Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
(PLO) - Sáng ngày 5/8,  tại UBND tỉnh TT Huế, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã  chủ trì cuộc họp về việc báo cáo giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan qua tỉnh TT Huế.

Tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan đã báo cáo nhanh với Thứ trưởng về công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn đi qua Huế có chiều dài 36km đi qua hai huyện Phú Lộc và Nam Đông.

Theo như kế hoạch đã đề ra vào tháng 4/2015, mặt bằng sẽ cơ bản được bàn giao vào cuối tháng 6/2015. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại cả dự án chỉ mới bàn giao được 17,83/36km. Trong đó đã bàn giao chính thức được 13km và 4,83km thương thảo trước dân. Đến tháng 7/2015, bàn giao thêm được 4,43km. So với kế hoạch đã đề ra thì mặt bằng được bàn giao tính đến hiện tại là khá chậm.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đánh giá những nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc GPMB Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan còn chậm, chưa đáp yêu cầu của Bộ GTVT; Các chính sách đền bù GPMB, tái định cư đều hoàn thành, khâu còn lại là huyện Nam Đông và Phú Lộc cần quan tâm đẩy mạnh; Các huyện cần phải thực hiện đồng thời một lúc nhiều công việc mới đáp ứng được yêu cầu đề ra; Những hộ dân chưa nhận tiền đền bù các địa phương phải tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất… giải quyết nhanh và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.           

Giải thích cho việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, đại diện nhà thầu và lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, hiện vẫn còn vướng 10 hộ dân trong diện giải tỏa. Để giải quyết vướng mắt bởi 10 hộ này, huyện Phú Lộc đang tiến hành xây dựng khu tái định cư tại xã Xuân Lộc (Phú Lộc) với quy mô 12 lô, diện tích khu đất 1ha, tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng . Tuy nhiên, Sở xây dựng vẫn chưa thẩm định xong thiết kế, dự toán xây lắp để UBND tỉnh  phê duyệt.

Tương tự, trên địa bàn huyện Nam Đông có 375 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 43 hộ phải di chuyển chỗ ở, 22 hộ phải vào khu tái định cư, những hộ còn lại tái định cư xen ghép. Mặc dù, nhu cầu cần thiết của người dân hiện nay là có đất để xây dựng nhà mới, bàn giao mặt bằng cho dự án thế nhưng tình trạng chung hiện nay các khu tái định cư đều đang xây dựng.

Cũng trong buổi làm việc vào sáng nay, Ban quản lý cũng  đã báo cáo các vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng hiện tại đang gặp khó vì vướng phải hệ thống cơ sở hạ tầng tại những nơi chịu ảnh hưởng của dự án. 
Cụ thể, trên tuyến km0 –km 10 hiện vướng phải 10 hệ thống cơ sở hạ tầng điện và viễn thông. Hiện tại, các đơn vị viễn thông đã tiến hành di dời các trạm theo cam kết. với hệ thống điện, từ km0 –km15 còn vướng phải đường dây 35kv. Đại  diện điện lực Huế cho biết, hiện tại ngành này đang vướn phải 22.30 vị trí chưa thể di dời, vì người dân không cho kéo dây. Chậm nhất đến ngày 15/8 sẽ hoàn thành khâu di dời các  đường dây này.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng chỉ đạo các bên liên quan nhanh chóng hoàn thành khâu giải phòng mặt bằng nhằm đảm bảo cao tốc La Sơn – Túy Loan hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đối với khu tái định cư cho 10 hộ dân phải nhanh chóng hoàn thành, đồng thời công khai diện tích đất của mỗi khu tái định cư. Đối với các khu tái định cư tạm thời, phải có kế hoạch hỗ trợ 6 tháng cho người dân. Với trường hợp vướn ở vườn quốc gian Bạch Mã, thành lập tổ công tác để giải quyết, đánh giá tác động đến môi trường. 
Thứ trưởng yêu cầu,  các ban ngành phải khẩn trương đảm bảo tiến độ thi công, đến 30/9 phải giả phóng xong mặt bằng./.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.