Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải?

Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải?
(PLO) - Trong cuộc kiểm tra của Đoàn kiểm tra Tổng Cục đường bộ Việt Nam ngày (15 - 16/9) đã phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong xử lý xe ô tô quá tải trên quốc lộ 6 - Hòa Bình. Đặc biệt, Đoàn công tác phát hiện một số cán bộ CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Cụ thể, theo báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải, khi Đoàn công tác tham gia chỉ đạo xử lý số lượng xe đỗ hai phía của trạm, đoàn công tác phát hiện dấu hiệu một số cán bộ cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ
Báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ 

Sau 2 ngày làm việc 15 và 16/9, với đề xuất của Đoàn công tác, GĐ Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm TC038. GĐ Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Tân Lạc không được để tình trạng xe đỗ ở hai phía trạm, dẹp nạn cò dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra, giám sát lực lượng CSGT, TTGT làm việc tại trạm.

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - GĐ Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện có  tiêu cực.

Tổng Cục đường bộ cũng đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình và Sơn La tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và TTGT nếu có.

Trao đôi với PV, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, qua kiểm tra, đoàn công tác nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực chứ cơ quan này cũng không khẳng định. Trong cuộc làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình, Tổng Cục đã kiến nghị về vấn đề này. Ngay sau đó, GĐ Công an tỉnh Hòa Bình đã cho thay ngay tổ công tác để trách tiêu cực. "Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46 - Bộ Công an) vẫn đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại đây." - Ông Huyện cho hay.

Liên lạc với Thiếu tướng Bùi Đức Sòn (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình), ông Sòn cho biết, trong cuộc làm việc giữa các cơ quan hôm trước, không ai khẳng định về việc có tiêu cực. Tuy nhiên, người đứng đầu Công an tỉnh Hòa Bình vẫn chỉ đạo thay đổi lực lượng ở trạm để công tác kiểm tra xử lý quyết liệt hơn. Việc thay đổi không phải vì có vi phạm. Tại cuộc kiểm tra, cơ quan này chưa xác định CSGT ở trạm TC038 có tiêu cực hay không.

"Nếu để một tổ công tác đứng lâu tại đây có thể dẫn tới việc lái xe qua lại nhiều, quen biết, khó xử lý. Phải thường xuyên thay đổi quân để thực hiện cho nghiêm túc." - Tướng Sòn trao đổi thêm.

"Công an tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra lại xem có tiêu cực hay không. Nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định." - Người đứng đầu lực lượng công an tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Theo Tổng Cục đường bộ, lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tích cực xử lý nhưng phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông.

Tổng Cục đường bộ cho biết, khi trạm TC038 hoạt động, xe quá tải chạy trên QL6 đã không được kiểm soát; các xe quá tải lọt qua trạm ở Sơn La về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt qua.

Riêng 2 ngày 15 - 16/9, đoàn công tác liên ngành (có Tổng Cục đường bộ) đã phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30% tổng số xe được kiểm tra. Nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng,...

Tổng Cục đường bộ cho rằng, Trạm TC038 đã không kiểm soát liên tục trên đường, không kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm,... Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trọng xử lý các xe đỗ hai phía của trạm.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.