Bộ GTVT được quyền triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đoạn giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với Quốc lộ 51
Đoạn giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với Quốc lộ 51
(PLVN) -  Sau 10 năm Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu "nằm trên giấy", mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý duyệt và giao cho Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ thực hiện triên khai lộ trình xây dựng dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ 1/1/2021) và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho phép Bộ GTVT sẽ là đơn vị được tiệp nhận thông tin liên quan đến việc triển khai từ các cơ quan có liên quan, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi Dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Cuối tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ GTVT triển khai. Lý do là bởi phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên đến 6.670 tỷ đồng, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.

Được biết, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu báo cáo giai đoạn 1 với lộ trình có tổng chiều dài 53,7km, với tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5ha, chạy song song với tuyến quốc lộ 51.

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Với điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo báo cáo về tiền khả thi của dự án, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, thì tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài 34,2 km và ở địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,5 km. Tổng mức đầu tư dự án ở mức hơn 19.000 tỷ đồng, bao gồm từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động với khoảng hơn 12.000 tỷ đồng. Ước tính khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc sẽ có 4 làn xe, đến giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe với thời gian thu phí giai đoạn 1 là 23 năm.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.

Theo Bộ GTVT, việc xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ góp phần chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 51 hiện đang quá tải, khi tuyến quốc lộ này là tuyến đường độc đạo vận chuyển giao thông đường bộ từ các tỉnh miền Đông, miền Tây và TP HCM đến TP biển Vũng Tàu.

Đồng thời, việc hình thành tuyến cao tốc Biên Bòa- Vũng Tàu còn tạo điều kiện cho vận tải đường bộ của các cảng biển và các KCN ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với các khu vực tam giác của TP HCM phát triển.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.