Cần sớm có biện pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông tại TP Thái Nguyên

Ách tắc giao thông tại đoạn đường Quang Trung giao với đường Việt Bắc (TP Thái Nguyên)
Ách tắc giao thông tại đoạn đường Quang Trung giao với đường Việt Bắc (TP Thái Nguyên)
(PLVN) - Ùn tắc giao thông luôn là vấn nạn, nỗi khổ dai dẳng mà người dân các đô thị, thành phố lớn gặp phải. Không ngoại lệ, Thái Nguyên cũng đang dần trở thành một trong số những đô thị gặp phải tình trạng này trong các giờ cao điểm.

Hiện tượng ùn tắc giao thông vào một số giờ cao điểm tại Thái Nguyên xuất hiện từ năm 2016. Đến năm 2017, hiện tượng này trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn chưa ảnh hưởng quá nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Nhưng đến nay (năm 2020) mật độ ách tắc giao thông ngày càng dày đặc hơn, thời gian ùn ứ kéo dài. Điều này, tạo bất lợi cho người, phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Tình trạng ùn tắc diễn ra nặng nhất xảy ra ở đoạn đường Quang Trung giao với đường Việt Bắc (TP Thái Nguyên), đường Đê Nông lâm giao đường Dương Tự Minh, khu vực nút giao cầu Gia Bẩy, tại các cổng trường học ...

Ách tắc giao thông tại đoạn đường Đê Nông Lâm với đường Dương Tự Minh (TP Thái Nguyên)
Ách tắc giao thông tại đoạn đường Đê Nông Lâm với đường Dương Tự Minh (TP Thái Nguyên) 

Nguyên nhân của tình trạng này là do TP đang trên đà phát triển, ngày càng có nhiều người dân từ các huyện trong tỉnh đến sinh sống. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, lượng phương tiện cá nhân, nhất là xe ô tô gia tăng nhanh chóng. Tình trạng họp chợ tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn tồn tại. Ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế trong khi đó hạ tầng giao thông lại chưa kịp nâng cấp để đáp ứng điều đó.

Chị P.T.V, 25 tuổi cư trú tại phường Đồng Quang cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm về qua đoạn đường Quang Trung giao với đường Việt Bắc vào lúc khoảng 17h30 đến 18h hàng ngày, hầu như hôm nào cũng bị mắc kẹt trên đoạn đường này khoảng 15- 20 phút".

Mặc dù đã có nhiều biện pháp khắc phục xử lí khác nhau, nhưng tình trạng tắc đường vẫn là vấn đề nan giải chưa có hồi kết. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc hơn nữa để nhanh chóng cải thiện được tình hình và tránh được sự “lặp lại” như các đô thị lớn khác.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất chính là việc tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ ý thức tham gia giao thông của người dân để họ hiểu và nghiêm túc chấp hành các hiệu lệnh và pháp luật. Nhà nước cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn với lượng phương tiện.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.