Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi "tối hậu thư" cho VEC

Độ dốc lớn - một nguyên nhân gây lún đường Nội Bài - Lào Cai, theo VEC
Độ dốc lớn - một nguyên nhân gây lún đường Nội Bài - Lào Cai, theo VEC
(PLO) - Cuối tháng 8/2015, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã lệnh cho Tổng cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải hoàn thành việc xử lý hằn lún trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam vào ngày 30/9, nếu không phải dừng ngay việc thu phí. 
Yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng được truyền đi trong một công điện - loại hình văn bản thể hiện tính cấp bách đòi hỏi phải xử lý rốt ráo, dứt điểm. Nhưng trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh cho hay, hạn chót xử lý đường lún đã được Bộ này cho lùi tới 30/10.
Do trời, do người…
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 21/9/2014, trong đó một số vị trí được quan trắc theo dõi lún, hiện nay đã tắt lún.
Liên quan đến dự án này, trong tháng 7/2015, Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu VEC xử lý, sửa chữa những vị trí lún cục bộ mặt đường hoàn thành trước ngày 15/8/2015 để đảm bảo chất lượng khai thác. Theo đó, ngoài các đoạn theo dõi quan trắc lún, mặt đường từ Km 120+00 đến Km 180+00 đã xuất hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, độ sâu hằn lún có vị trí lên tới trên 2,5cm. 
Để đảm bảo khai thác an toàn và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT sau đó tiếp tục yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường còn lại trước ngày 30/9/2015. Nếu đến thời hạn trên, VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa xong mới được thu phí.
“Từ giữa năm đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tiếp tục xuất hiện do thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài, ngoài ra do địa hình nên nhiều đoạn đường có độ dốc khá lớn, cùng với thực tế các đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu đã tác động xấu tới mặt đường, tạo trùng phục, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe” - Tổng Giám đốc VEC giải thích nguyên nhân.
Không lấy tiền dự án chống lún
Mới đây, trên cơ sở để xuất của VEC, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương xử lý sửa chữa hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường dự án này. Theo đó, đồng ý về nguyên tắc cho áp dụng nhựa đường polimer thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường. 
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa, đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu của dự án làm cơ sở kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công; triển khai thi công thí điểm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng trước khi triển khai thi công đại trà.  Chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công tại tất cả các khâu từ chuẩn bị vật liệu, máy móc, thiết bị đến việc sản xuất, rải và lu lèn, bảo dưỡng các lớp bê tông nhựa theo đúng các quy trình, quy phạm hiện hành. 
“Việc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa sẽ xử lý được hiện tượng này. Tuy nhiên, theo các yêu cầu nói trên của Bộ thì cần phải có thời gian, vì thế chúng tôi đã đề xuất và được Bộ chấp thuận điều chỉnh thời hạn hoàn hoàn thành công tác sửa chữa hằn lún vệt bánh xe đến ngày 30/10/2015” - Tổng Giám đốc Mai Tuấn Anh nói.
Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, dự án này đang trong giai đoạn bảo hành công trình. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Kinh phí thực hiện thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu, không sử dụng kinh phí của dự án.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.