Cái chết rình rập trên đường phố Hà Nội

Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
(PLO) - 14h ngày 23/9, trong khi đang chơi đùa với bạn ở khu vực gần ngõ 66 phố Tân Mai, một cháu bé sinh năm 2007 đã bị tấm tôn chằng trên xe xích lô cứa ngang cổ, tử vong. Từ nơi xảy ra tai nạn, đến Bệnh viện Bạch Mai, quãng đường chưa đầy ba cây số… vết thương phải là chí mạng người ta mới không kịp cứu được em. Một gia đình mất đứa con trai, nhưng cả xã hội đau buốt.

Người đàn ông đạp xích lô chở thuê những tấm tôn vật liệu xây dựng với tiền công khoảng 150 ngàn chưa biết đúng, sai thế nào, chắc chắn phải đối diện với nỗi khiếp sợ cả đời. Những chuyện như thế này ở Hà Nội không còn là cá biệt. (Nhiều cái chết ở Hà Nội gây kinh hoàng. Đầu năm nay, ngày 19/3/2016, ở Văn Phú, Hà Đông một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, 5 người chết, 10 người bị thương. Vụ việc sau được xác nhận là do người làm phế liệu đem bom ra cưa ở trước cửa nhà). Chưa bao giờ cuộc sống trở nên mất an toàn như hiện nay. Câu hỏi phải làm sao? Ai vô can trong chuyện này?.

Trở lại câu chuyện cái chết thương tâm của cháu bé ở Hà Nội, phải nói rằng không phải chúng ta không có luật. Cách đây 15 năm chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ (Luật số 26/2001/QH10), năm 2008 được sửa đổi, bổ sung (Luật số 23/2008/QH12) người ta đã quy định rất nhiều thứ. Tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ cho các loại phương tiện chở hàng hóa lưu thông trên đường. Cụ thể như: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0m. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 m...

Nhưng cứ thử nhìn ở đô thị Hà Nội mà xem. Kinh hoàng.

Khắp mọi nẻo trong thành phố này, nơi nào cũng có những cửa hàng vật liệu. Việc chuyên chở đến các công trình xây dựng chủ yếu dựa vào xe máy, xích lô và những chiếc xe ba bánh tự chết gắn mác “Thương binh”. Phải nói là cái chết thương tâm như cháu bé luôn rình rập với tất cả mọi người tham gia giao thông trên phố. Cách đây 10 năm Hà Nội từng “tuyên chiến” với các loại xe gắn mác “thương binh”, nhưng sau khi lực lượng này “vây hãm” trụ sở UBND TP Hà Nội và trụ sở Bộ GTVT thì tất cả mọi việc “án binh bất động”. Phải chăng chúng ta đã “thua”?.

Sáng 25/9, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý xe thô sơ quá khổ, quá tải nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông sau vụ việc bé trai bị xe chở tôn cứa cổ tử vong. Hy vọng lần này sẽ không “đánh trống bỏ dùi” để cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.