “ổ gà” như vậy nên dư luận có quyền hoài nghi về bất ổn trong quá trình thi công công trình.

Vũ Vân Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chi bộ Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật – Tập thể trong sạch, vững mạnh

Chi bộ Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật – Tập thể trong sạch, vững mạnh
(PLVN) - Những năm qua, Chi bộ Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được đánh giá là một tập thể trong sạch, vững mạnh, đoàn kết và nhất trí. Trong nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ Vụ PBGDPL tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh, 100% đảng viên xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quan chức Nga nói về khả năng Ukraine rút khỏi thỏa thuận Minsk

Quan chức Nga nói về khả năng Ukraine rút khỏi thỏa thuận Minsk
(PLVN) - Nếu Ukraine quyết định rút khỏi các thỏa thuận Minsk, đây sẽ là một sự kiện đặc biệt đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, từ quan điểm chính trị, Nga đã sẵn sàng cho bất kỳ sự kiện nào, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak nói trong một cuộc phỏng vấn.
Mùa hè cải cách 2014

Mùa hè cải cách 2014

(PLVN) - Mùa hè 2014, Báo PLVN trải qua một đợt cải cách quyết liệt chưa từng có: Đưa nhật báo 24 trang, bìa in 4 màu ra thị trường. Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường báo giấy và dấu hiệu cho thấy smartphone đang lên ngôi, nhiều người đã nhận định đây là bước đi mạo hiểm. Nhưng Tổng Biên tập Đào Văn Hội quyết tâm triển khai: “Đã làm báo giấy gần 30 năm, nay nếu muốn dồn sức sang hướng đi mới báo điện tử, thì phải “yêu cú chót” với báo giấy, cho khỏi ân hận”.

Cây bút 33 năm cộng tác với Pháp luật Việt Nam

Cây bút 33 năm cộng tác với Pháp luật Việt Nam
(PLVN) - Cũng xin Báo PLVN và những người yêu mến tờ báo này thông cảm, tôi dùng cách gọi “Gánh hát rong” để nói về thời kỳ đầu của PLVN bởi lẽ: Chưa thấy tờ báo nào thuộc Bộ vất vả như Báo PLVN trong hành trình “an cư lạc nghiệp”.

Ân tình sâu nặng với khúc ruột miền Trung

Ân tình sâu nặng với khúc ruột miền Trung
(PLVN) - Từ hơn 10 năm nay, cứ định kỳ tháng 7 hàng năm, chưa một lần lỗi hẹn, PLVN lại tổ chức những chuyến đi tri ân miền Trung “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”, thành kính tri ân những người đã ngã xuống để đất nước có được như ngày hôm nay, tận tâm san sẻ với những mảnh đời bất hạnh, thiếu thốn nơi khúc ruột miền Trung nhiều thiên tai, nắng gió…

“Đưa tòa soạn đến giảng đường, đưa giảng đường đến tòa soạn”

“Đưa tòa soạn đến giảng đường, đưa giảng đường đến tòa soạn”
(PLVN) - Năm 2013, Báo PLVN và Viện Đào tạo Báo chí & Truyền thông (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển mối quan hệ. Nhiều hoạt động hợp tác giữa tòa soạn và nhà trường đã được triển khai, đơm hoa kết trái, trong đó, mô hình “đưa tòa soạn đến giảng đường” và sau đó là mô hình đảo “đưa giảng đường đến tòa soạn” được khởi xướng, duy trì và không ngừng phát huy hiệu quả, làm bền chặt hơn sự gắn kết hai bên. 

Đường đến cột mốc cực Tây Tổ quốc

Đường đến cột mốc cực Tây Tổ quốc
(PLVN) - Hơn 10 năm trước, đoàn nhà báo chúng tôi (ngoài tôi còn có nhà báo Phạm Thanh Khương, Phó Tổng Biên tập và nhà báo Nguyễn Hữu Niệm, Thư ký Tòa soạn Báo Biên phòng) đã chinh phục cột mốc số 0, điểm cực Tây của Tổ quốc. 
Tôn trọng và tin cậy

Tôn trọng và tin cậy

(PLVN) - Năm nay, Báo PLVN kỷ niệm 35 năm Ngày ra số báo đầu tiên. Tôi được cộng tác với Báo đến nay đã hơn một nửa chặng thời gian ấy. Thời gian trôi qua thật nhanh.

Tiếp thêm niềm tin cho những bạn đọc đi tìm công lý

Tiếp thêm niềm tin cho những bạn đọc đi tìm công lý
(PLVN) - Là một nhân sự đã từng gắn bó với Báo PLVN khá lâu, từ năm 1997 đến năm 2014, tôi có nhiều kỷ niệm trong thời gian công tác tại đây. Một trong số đó là chuyện tôi đã từng “giải mã” thực trạng giám đốc thẩm (GĐT) ở Việt Nam trên Báo PLVN gần 15 năm trước.

Trao 600 suất quà cho người nghèo tại huyện Vĩnh Thuận

Trao 600 suất quà cho người nghèo tại huyện Vĩnh Thuận
(PLVN) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Thuận tỉnh Kiên Giang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tập đoàn Phú Cường tổ chức chương trình Chia sẻ yêu thương lần IV năm 2020 và trao tặng 600 suất quà cho người nghèo trên đại bàn huyện Vĩnh Thuận.  

Đưa gần 300 công dân Việt Nam từ Nga về nước

Đưa gần 300 công dân Việt Nam từ Nga về nước

(PLVN) - Trong 2 ngày 8 và 9/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Nga và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa gần 300 công dân Việt Nam từ nhiều vùng của nước Nga về nước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬