Các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có cuộc gặp trao đổi, cung cấp thông tin đến 14 nhà đầu tư để làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm: QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì.
Các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng Bộ GTVT khẳng định hồ sơ về dữ liệu đếm xe sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm”. (Ảnh minh họa).

Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro

Đại diện một trong những nhà đầu tư tham gia đấu thầu, ông Dương Văn Mậu, Phó TGĐ TCty CP Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đặt câu hỏi “Luật PPP có quy định về chia sẻ rủi ro của dự án PPP, tuy nhiên trong hồ sơ mời thầu chưa có bất kỳ nội dung nào liên quan đến vấn đề này, đề nghị Bộ làm rõ?”.

Trả lời nhà đầu tư, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) giải thích, theo quy định tại Khoản 3 Điều 101 Luật PPP, trường hợp đã có kết quả lựa chọn nhà đầu tư nhưng việc đàm phán ký kết hợp đồng được thực hiện sau ngày Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), thì sẽ tiến hành đàm phán các nội dung chưa phù hợp, với điều kiện tất cả nội dung đàm phán không làm thay đổi chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, tại Điều 82 của Luật PPP có quy định, nếu dự án muốn được chia sẻ rủi ro thì phải được đưa vào phê duyệt từ bước chủ trương đầu tư và các dự án này không nằm trong quy định đó. 

“Với mốc thời gian được Chính phủ đưa ra hiện nay, chúng tôi phải trả lời thẳng thắn là các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng”, ông Thành khẳng định.

Chia sẻ nỗi băn khoăn về rủi ro lưu lượng xe với nhà đầu tư, ông Thành cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng nhà đầu tư lo ngại về vấn đề  đưa vào khai thác, dự án này hoàn thành sớm, dự án kia hoàn thành muộn sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính. Nhưng tôi xin khẳng định, việc này đã được Bộ xem xét, tính toán từ bước nghiên cứu khả thi, mỗi dự án dài 50 km, 70 km, 100 km đều được thiết kế các nút giao phù hợp ra QL1 đảm bảo đủ điều kiện để khai thác độc lập”.

Ông Thành cũng yêu cầu các BQL dự án, bên mời thầu cung cấp hồ sơ về dữ liệu đếm xe cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm” bởi đây là một bộ phận của hồ sơ mời thầu và là đòi hỏi chính đáng của nhà đầu tư.

“Khi đã đấu thầu là lời ăn lỗ chịu”

Một vấn đề nữa mà hầu hết các nhà đầu tư như Công ty CP FECON hay Tập đoàn Sơn Hải đều quan tâm là giá dự toán trong hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc-Nam rất thấp so với mặt bằng thị trường; bởi thời điểm phê duyệt phương án tài chính các dự án, nhiều loại nguyên liệu đầu vào chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến giá xuống rất thấp, thậm chí xăng dầu lúc đó chạm đáy.

“Dự phòng trượt giá của các dự án cao tốc Bắc-Nam quy định từ 3-5% là quá thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Chúng tôi đề nghị Bộ điều chỉnh nội dung này trong hồ sơ mời thầu theo hướng giá cả sau này đi lên hay giảm xuống đều được điều chỉnh phương án tài chính, để Nhà nước không bị ảnh hưởng và nhà đầu tư cũng không bị thiệt”, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải nói.

Trả lời các nhà đầu tư, ông Thành cho biết, trong các quy định của pháp luật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP có thể tổ chức được ngay ở bước nghiên cứu khả thi, thậm chí là tiền khả thi. Tuy nhiên, với các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã làm rất kỹ lưỡng, xong thiết kế kỹ thuật mới tổ chức đấu thầu. Do đó, số liệu ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật đã chính xác hơn rất nhiều và giá trị dự phòng trượt giá của từng dự án dự kiến từ 3-5% được xây dựng căn cứ trên các số liệu thống kê.

“Dự phòng trong các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là trọn gói. Nhà đầu tư toàn quyền được sử dụng trong quá trình thi công, không phải hỏi ai cả, khi đã đấu thầu là lời ăn lỗ chịu”, ông Thành nói. 

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư, ông Thành cho biết Bộ sẽ chỉ đạo các BQL lý dự án, tư vấn rà soát cập nhật lại dự toán để xem mức độ thay đổi thế nào, có cần thiết phải điều chỉnh hay không.

Khẳng định tinh thần “trải thảm đỏ” mời nhà đầu tư của Chính phủ cũng như của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các ngân hàng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam. 

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công tác giải phóng mặt bằng đã xong 87%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020. Chúng tôi cam kết khi nhà đầu tư trúng thầu là có đầy đủ mặt bằng triển khai thi công các dự án. Sau một tháng nữa, Bộ sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi với các nhà đầu tư. Bộ hết sức cầu thị, lắng nghe và luôn trải thảm đỏ để các nhà đầu tư tham gia vào dự án cao tốc Bắc-Nam”, ông Nhật nói. 

Văn Sơn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Người xưa tuyển chọn nhân tài - (Kỳ 2): Việt Nam có bao nhiêu Trạng nguyên?

Người xưa tuyển chọn nhân tài - (Kỳ 2): Việt Nam có bao nhiêu Trạng nguyên?
(PLVN) - Dưới thời phong kiến, khoa cử là một trong những hình thức cơ bản để tuyển dụng nhân tài, phục vụ đất nước. Vì thế, những quy chế thi cử thường hết sức nghiêm ngặt. Thí sinh có thể bị gông cổ, đánh trượng, bỏ tù nếu phạm trường quy. Còn quan lại mà gian lận trong thi cử bị xử tội rất nặng, người vi phạm có thể bị bắt làm nô lệ, bỏ tù cho đến bị xử án tử. 

Gốm Bàu Trúc phát triển trên nền tảng văn hóa Chăm

Gốm Bàu Trúc phát triển trên nền tảng văn hóa Chăm
(PLVN) - Làng gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được xem là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á còn tồn tại cho đến ngày nay, nổi tiếng với những sản phẩm gốm thủ công và kỹ thuật nung gốm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm. 

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia chương trình “Thương lắm miền Trung” quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia chương trình “Thương lắm miền Trung” quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ
(PLVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, hướng về miền Trung ruột thịt, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Dịch Vụ Sao Kim và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ đồng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Thương lắm miền Trung” nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả, sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Hơn 96% người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của ngành Công an

Hơn 96% người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của ngành Công an
(PLVN) - Sáng 28/10, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước Giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2011-2030 trong lực lượng Công an nhân dân (CAND); Công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND năm 2020.

Gia Lai ứng phó mưa bão số 9

Gia Lai ứng phó mưa bão số 9
(PLVN) - Do ảnh hưởng bão số 9, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa vừa đến mưa to. Riêng khu vực phía Đông và Đông Bắc tỉnh, tổng lượng mưa từ 80-150mm, có nơi hơn 200m, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, cấp 10.


Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬