Cần Thơ tưng bừng Ngày hội “Toàn dân với văn hóa giao thông”

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia (thứ 5 từ trái sang) trao quà hỗ trợ cho các gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia (thứ 5 từ trái sang) trao quà hỗ trợ cho các gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
(PLO) - Ngày 24/3, tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tưng bừng diễn ra Ngày hội “Toàn dân với văn hóa giao thông” lần thứ nhất - năm 2016 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” do Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì phối hợp với Ban Thường vụ Thành đoàn; Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức.

Buổi lễ có sự hiện diện của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; ông Đào Anh Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQ Việt Nam, Ban ATGT TP; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các Sở, ban ngành là thành viên Ban ATGT TP, các cơ quan đoàn thể, Ban ATGT các quận, huyện cùng đông đảo tầng lớp nhân dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù chưa đến thời điểm diễn ra buổi lễ nhưng từ sáng sớm đã có rất đông bạn trẻ là HSSV các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn và người dân có mặt từ rất sớm để háo hức tham gia ngày hội lớn trên đất Tây Đô.

Cùng hướng tới “giao thông - an toàn - thân thiện”

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết, trong những năm qua Ban ATGT TP phối hợp với các ngành chức năng đã tích cực tham mưu UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT; đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, được Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo ông Đào Anh Dũng, tình hình TNGT cũng như các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, vi phạm pháp luật về ATGT còn xảy ra khá nhiều. Thêm vào đó, kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông và công tác tuần tra, kiểm soát tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập, chưa hợp lý; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, đó là một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT.

Chính vì vậy, Ngày hội “Toàn dân với văn hóa giao thông” lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm kêu gọi tất cả mọi người xây dựng một tư duy mới, thực hiện một phong cách mới, đó là “Văn hóa giao thông” để cùng hướng tới một mục tiêu “giao thông - an toàn - thân thiện”; phòng ngừa tai nạn và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Việc kiềm chế và kéo giảm TNGT nói riêng và đảm bảo trật tự ATGT nói chung trên địa bàn TP phải là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, xuyên suốt. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, các thành phần kinh tế và mọi người dân phải đồng lòng quyết tâm thực hiện và thực hiện có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.

Muốn vậy, các ngành, các cấp phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và công tác tuyên truyền vận động mọi người dân. Bên cạnh đó, các nội dung, hình thức tuyên truyền phải được thay đổi thường xuyên với phương châm dễ nhớ, dễ hiểu để người dân biết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT."

Đại diện cho tuổi trẻ thành phố, bạn Huỳnh Chí Linh - sinh viên Trường ĐH Cần Thơ cam kết tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; tích vực vận động gia đình, bạn bè, người thân chấp hành đúng Luật Giao thông và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; nhiệt tình tham gia các buổi sinh hoạt, tọa đàm, thảo luận của chi đoàn, chi hội, phát huy các đội hình chuyên trong giữ gìn trật tự ATGT.

Đặc biệt là phối hợp tốt cùng lực lượng cảnh sát giao thông tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, nút giao thông, tích cực cùng lực lượng này điều tiết, phân luồng giao thông khi cần thiết.

Nhiều hoạt động đầy ý nghĩa

Trong khuôn khổ ngày hội, Ban tổ chức đã chính thức đưa Website: www.antoangiaothong.cantho.gov.vn; Facebook của Ban ATGT TP vào hoạt động. Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, Trưởng Ban biên tập Website cho biết, đây sẽ là kênh chia sẻ những thông tin bổ ích, sáng kiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong lĩnh vực giữ gìn trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, Ban ATGT TP phối hợp cùng Báo Giao thông trao tặng 10 phần quà (mỗi phần trị giá 2 triệu đồng) cho các gia đình có người thân bị TNGT nhằm chia sẻ khó khăn cùng các gia đình có người thân không may bị TNGT.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP tặng nón bảo hiểm đạt chuẩn cho lực lượng tuyên truyền viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền về ATGT
Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP tặng nón bảo hiểm đạt chuẩn cho lực lượng tuyên truyền viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền về ATGT

Phía Ban ATGT TP cũng đã trao tặng 100 nón bảo hiểm đạt chuẩn cho các đội tuyên truyền tiêu biểu trực thuộc Thành đoàn TP nhằm tiếp tục động viên, cổ vũ tinh thần, đồng thời ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của các tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền về ATGT.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng tạo sân chơi bổ ích cho các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia ngày hội bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa như: triển lãm tranh, ảnh về ATGT, thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền về chủ đề ATGT, tổ chức hướng dẫn thực hành kỹ năng lái xe ATGT, hội thi múa dân vũ thanh niên, các trò chơi dân gian...

Tối cùng ngày, Ban tổ chức Ngày hội tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ chủ đề sinh viên với văn hóa giao thông đồng thời công diễn và tổng kết trao giải các tiết mục xuất sắc của phần thi trong Ngày hội, thu hút hàng ngàn lượt người xem.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.