Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Phát hiện thêm hàng nghìn m2 hư hỏng

Nút giao cao tốc với đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) thuộc gói thầu A3 đến nay vẫn ngổn ngang.
Nút giao cao tốc với đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) thuộc gói thầu A3 đến nay vẫn ngổn ngang.
(PLVN) - Trong báo cáo vừa gửi tới Quốc hội để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10 sắp diễn ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hư hỏng cục bộ trên mặt đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  bắt đầu bộc lộ từ thời điểm tháng 9/2018 với tổng diện tích hư hỏng khoảng 89,10m2/3.100.000m2 tổng diện tích mặt đường.

Các hư hỏng trên mặt đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Bộ GTVT chỉ đạo TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiếp tục phát hiện thêm khoảng 2.700m2 hư hỏng cục bộ mặt đường.

“Phần diện tích hư hỏng này đang được VEC (với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xây dựng phương án để tiếp tục sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, báo cáo cho biết.

Nhận định về các hư hỏng cục bộ mặt đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi , Bộ GTVT khái quát, gồm ba loại chính: Bong bật cục bộ lớp bê tông nhựa tạo thành ổ gà; mặt đường không êm thuận, bị hằn lún và trồi nhựa cục bộ; bù lún đường đầu cầu tạo sự êm thuận cho đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu (đối với các cầu khu vực nền đất yếu do theo quy trình thiết kế, nền đường đầu cầu tại các đoạn tuyến này vẫn còn lượng lún dư theo tính toán).

Trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, Bộ GTVT khẳng định thuộc về các nhà thầu với nguồn lực thực hiện là kinh phí bảo hành công trình của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Nhà thầu thi công vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành.

Nhìn nhận về trách nhiệm của Bộ GTVT, ông Thể nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện dự án, cơ quan này đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình.

Từ 2014 - 2018, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ đã tổ chức trên 50 cuộc thanh tra, kiểm tra với dự án. Sau mỗi cuộc thanh, kiểm tra, Bộ đều có văn bản chỉ đạo VEC chấn chỉnh.

Trong vai trò thành viên của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, theo ông Thể, Bộ GTVT đều chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng cũng như các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện.

“Với chức năng người quyết định đầu tư, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành giao thông, Bộ GTVT đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, tổ chức hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật về xây dựng với từng giai đoạn thực hiện dự án”, báo cáo nêu.

Thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng tại dự án đến thời điểm này, Bộ GTVT cho biết, do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư nên các khối lượng công việc còn lại (vuốt nối nhánh nút giao Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ, Bắc Quảng Ngãi) và việc thi công các nhánh nút giao Dung Quất, đường gom dân sinh, hàng rào… vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.

Với việc sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, hiện tại đã được VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, việc sửa chữa chính thức chưa được VEC tổ chức thực hiện do dự án thuộc hiện trường vụ án điều tra, VEC chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) tại Văn bản số 4516 năm 2019 gửi VEC.

Được biết C03 đã yêu cầu VEC thống kê chi tiết, đầy đủ địa điểm, lý trình các vị trí hư hỏng cần sửa chữa, mô tả hiện tượng hư hỏng, diện tích hư hỏng, độ sâu cần sửa chữa, giải pháp sửa chữa; chụp hình trước khi đào, trong khi đào để sửa chữa và sau khi kết thúc sửa chữa ở các vị trí hư hỏng. Thực hiện ghi nhận hư hỏng, sửa chữa có sự tham gia của giám định viên Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT, Điều tra viên C03, Kiểm sát viên Vụ 3 VKSNDTC và các đơn vị liên quan.

Cùng với đó, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cũng được C03 yêu cầu thực hiện đánh giá nguyên nhân hư hỏng, nghiệm thu và chịu trách nhiệm về công trình sau khi sửa chữa theo quy định pháp luật về xây dựng công trình. 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) sử dụng vốn vay ODA của JICA và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139+204) sử dụng vốn vay thương mại của WB.

Dự án được khởi công ngày 19/5/2013 nhưng đến nay mới đạt 96,1% tổng giá trị các hợp đồng do còn một số nhánh nút giao, một số đường gom, đường ngang dân sinh và một số đoạn hàng rào bảo vệ chưa hoàn thành. Nguyên nhân do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cùng các bất cập trong vấn đề tổ chức nhân sự và chỉ đạo điều hành của VEC cũng như vướng mắc về nguồn vốn để triển khai tiếp các khối lượng còn lại.

Liên quan dự án trên, sáng 6/10, TAND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục hoãn xử vụ “cố ý gây thương tích” với Nguyễn Văn Linh (37 tuổi, ngụ Bắc Giang), Vũ Văn Công (37 tuổi), Nguyễn Thế Ba (35 tuổi, cùng ngụ Bắc Ninh), Nguyễn Thị Kim Hậu (25 tuổi, ngụ Đắk Lắk).

Bị hại trong vụ án là kỹ sư 46 tuổi, người từng tố cáo những sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lý do hoãn xử là Công an TP Quảng Ngãi chưa tiếp nhận bị cáo Công từ Công an Bắc Ninh (Công liên quan vụ án khác đang bị Công an Bắc Ninh tạm giữ) và hai người liên quan vụ án vắng mặt. Trước đó, ngày 18/9, HĐXX cũng tạm hoãn phiên tòa với lý do tương tự.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm việc ở gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Linh và nạn nhân có những mâu thuẫn liên quan đến công việc. Linh nhờ Hậu làm quen, gạ gẫm nạn nhân vào khách sạn. Sau đó các đối tượng dàn cảnh “bắt quả tang”, ập vào khách sạn đánh đập, lột đồ, quay phim, đánh nạn nhân lún sọ não, thương tích 9%.

Dù cáo trạng nêu việc dàn cảnh đánh ghen là do mâu thuẫn giữa Linh và nạn nhân, nhưng nạn nhân khẳng định không có mâu thuẫn với Linh: “Việc dàn cảnh đánh ghen nhằm mục đích đe dọa, gây sức ép để tôi rút đơn tố cáo sai phạm của nguyên Chủ tịch VEC và các sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. 

LS bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho biết khi yêu cầu sao chụp hồ sơ vụ án thì bị gây khó khăn. Vụ án kéo dài hai năm mà LS vẫn chưa tiếp cận được toàn bộ hồ sơ.

Trước đó, ngày 26/10/2018, Công an TP Quảng Ngãi khởi tố vụ án cố ý gây thương tích này, đến ngày 25/12/2018 tạm đình chỉ điều tra, ngày 17/1/2019 mới phục hồi.

Bị hại là người gửi đơn tố cáo những tiêu cực của lãnh đạo VEC về việc chỉ định thầu sai luật; bao che cho cấp dưới chỉ đạo nhà thầu thi công không tuân thủ biện pháp đã phê duyệt; trù dập cán bộ, điều chuyển tuyển dụng cán bộ có vấn đề, dấu hiệu tham nhũng...

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".