Bộ Giao thông vận tải: Bằng lái xe hạng B1 vẫn được điều khiển ô tô như bình thường

Tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật GTĐB sửa đổi được ban hành thời gian tới.
Tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật GTĐB sửa đổi được ban hành thời gian tới.
(PLVN) - Đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi được ban hành thời gian tới, tức là không có chuyện bằng B1 không được lái ô tô và bằng A1 không được lái xe 150cc như nhiều người đồn đoán,.

Bằng B1 vẫn lái xe số tự động như thường

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, quy định hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trước quy định của dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái SH...và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô.

Trao đổi với báo chí, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX (bằng lái) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

Hạng GPLX theo Luật GTĐB năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.

Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. 

Theo đó, đối với người đã được cấp GPLX, tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX, thì thực hiện theo hạng GPLX mới.

Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.
Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.  

Đang sử dụng bằng A1 vẫn được điều khiển xe máy trên 125cc

Nhiều người cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc...

Tuy nhiên, theo giải thích ở phần trên, nếu đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.

Các trường hợp khác cũng tương tự.

"Ở đây, không có chuyện bằng A1 không được điều khiển SH hay bằng B1 không được điều khiển xe ô tô, mà có thể hiểu đơn giản, với người dân đã được cấp giấy phép lái xe A1 không thời hạn thì cứ sử dụng bình thường. Đối với ô tô hạng B1 đã cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi thì cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới thì B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2, còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B”, ông Thống nêu rõ.

Như vậy, khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX.

Điểm mới tại dự thảo Luật GTĐB là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

Bảng chuyển đổi hạng GPLX được đưa ra trong dự thảo.
Bảng chuyển đổi hạng GPLX được đưa ra trong dự thảo. 

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên mà Việt Nam là thành viên.

Lãnh đạo Vụ quản lý phương tiện cũng nhấn mạnh, hiện ban soạn thảo và tổ biên tập vẫn tiếp tục tổng hơp, nghiên cứu ý kiến của người dân để tiếp thu điều chỉnh các nội dung trong dự thảo Luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Đọc thêm

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu các tài xế xe khách chấp hành nghiêm quy định về tốc độ.

(PLVN) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở các lái xe thực hiện nghiêm các quy định duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị, không chạy quá tốc độ cho phép, tuân thủ thời gian làm việc đối với lái xe theo luật giao thông đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.