Bộ VHTT&DL lên tiếng về vị trí đặt ga ngầm C9 tại hồ Hoàn Kiếm

Khoanh tròn là vị trí nhà ga C9
Khoanh tròn là vị trí nhà ga C9
(PLO) - Liên quan đến tranh cãi vị trí đặt ga ngầm C9 tại hồ Hoàn Kiếm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết, đơn vị này đang tiếp thu các ý kiến, đồng thời tự khảo sát, đưa ra ý kiến của riêng của Bộ trước khi đưa ra văn bản chính thức có đồng ý với vị trí đặt ga như hiện nay hay không.

Trao đổi với PLVN ngày 20/11, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL cho biết đang có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí xây dựng nhà ga ngầm C9 – Ga hồ Hoàn Kiếm thuộc Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2. Có ý kiến đồng thuận vị trí như thiết kế hiện nay, có ý kiến không đồng thuận vì cho rằng trong quá trình xây dựng, vận hành, nhà ga này sẽ ảnh hưởng đến quần thể di tích hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, Tháp Bút…

Theo ông Bình, mới đây, đã có những buổi tọa đàm khoa học bàn luận về vị trí ga, trong đó có nhiều chuyên gia, nhà khoa học thể hiện quan điểm đồng tình vị trí ga như cũ. Tuy nhiên theo người phát ngôn Bộ VHTT&DL, những buổi tọa đàm này là của đơn vị xã hội tổ chức, ý kiến tại đây là của các nhà khoa học, không phải của cơ quan quản lí nhà nước, nên chỉ mang tính chất tham khảo. “Hiện nay Bộ chưa có quan điểm chính thức, chúng tôi vẫn đang tiếp thu các ý kiến, đồng thời sẽ có nghiên cứu độc lập trước khi đưa ra văn bản chính thức về sự việc này”, ông Bình nói và từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến thời gian Bộ này sẽ có ý kiến chính thức về vị trí đặt ga C9.

Trước đó, trong cuộc Tọa đàm “Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại hồ Hoàn Kiếm tuyến ĐSĐT Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo”, diễn ra ngày 19/11, ông Noboru Nakagawa (Đại diện Tư vấn chung của Dự án) cho rằng, toàn bộ ga ngầm nằm dưới đất được áp dụng biện pháp thi công tiên tiến để đảm bảo an toàn các công trình lịch sử. Nhà thầu sẽ làm từ trên xuống và có hệ thống tường vây bao quanh ga C9.

Theo nghiên cứu, độ lún dưới 1/500 là công trình an toàn, trong khi đó, tư vấn phân tích độ lún với ga C9 là 1/800, tức ở mức an toàn. Ngoài ra, công nghệ đường sắt chống rung khi đoàn tàu chuyển động sẽ được áp dụng. Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, Tháp Bút sẽ không chịu ảnh hưởng độ rung của quá trình thi công cũng như khi đường ray tàu đi vào vận hành. Một số nhà khoa học cũng đồng ý quy hoạch nhà ga C9 như hiện nay là phù hợp, không tác động đến di tích.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại thấy vị trí đặt nhà ga C9 như thiết kế hiện nay sẽ lấn chiếm vỉa hè, lấn chiếm bờ hồ Hoàn Kiếm. Khi xây dựng xong, nhà ga này sẽ “mọc” giữa phố đi bộ của Hà Nội vào ban đêm, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch khu vực bờ hồ. Ngoài ra, việc thi công, vận hành dự án này có thể ảnh hưởng đến di tích, đặc biệt là Tháp Bút.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư Dự án) cho biết, tuyến ĐSĐT số 2 là tuyến quan trọng trong mạng lưới phát triển ĐSĐT của Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay Dự án đang chậm tiến độ, một phần do vị trí đặt ga C9 chưa được Bộ VHTT&DL đồng thuận. “Hà Nội đã trình Bộ trưởng Bộ VHTT&DL về vấn đề này, đang đợi ý kiến bằng văn bản chính thức”, ông Minh nói và cho biết, việc đặt ga C9 như thiết kế hiện nay đã được nghiên cứu kỹ bởi đơn vị tư vấn Nhật Bản, đảm bảo các yếu tố an toàn, không ảnh hưởng, xâm phạm di tích. “Đa số các ý kiến đồng thuận, hiện nay chỉ còn một số nhà khoa học có ý kiến”, ông Minh cho biết.

Trong bối cảnh phương tiện cá nhân ở Hà Nội ngày càng tăng nhanh khiến tình trạng tắc đường trầm trọng, những dự án phát triển giao thông công cộng như ĐSĐT tuyến số 2 cần nhanh chóng được triển khai, đưa vào sử dụng. Do vậy, Bộ VHTT&DL cần quyết liệt, nhanh chóng hơn trong quyết định vị trí nhà ga C9./.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.