Cần Thơ tăng cường kiểm tra hoạt động các bến tàu khách du lịch

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Cần Thơ kiểm tra hoạt động tại Bến tàu Ninh Kiều
Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Cần Thơ kiểm tra hoạt động tại Bến tàu Ninh Kiều
(PLO) - Ngày 7 và 8/6, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Cần Thơ gồm: Sở Giao thông Vận tải; đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV; Ban ATGT thành phố; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cảnh sát đường thủy và lực lượng thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra các hoạt động của bến tàu khách du lịch, du thuyền ra vào tại các bến trên địa bàn.

Hoạt động nhằm tăng cường kiểm tra các hoạt động tàu khách du lịch, đồng thời tìm ra giải pháp đảm bảo tốt hơn công tác quản lí trật tự an toàn giao thông (ATGT) thủy và an toàn cho du khách khi du lịch trên sông, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, đợt này Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển, giấy tờ an toàn kỹ thuật phương tiện, kiểm tra an toàn hoạt động của cảng bến, giấy phép hoạt động, các điều kiện ATGT cho người đi trên các tàu. Đặc biệt là kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện thực hiện đúng qui định của pháp luật về trật tự ATGT thủy, không vi phạm việc chở quá tải, quá số lượng hành khách trên các tàu du lịch và không được neo đậu, đưa đón hành khách không đúng qui định.

Đồng thời, kiểm tra việc bố trí phương tiện cứu hộ, cứu nạn, các phương tiện khác đảm bảo ATGT thủy và bảo vệ môi trường nhằm sớm tìm ra những giải pháp hữu hiệu khắc phục những khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT thủy, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Cụ thể, sáng ngày 8/6, Đoàn đã đến kiểm tra các bến và nhắc nhở các chủ phương tiện tàu khách du lịch đưa đón khách sai qui định tại khu vực chợ An Bình, cầu Cái Sơn 1 (phường An Bình, quận Ninh Kiều) và cầu Rau Răm (huyện Phong Điền).

Qua kiểm tra, Đoàn đã lập biên bản nhắc nhở một số phương tiện mua bán nông sản từ nơi khác đến neo đậu dưới gầm cầu Cái Sơn 1 gây mất ATGT. Tại đây, Đoàn cũng đã làm việc với Doanh nghiệp tư nhân Út Hồng về vấn đề sai phạm trong việc tự ý cho các tàu du lịch trên địa bàn cặp bến của doanh nghiệp để đưa rước khách. Qua làm việc, chủ doanh nghiệp đã ký biên bản cam kết trong thời gian tới sẽ không tái phạm. 

Trước đó, ngày 7/6, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra các bến, tàu du lịch, tàu du thuyền khu vực Bến Ninh Kiều, đồng thời ghi nhận điều kiện thực tế và tình hình hoạt động tại khu vực bãi tắm Công viên Sông Hậu (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra ghi nhận các tàu du thuyền đăng ký hoạt động tại các bến chấp hành khá tốt các điều kiện kinh doanh, có giấy tập huấn nghiệp vụ và một số giấy tờ liên quan, đảm bảo an toàn cho du khách, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số bất cập.

Đại diện Đoàn kiểm tra, bà Trần Thị Xuân - Phó Trưởng ban ATGT TP - nhắc nhở Ban Quản lý tàu du thuyền Cần Thơ khi cho tàu du thuyền xuất bến cần có danh sách hành khách cụ thể gửi về Ban điều hành bến cảng; liên hệ với Sở GTVT cấp biển hiệu du lịch theo Thông tư liên tịch số 02/2016 ngày 23/3/2016 của Bộ GTVT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về cấp biển hiệu phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách du lịch; cần sắp xếp thời gian cho nhân viên phục vụ tàu học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch nhằm giúp nhân viên biết cách xử lý, ứng phó kịp thời khi có tai nạn xảy ra.

Bên cạnh đó, bà Xuân cũng lưu ý phía tàu du thuyền Cần Thơ, cần trang bị thêm dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay, thường xuyên kiểm tra phòng cháy, chữa cháy trên tàu; đặc biệt, tuyệt đối không được chở quá số người qui định theo đăng kiểm, không được đưa phương tiện ghe nhỏ rước khách ra sông để sang mạn qua du thuyền…

Cam kết tuân thủ quy định pháp luật 

Làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành, đại diện quản lý tàu du thuyền Cần Thơ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Đoàn, khẳng định sẽ sớm khắc phục những hạn chế mà Đoàn kiểm tra nhắc nhở, đồng thời ký cam kết tuân thủ nghiêm các qui định của pháp luật về trật tự ATGT thủy nội địa như: Đối với bến, khi hoạt động phải có giấy phép hoạt động bến thủy do cơ quan thẩm quyền cấp; có cầu dẫn cho người lên, xuống phương tiện; có cột hích, phao cho phương tiện buộc; đèn chiếu sáng hoạt động vào ban đêm; lắp đặt báo hiệu đường thủy theo quy định; có nhà chờ, bảng nội quy, bảng niêm yết vé.

Đối với phương tiện, trang bị trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; thiết bị cứu sinh, cứu đắm; hướng dẫn hành khách lên, xuống, phổ biến nội quy bến; chỉ cho phương tiện rời bến khi hành khách đã ngồi ổn định; không chở vượt quá sức chở người của phương tiện, chở hàng hóa quá trọng tải qui định. Đối với người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ, bằng cấp, chuyên môn, nghiệp vụ theo qui định và phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển… 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.