Bộ trưởng Thăng: Không có “đường bay vàng”!

Bộ trưởng Thăng: Không có “đường bay vàng”!
(PLO) - “Không có “đường bay vàng” nào cả mà chỉ là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho doanh nghiệp. Mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời phát sóng trên VTV tối qua (7/9) khi đề cập đến chủ trương thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia, mà nhiều người gọi là “đường bay vàng”.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang cùng với các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Hình ảnh đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Hình ảnh đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh 

 “Đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu song bị dừng lại do chưa có đủ điều kiện. Hiện nay, trong điều kiện hội nhập quốc tế, đặc biệt khi chúng ta ký Hiệp định hàng không giữa 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam để tạo điều kiện cho hàng không mỗi nước, trong đó có việc bay thẳng. Sự phát triển của khoa học công nghệ, có thể kiểm soát không lưu tốt hơn nên chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng ” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định, với đường bay thẳng - mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn, kế đó là hiệu quả cho cho các doanh nghiệp. “Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, chi phí giảm thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá vé. Tất nhiên, để làm được điều này thì phải có điều kiện về hạ tầng. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài hoàn toàn có đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay này” - Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Liên quan đến đường bay này, hôm 4/9, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết bay quả thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đối với đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Các chuyến bay thử nghiệm được thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất - hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350). Kết quả cho thấy, đường bay thẳng rút ngắn được 85km, tiết kiệm 5 phút bay và giảm được 190kg dầu so với đường bay hiện tại đang khai thác.

Trên cơ sở kết quả bay thử nghiệm nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng cho phép giải quyết các vấn đề lớn với Bộ Quốc phòng về việc tổ chức lại vùng trời, tiếp tục đàm phán với Lào và Campuchia để cụ thể hóa việc giảm giá điều hành bay cho các chuyến bay lộ trình Nội Bài - Tân Sơn Nhất và ngược lại qua không phận của 2 nước này.

Cục Hàng không cho biết, Tổ công tác sẽ tiếp tục xây dựng, cụ thể hóa phương án đường hàng không và phương thức bay, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng; đàm phán, thỏa thuận với Lào và Campuchia về thông số kỹ thuật cụ thể của đường hàng không, phương thức điều hành bay, phối hợp điều hành bay, các điểm giao cắt, các điểm chuyển giao biên giới của đường hàng không.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.