Cần Thơ: Đường nông thôn gần 10 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng

(PLVN) - Mấy mươi năm đi lại trong điều kiện sình đất lầy lội, khi nghe chủ trương mở đường nông thôn bà con rất mừng và đồng ý hiến đất để cùng làm với nhà nước. Tuy nhiên, đường chỉ mới đưa vào sử dụng vài tháng đã bị nứt, sụp lún, xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.


Phản ánh đến PLVN, người dân khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bức xúc vì công trình “Tuyến bên phải Rạch Chuối nối Nguyễn Văn Cừ vừa đưa vào sử dụng chỉ vài tháng đã bị xuống cấp, nhiều đoạn bê tông bị bể được chấp vá tạm bợ. Đặc biệt, hai bên dốc cầu Rạch Chuối sụp lún nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân khi lưu thông. 

Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng do Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Phúc Hậu (có trụ sở tại tỉnh Cà Mau).

Theo người dân, tuyến đường này được xây dựng bằng hình thức “Nhà nước và dân cùng làm”, trong đó dân hiến đất và nhà nước cấp kinh phí xây dựng. Nghe chủ trương làm đường nông thôn, người dân đồng ý hiến đất nhưng không ngờ tuyến đường kém chất lượng lại gây thêm khó khăn, nguy hiểm. “Chẳng hiểu xây dựng kiểu gì mà dọc tuyến đường đâu đâu cũng thấy sụp lún, rạn nứt, đầy vết chấp vá. Tuyến đường Rạch Nhum cũng xây một lượt mà đường chắc chắn, kiên cố hơn nhiều”, một người dân bức xúc.

“Bê tông một đằng, cát đá một nẻo”, tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm
 “Bê tông một đằng, cát đá một nẻo”, tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm

Không những thế, nhiều người còn cho rằng có dấu hiệu “rút ruột” công trình khi tuyến đường xuống cấp nhanh bất thường. Theo nhận định của người dân, “phía dưới bê tông mặt lộ bị hủng, bọng lỏng, cát đá không đủ thì làm sao không bể, không lún được”.

Nói về vấn đề này, một người dân cho biết: “Lúc làm con đường này, mấy ông thợ đang lu đường (làm cho cát đá nén xuống - PV) thì chủ thầu nói: Mày đừng có lu nữa, lu nhiều thêm cát chịu gì nổi”. Chưa dừng lại ở đó, một người dân cầm thanh sắt lượm được từ công trình thắc mắc: “Không biết theo bản vẽ sử dụng sắt cỡ nào nhưng thực tế sắt lại nhỏ xíu, khoảng cách giữa các thanh sắt lại quá xa, tới 5-6 tấc”.

Người dân nhiều lần ý kiến về sự xuống cấp của tuyến đường trên nhưng nhà thầu cũng chỉ “ngó lơ”, hứa cho qua chuyện hoặc chỉ làm cho có: “Bị sạt lở thì múc đất dưới mương đưa lên. Làm cho xong việc chứ không nghĩ đến chất lượng, không bảo vệ tài sản cho bà con”.

Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại.
 Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường bên phải cầu Rạch Chuối dài khoảng 2km. Đi dọc các tuyến đường không ai nghĩ đây là con đường vừa đưa vào sử dụng vì vài chục mét lại thấy vết nứt, dấu hiệu sụp lún. Đây là đường bê tông nhưng chẳng biết sử dụng “kỹ thuật” gì mà đá lại phơi bày rành rành trên mặt đường. Nhiều nơi bong tróc gây cản trở. Có đoạn sụp lún nguyên mảng lớn, nhà thầu “chữa cháy” bằng cách tráng xi măng, nâng nền tạm bợ.

Đặc biệt, tuyến đường bê tông này lại có tình trạng “bê tông một đằng, cát đá một nẻo” tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm. Nhiều đoạn bị sạt lở bờ ven mặt đường làm cho bê tông bị bể, người dân phải tự làm kè chắn phòng sạt lở.

Không những thế, Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại. Người dân tin tưởng hiến đất làm đường nhưng công trình có chất lượng kém lại làm mất niềm tin của người dân. “Sau này nếu có hiến đất mà công trình do ông Huỳnh (ông Phan Văn Huỳnh – chỉ huy trưởng công trình) làm là tôi không ký, không hiến”, người dân bức xúc.

Vết nứt tại dốc cầu Rạch Chuối
 Vết nứt tại dốc cầu Rạch Chuối
Nhiều chỗ bị sạt lở
 Nhiều chỗ bị sạt lở 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy cho biết, công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2020. Đồng thời, ông Tâm cũng thừa nhận có trường hợp sụp lún ở vài vị trí trên tuyến đường và đã yêu cầu nhà thầu khắc phục vì còn trong thời gian bảo hành.

Theo ông Tâm, ông đã khảo sát và chỉ đạo xử lý 2 dốc cầu Rạch Chuối và 3 điểm sụp lún của tuyến đường này. “Nhận được phản ánh của Báo PLVN, Phòng sẽ tiến hành mời các bên liên quan khảo sát và khắc phục. Những trường hợp sụp lún nguy hiểm phải xử lý ngay”, ông Tâm nhấn mạnh.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.