Bộ Giao thông Vận tải “thúc”, doanh nghiệp rục rịch giảm giá cước

Bộ Giao thông Vận tải “thúc”, doanh nghiệp rục rịch giảm giá cước
(PLO) - Dù giá nhiên liệu đầu vào giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn chưa thực hiện kê khai và điều chỉnh giá cước vận tải cho phù hợp. Trước tình hình này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức tọa đàm giá cước vận tải và giải pháp giảm giá cước vận tải.
Từ đầu năm 2014 đến nay, Liên Bộ Tài chính – Công thương đã 13 lần điều chỉ giá xăng và 19 lần điều chỉnh giá dầu (trong đó xăng 5 lần tăng giá, 8 lần giảm; dầu diezen 4 lần tăng giá, 15 lần giảm giá). Như vậy qua các lần điều chỉnh, giá xăng dầu hiện nay đã giảm mạnh so với thời điểm cuối năm 2013. Tuy nhiên qua khảo sát đánh giá chung cho thấy các DN vận tải vẫn chưa thực hiện kê khai và điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp.
Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với phối hợp Vụ Vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khảo sát, nghiên cứu và đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng ô tô hiện nay; đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý  giá cước vận tải, góp phần đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với giá nhiên liệu, có báo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 30/11/2014.
Các Sở giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức khảo sát và đánh giá tình hình giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn địa phương, chủ động nghiên cứu, đề xuất  với Ủy ban Nhân dân tỉnh các giải pháp để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, góp phần giảm giá cước vận tải nhất là trong giai đoạn hiện nay giá nhiên liệu đã được điều chỉnh giảm…
Các DN bắt đầu giảm giá cước
Trong buổi tọa đàm, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: “Hiện nay cước vận tải đã bắt đầu giảm nhưng chưa đồng đều và giảm chưa sâu. Cước vận tải cố định đã giảm. Cụ thể vận tải miền đông (miền Nam), hơn 10 DN chủ động giảm giá cước. Một số hãng taxi ở Sài Gòn như: Mai Linh, Vinasun, Group giảm từ 300 – 2.000 đồng/km. Không riêng miền Nam, theo thống kê tại Hà Nội một số DN vận tải cũng đang rục rịch giảm giá”.
Không điều chỉnh giá cước vận tải hàng hóa theo sự lên xuống của giá nhiên liệu, thế nhưng được mời phát biểu, đại diện của tổng Công ty vận tải thủy cho biết giá cước vận tải đường thủy gần như thấp nhất so với các loại hình vận tải khác. 
“Trước kia, nhiên liệu chiếm khoảng 30% giá thành vận tải nên mỗi lần giá nhiên liệu biến động, tác động mạnh đến giá thành khiến nhiều DN gặp khó khăn. Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi đã sử dụng biện pháp khoa học kỹ thuật, thiết kế nhiều gang tàu phù hợp với độ lạnh Việt Nam để giảm chi phí nhiên liệu xuống khoảng 17 – 18%. Do đó khi chi phí nhiên liệu tăng – giảm, chúng tôi không bị ảnh hưởng quá nhiều như trước kia”. 
Khác với vận tải thủy, vận tải hàng không bị nhiều người cho rằng giá cước khá đắt đỏ. Lý giải về vấn đề này, đại diện của hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng: “Giá cước vận tải hành khách, hàng hóa hiện nay của chúng tôi là do thị trường quyết định. Chúng tôi đang áp dụng chính sách đa dạng hóa giá vé nội địa trên cơ sở giá trần Nhà nước quy định. Và so với mức giá trần cao nhất Bộ Tài chính quy định thì giá cước nội địa của chúng tôi thấp hơn rất nhiều. 
Ví dụ giá vé nội địa TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, mức giá thấp nhất là 800 nghìn/chiều, cao nhất là 2.800/khứ hồi. Có thể nói chúng tôi điều chỉnh giá trên nhu cầu cơ sở thị trường, tập tính của khách hàng”. 
Bên cạnh đó, vị đại diện hãng Hàng không Vietnam Airlines cũng cho biết thêm hiện nay giá cước hàng không đang có xu hướng giảm và Vietnam Airlines cũng nằm trong xu hướng đó./.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.