Cần tìm 'thuốc' hóa giải tình trạng kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh

(PLO) - Kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố vào giờ tan tầm là chuyện đã quá quen, nhưng khoảng nửa năm trở lại đây, tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, không những trong giờ cao điểm mà hầu hết các giờ, các ngày trong tuần, ở cả khu vực không phải trung tâm.
Cần tìm 'thuốc' hóa giải tình trạng kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh Mệt mỏi, bực dọc, stress… là trạng thái được chia sẻ rất nhiều hàng ngày từ những người dân thành phố hàng ngày, đặc biệt là dân công sở.

Người dân ngao ngán vì tắc đường

Mệt mỏi, bực dọc, stress… là trạng thái được chia sẻ rất nhiều hàng ngày từ những người dân thành phố hàng ngày, đặc biệt là dân công sở. Nếu như trước kia, tình trạng kẹt xe chỉ diễn ra khá thường xuyên với mức độ cao ở khoảng 10 địa điểm trên địa bàn thành phố như đoạn từ ngã ba Âu Cơ đến Cộng Hòa, vòng xoay An Sương, nút giao thông Hàng Xanh đến Bến xe miền Đông, tỉnh lộ 10… thì nay, hầu hết các tuyến được, nút giao thông tại TP đã lâm vào tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên. Một điểm ách tắc “đau đầu” nhất cho cư dân mới nổi gần hai năm nay là đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Kênh Tẻ.

Đây là trục đường cửa ngõ phía Nam của thành phố, nối giữa quận 7 với quận 4 và thông ra khu vực Trung tâm Sài Gòn, lượng xe lưu thông hàng ngày rất đông, Cạnh đó, khu vực này có rất nhiều xe container di chuyển từ cảng Hiệp Phước vào đường Nguyễn Văn Linh đi miền Đông, miền Tây và nhiều khu dân cư, cao ốc, trường đại học. Thế nhưng, con đường này lại rất hẹp, chỉ có hai làn đường, như một nút thắt cổ chai. Mỗi ngày, người dân lưu thông qua đây đều chịu cảnh ùn ứ, có hôm lên đến 3, 4 tiếng đồng hồ với tốc độ lưu thông chưa đến 10km/h.

Một điểm giao thông khác cũng không kém phần đáng sợ là khu vực ngã sáu Gò Vấp TPHCM. Do đơn vị thi công cầu vượt rào chắn một phần đường Nguyễn Oanh và Nguyễn Kiệm. Lô cốt đầy đường cộng với việc tham gia giao thông không nghiêm chỉnh của người dân đã dẫn đến những vụ ách tắc giao thông hàng giờ diễn ra thường xuyên. Thời điểm ngày 8/9 vừa qua, một vụ kẹt xe đã xảy ra tại đây khiến giao thông tê liệt suốt nhiều tiếng, được coi là vụ kẹt xe nghiêm trọng nhất tại Gò Vấp trong nhiều năm. 

Một tuyến đường khác cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông khiến người dân ngao ngán là tuyến cửa ngõ dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất, như Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung… Thời gian gần đây, cảnh kẹt xe hàng giờ khiến nhiều người dân sợ trễ chuyến bay, phải xuống xe chạy bộ đến sân bay đã khá quen thuộc.

Ngoài ra, TPHCM có thêm hàng trăm điểm kẹt xe lớn nhỏ, lâu năm và tương đối mới xuất hiện trong vòng 1 năm trở lại đây như khu đoạn Tôn Đức Thắng đến Nguyễn Hữu Cảnh, đường Phan Huy Ích, Cách mạng Tháng 8 ra Công trường Dân Chủ, vòng xoay Nguyễn Thông hướng vào ga Sài Gòn… Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, ngụ đường Phạm Văn Bạch, Tân Bình bức xúc: “Mỗi ngày tôi đi từ Tân Bình đến Gò Vấp làm việc, cả đi lẫn về thời gian bình thường mất khoảng 1,5 tiếng. Nhưng thời gian gần đây kẹt xe liên tục, ngày nào cũng mất tầm 3, 4 tiếng đồng hồ lưu thông trên đường. Về đến nhà đã hơn 7 giờ tối, việc đón con chỉ biết giao cho xe ôm”.

Nhiều người dân thành phố chia sẻ, không hiểu lý do gì mà thời gian gần đây thành phố lại ngày càng kẹt xe nghiêm trọng đến như thế, kể cả những tuyến đường trước đến nay ít kẹt như Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Phạm Ngọc Thạch nay cũng thường xuyên ách tắc. Ngoài ra, thời gian kẹt xe cũng không còn giới hạn trong giờ cao điểm, có hôm 8, 9 giờ đêm vẫn kẹt xe… Thời điểm gần Tết, lượng xe cộ lưu thông nhiều, tình trạng kẹt xe càng diễn ra kinh khủng hơn. 

Cần chiến lược đồng bộ

Theo thống kê, TPHCM hiện có 8,6 triệu dân sinh sống nhưng tổng số xe quản lý lên đến hơn 7,6 triệu chiếc, chưa kể xe tỉnh đang lưu thông tại thành phố. Mỗi ngày thành phố có hơn 1.000 xe máy và 180 ôtô đăng ký mới. Giao thông không bắt kịp với mật độ dân cư lưu thông, đó có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc ngày càng nghiêm trọng tại thành phố.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều đề án nhằm tháo gỡ những nút thắt kẹt xe nghiêm trọng như dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với tổng kinh phí dự kiến gần 2.600 tỷ đồngvới việc  xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với kinh phí gần 840 tỷ đồng và phần cầu Nguyễn Khoái dài 346m, rộng 22,5m. Khu vực ngã sáu Gò Vấp sẽ được hi 405 tỉ với dự án cầu vượt ngã sáu Gò Vấp dạng chữ Y với nhiều nhánh. Về phía khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất, thành phố cũng đã đề xuất đến 5 dự án chống kẹt xe với việc mở rộng các trục đường, xây dựng cầu vượt…

Có thể thấy, hàng vài ngàn tỉ đã được thành phố chi cho các dự án chống ách tắc giao thông. Tuy nhiên, ngay cả khi các nút kẹt xe nghiêm trọng như trên đã được tháo gỡ (sau một thời gian chờ đợi khá dài của người dân), vì vẫn còn rất nhiều, điểm kẹt xe cục bộ tồn tại khắp nơi trên địa bàn thành phố, gây khó cho sinh hoạt hàng ngày của người dân. Có lẽ, thành phố cần đến một chiến lược giải tỏa ách tắc giao thông mang tính vĩ mô và đồng bộ hơn, chứ không chỉ “kẹt đâu đánh đó”. Điều này chỉ giải quyết được những nút thắt nhất thời, nhưng câu chuyện lâu dài thì vẫn tồn tại ở đó, ngày một nghiêm trọng hơn…

Trân Trân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Người người, nhà nhà ở Boston chung tay xây dựng thành phố không năng lượng

Người người, nhà nhà ở Boston chung tay xây dựng thành phố không năng lượng
(PLVN) - Năm 2013, thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) đã được Hội đồng Hoa Kỳ về Nền kinh tế Tiết kiệm Năng lượng (ACEEE) vinh danh là thành phố tiết kiệm năng lượng nhất trong phạm vi toàn quốc. Kết quả này đến từ các chính sách, giải pháp của chính quyền địa phương, cũng như các sáng kiến thành phố xanh từ chính cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong thành phố. 
Gần 800 VĐV tham dự Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc 2020

Gần 800 VĐV tham dự Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc 2020

(PLVN) - Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18 năm 2020 bắt đầu khởi tranh tại Nhà thi đấu tỉnh Hậu Giang. Mặc dù các đơn vị gặp nhiều khó khăn do thời tiết và dịch Covid-19, nhưng giải đã thu hút đến gần 800 VĐV đến từ 36 đoàn tranh tài. Đây là số lượng VĐV đông nhất đến nay tại các giải Vovinam.

Học sinh lớp 3 bị đánh tím đùi xin gia đình tha lỗi cho cô giáo

Học sinh lớp 3 bị đánh tím đùi xin gia đình tha lỗi cho cô giáo
(PLVN) - Vì không có đồ dùng học tập và hay quên vở khi đến lớp, một học sinh lớp 3 bị cô giáo chủ nhiệm dùng thước gỗ đánh bầm tím vùng đùi, khiến dư luận bức xúc. Trong khi đó, dù bị đánh nhưng học sinh này vẫn xin gia đình tha lỗi cho cô giáo.

Xưởng tranh lụa của chàng trai khuyết tật

Xưởng tranh lụa của chàng trai khuyết tật
(PLVN) - Là người khuyết tật và tự coi mình là những “mảnh vụn” của xã hội, anh Lê Việt Cường (sống ở làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) cùng 20 “mảnh vụn” cuộc đời khác đã tận dụng những miếng vải vụn để làm tranh lụa và gây dựng lên thương hiệu tranh Vụn.
“Xóa sổ” một xưởng sản xuất phân bón giả

“Xóa sổ” một xưởng sản xuất phân bón giả

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Tổng cục QLTT, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Đồng Nai) phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) vừa "xóa sổ" thành công xưởng sản xuất phân bón giả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Lo dân bị "làm khó", đại biểu Quốc hội đề nghị chưa bỏ sổ hộ khẩu trước ngày 31/12/2022

Lo dân bị "làm khó", đại biểu Quốc hội đề nghị chưa bỏ sổ hộ khẩu trước ngày 31/12/2022
(PLVN) - Đa số ý kiến đề nghị cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu/sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú. Sổ hộ khẩu/sổ tạm trú trong trường hợp này không được coi là công cụ quản lý cư trú như hiện nay mà chỉ đơn thuần là giấy tờ xác nhận nơi cư trú công dân.

Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ: Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường

Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ: Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường
(PLVN) - Với những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, đào tạo từ năm học 2014 – 2015, đến năm học 2018 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ theo Quyết định số 1790/QĐ-CTN (ngày 09 tháng 10 năm 2020).
Everton đang trên con đường trở thành đội bóng huyền thoại như Leicester?

Everton đang trên con đường trở thành đội bóng huyền thoại như Leicester?

(PLVN) - Không phải Liverpool, chẳng phải Chelsea, mà cũng không phải Man City, chính Everton mới là đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Lối chơi hợp lý cùng sự bổ sung tân binh chất lượng đã giúp đội bóng thành phố cảng bay cao ở giai đoạn đầu mùa giải. Nếu duy trì được phong độ, họ hoàn toàn có thể mơ về điều thần kỳ như Leicester City đã làm được vào năm 2016. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬